Trang chủ » Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

Tỷ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone ngày càng tăng, trong khi Apple rất biết cách “khóa” hàng trăm triệu người dùng iPhone vào hệ sinh thái của mình.

Trong sự kiện “Peek Performance” hồi tháng 2, Apple không chỉ công bố dòng máy Mac hoàn toàn mới (Mac Studio) mà còn giới thiệu các phiên bản nâng cấp của iPhone SE và iPad Air. Mọi thứ đã được sắp xếp hoàn hảo trong chương trình kéo dài 57 phút.

Bỏ xa các đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple phải đối mặt là sự tự mãn - Ảnh 1.

Dấu hiệu của “Peek Performance” không có trong một sản phẩm cụ thể. Thay vào đó, nó gây ấn tượng vì hàng loạt sản phẩm được tung ra thị trường. Trong vòng 18 tháng, Apple đã tổ chức 7 sự kiện ra mắt sản phẩm, bao gồm phần cứng, phần mềm và dịch vụ mới. Các công ty công nghệ khác chỉ tổ chức khoảng một hoặc hai buổi biểu diễn như vậy mỗi năm. Không có công ty nào khác ngang tầm với Apple khi duy trì và nâng cấp một hệ sinh thái thiết bị và dịch vụ rộng khắp và toàn diện như vậy. Tốc độ công bố sản phẩm của Apple đóng một vai trò quan trọng trong việc bứt phá so với đối thủ.

Sức mạnh đến từ một hệ sinh thái toàn diện

Chỉ cần nhìn vào báo cáo tài chính hàng quý có thể đánh giá được sức mạnh của hệ sinh thái Apple. Tuy nhiên, những con số mạnh mẽ đó không nói lên toàn bộ câu chuyện của “quả táo khuyết”. Với gần 80% doanh thu đến từ phần cứng, tài chính của Apple vẫn phụ thuộc vào xu hướng nâng cấp của người dùng. Các thước đo về doanh thu, thu nhập từ hoạt động kinh doanh và dòng tiền vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của Apple trên thị trường từ góc độ người dùng mới.

Theo ước tính của Above Avalon, mỗi năm Apple “tiếp nhận” 60 triệu người dùng iPhone mới, 30 triệu người dùng Apple Watch mới, 30 triệu người dùng iPad mới, 15 triệu người dùng Mac mới. Tất cả đều là mức cao kỷ lục trong những năm gần đây.

Để hiểu những gì Apple đang làm và tại sao Apple lại làm tốt như vậy, chúng ta cần quay trở lại năm 2017 và 2018. Apple bắt đầu áp dụng một chiến lược mới, đẩy tất cả các danh mục sản phẩm về phía trước. đồng thời. Trước đó, công ty tuân thủ nguyên tắc một sản phẩm, có nghĩa là họ tấn công vào các sản phẩm cá nhân nhất.

Hãy tưởng tượng kết nối tất cả các sản phẩm Apple của bạn trên một dây theo thứ tự được cá nhân hóa từ dưới lên trên. Như vậy, Apple Watch và iPhone sẽ được chú ý nhiều nhất, còn máy tính Mac sẽ bị “ghẻ lạnh” nhiều nhất. Tương tự, iPad cũng bị bỏ quên.

Bỏ xa các đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple phải đối mặt là sự tự mãn - Ảnh 2.

Hiện tại, Apple sử dụng hệ thống đẩy tất cả các sản phẩm cùng một lúc. Do đó, iPad và đặc biệt là Mac được ưu tiên không kém gì iPhone hay Apple Watch. Apple cũng nhanh chóng mở rộng các sản phẩm có sẵn và đưa ra nhiều mức giá và tính năng hơn cho khách hàng lựa chọn.

Bỏ xa các đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple phải đối mặt là sự tự mãn - Ảnh 3.

Trọng tâm của sự thay đổi chiến lược của Apple là tăng quyền tự chủ trong quá trình phát triển sản phẩm. Với tốc độ và quy mô hoạt động lớn như Apple, không ai có thể tự mình điều khiển hay vận hành máy móc. Apple sẽ không thể đẩy mạnh toàn bộ một dòng sản phẩm nếu mọi quyết định đều phải thông qua một người gác cổng duy nhất. Thay vào đó, cỗ máy của Apple được thiết kế để đạt được một mức độ tự chủ nhất định nhằm thấm nhuần văn hóa Apple trong mỗi nhân viên. Các nhà thiết kế từ các lĩnh vực khác nhau có tiếng nói lớn hơn trong trải nghiệm người dùng.

Tránh xa đối thủ

Trong khi Apple thay đổi chiến lược, sự cạnh tranh trên thị trường công nghệ ngày càng hỗn loạn. Ngày càng có nhiều sản phẩm kém chất lượng xuất hiện và bị người dùng xa lánh. Doanh số bán điện thoại thông minh có thể gập lại cũng không quá ấn tượng. Các đối thủ của Apple đều đang phải vật lộn để thu hút sự chú ý của người dùng và tiền bạc trong việc nâng cấp điện thoại thông minh.

Có vẻ như Apple đang ở một đẳng cấp khác, nơi không có đối thủ nào có thể cạnh tranh được với họ. Ví dụ, số lượng người đăng ký trả phí của Apple tăng khoảng 170 triệu mỗi năm. Google muốn cạnh tranh với Apple trên thị trường phần cứng nhưng chưa đạt được thành công nổi bật. Ban lãnh đạo của Google dường như chưa dồn hết tâm huyết cho mảng thiết bị. Trong khi đó, Amazon và Microsoft có động lực lớn hơn về phần cứng nhưng lại thiếu tư duy thiết kế. Meta có thể có mức độ công nhận cao nhất, nhưng văn hóa và di sản của nó không phù hợp để thúc đẩy thị trường sản phẩm. Snap, Spotify, Sonos hay hàng dài các doanh nghiệp nhỏ khác đều thiếu một hệ sinh thái lớn.

Khi nghĩ về sự cạnh tranh bên ngoài Hoa Kỳ, ngày càng nhiều người tiêu dùng đang tìm kiếm một “điểm vào” vào một hệ sinh thái toàn diện. Apple đang bán điện thoại thông minh, dịch vụ và công cụ chất lượng. Tỷ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone ngày càng tăng, trong khi Apple rất biết cách “khóa” hàng trăm triệu người dùng iPhone vào hệ sinh thái của mình.

Hiện tại, rủi ro mà Apple phải đối mặt là sự tự mãn. Đối thủ lớn nhất của Apple là chính nó. Tuy nhiên, việc hệ sinh thái Apple đang tăng tốc nhanh hơn phần còn lại của thị trường là một dấu hiệu tiềm tàng cho thấy “quả táo khuyết” sẽ không mắc phải sai lầm này.

Vừa rồi, show.vn đã gửi tới các bạn chi tiết về chủ đề “Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

❤️️”. Hi vọng với thông tin hữu ích mà bài viết “Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

Xem thêm:  Những bảo bối của Doraemon đã trở thành sự thật sau hàng chục năm, giấc mơ ngày thơ bé hóa ra chẳng phải viển vông

” mang lại sẽ giúp các bạn trẻ quan tâm hơn về “Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

[ ❤️️❤️️ ]” hiện nay. Hãy cùng show.vn phát triển thêm nhiều bài viết hay về “Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

” bạn nhé.

Bài viết “Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

” được đăng bởi vào ngày 2022-07-16 22:52:00. Cảm ơn bạn đã đọc bài tại show.vn

Nguồn: kenh14.vn

Xem thêm về Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

#Bỏ #đối #thủ #nhưng #rủi #mà #Apple #gặp #phải #chính #là #sự #tự #mãn

Tỉ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone đang gia tăng, trong khi Apple biết cách “khóa chặt” hàng trăm triệu người dùng iPhone vào hệ sinh thái của mình.

Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

Trong sự kiện “Peek Performance” diễn ra hồi tháng 2, Apple không chỉ công bố dòng Mac hoàn toàn mới (Mac Studio) mà còn giới thiệu cả các bản nâng cấp của iPhone SE và iPad Air. Mọi thứ được sắp xếp hoàn hảo trong chương trình vỏn vẹn 57 phút.

Dấu ấn của “Peek Performance” không nằm ở một sản phẩm cụ thể. Thay vào đó, nó gây ấn tượng vì biên độ sản phẩm được tung ra. Trong vòng 18 tháng, Apple đã tổ chức 7 sự kiện ra mắt sản phẩm, bao trọn phần cứng, phần mềm và dịch vụ mới. Những hãng công nghệ khác chỉ tổ chức khoảng một hoặc hai chương trình như vậy mỗi năm. Không có một công ty nào cùng trình độ với Apple khi nhắc tới việc duy trì và nâng cấp một hệ sinh thái thiết bị kết hợp dịch vụ rộng và toàn diện như vậy. Tốc độ công bố sản phẩm của Apple đóng vai trò quan trọng trong việc bứt phá so với đối thủ.
Sức mạnh đến từ hệ sinh thái toàn diện
Chỉ cần nhìn vào báo cáo tài chính hàng quý cũng có thể đánh giá được sức mạnh hệ sinh thái của Apple. Dù vậy, những con số mạnh mẽ ấy chưa nói lên toàn bộ câu chuyện về “táo khuyết”. Với gần 80% doanh thu đến từ phần cứng, tài chính Apple vẫn phụ thuộc vào xu hướng nâng cấp của người dùng. Các thước đo doanh thu, thu nhập hoạt động và luân chuyển dòng tiền chưa cho thấy hiệu quả của Apple trên thị trường nhìn từ góc độ của người dùng mới.
Theo ước tính của Above Avalon, mỗi năm Apple “kết nạp” 60 triệu người dùng iPhone mới, 30 triệu người dùng Apple Watch mới, 30 triệu người dùng iPad mới, 15 triệu người dùng Mac mới. Tất cả đều cao kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại đây.
Để hiểu được Apple đang làm những gì và vì sao Apple lại hoạt động tốt như vậy, chúng ta cần quay ngược lại thời điểm năm 2017 và 2018. Apple bắt đầu áp dụng chiến lược mới, đẩy mạnh tất cả các danh mục sản phẩm cùng một lúc. Trước đó, công ty tuân thủ nguyên tắc một sản phẩm, tức là tấn công mạnh nhất với những sản phẩm có tính cá nhân nhất.
Hãy hình dung việc gắn tất cả các sản phẩm Apple trên một sợi dây theo thứ tự cá nhân hóa từ thấp tới cao. Như vậy, Apple Watch và iPhone sẽ nhận được nhiều sự chú ý nhất, còn máy tính Mac bị “ghẻ lạnh” nhất. Tương tự, iPad cũng bị thờ ơ.

Còn hiện tại, Apple sử dụng hệ thống đẩy mọi sản phẩm cùng lúc. Hệ quả là iPad và đặc biệt là Mac đều được ưu tiên không kém iPhone hay Apple Watch. Apple cũng nhanh chóng mở rộng các sản phẩm có sẵn và cung cấp nhiều tầm giá, tính năng hơn cho khách hàng lựa chọn.

Trọng tâm trong sự chuyển dịch chiến lược của Apple chính là tăng cường tính tự chủ trong quy trình phát triển sản phẩm. Với tốc độ và quy mô hoạt động lớn như Apple, không một ai có thể tự mình kiểm soát hay vận hành máy móc. Apple sẽ không thể thúc đẩy toàn bộ dòng sản phẩm nếu mọi quyết định đều phải đi qua một người gác cổng duy nhất. Thay vào đó, cỗ máy Apple được thiết kế để đạt được một mức độ tự chủ nhất định nhằm truyền bá văn hóa Apple trong mỗi nhân viên. Các nhà thiết kế thuộc các lĩnh vực khác nhau có tiếng nói lớn hơn về trải nghiệm người dùng.
Bỏ xa đối thủ
Trong khi Apple thay đổi chiến lược, cuộc cạnh tranh trên thị trường công nghệ lại trở nên lộn xộn hơn. Ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng kém xuất hiện và bị người dùng xa lánh. Doanh số smartphone màn hình gập cũng không quá ấn tượng. Các đối thủ của Apple đều đang vật lộn với việc thu hút sự chú ý cũng như tiền bạc của người dùng trong vấn đề nâng cấp smartphone.
Dường như, Apple đang nằm ở một đẳng cấp khác, nơi không có đối thủ nào đủ sức đấu với họ. Chẳng hạn, số lượng thuê bao trả tiền của Apple tăng khoảng 170 triệu mỗi năm. Google muốn cạnh tranh với Apple trên thị trường phần cứng nhưng chưa đạt thành công nổi bật. Ban lãnh đạo Google dường như chưa đặt hết tâm huyết vào mảng thiết bị. Trong khi đó, Amazon và Microsoft có động lực lớn hơn trong phần cứng nhưng thiếu tư duy thiết kế. Meta có thể có được độ nhận diện cao nhất nhưng văn hóa và di sản của hãng lại không phù hợp để chèo lái trong thị trường sản phẩm. Snap, Spotify, Sonos hay hàng dài các doanh nghiệp nhỏ khác đều thiếu vắng một hệ sinh thái tầm cỡ.
Khi nghĩ về cuộc cạnh tranh bên ngoài nước Mỹ, ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm kiếm “điểm vào” một hệ sinh thái toàn diện. Apple đang bán cả smartphone, dịch vụ và công cụ chất lượng. Tỉ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone đang gia tăng, trong khi Apple biết cách “khóa chặt” hàng trăm triệu người dùng iPhone vào hệ sinh thái của mình.
Lúc này, rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn. Đối thủ lớn nhất của Apple là chính họ. Tuy nhiên, thực tế hệ sinh thái Apple đang tăng tốc nhanh hơn so với phần còn lại của thị trường là dấu hiệu tiềm năng cho thấy “táo khuyết” sẽ không phạm phải sai lầm này.

Xem thêm:  Nhiều chủ tiệm Hair Salon, Spa, Nails - Mi tăng thu nhập “khủng” mà vẫn “nhàn tênh” nhờ Phần mềm quản lý KiotViet Salon

#Bỏ #đối #thủ #nhưng #rủi #mà #Apple #gặp #phải #chính #là #sự #tự #mãn

Tỉ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone đang gia tăng, trong khi Apple biết cách “khóa chặt” hàng trăm triệu người dùng iPhone vào hệ sinh thái của mình.

Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

Trong sự kiện “Peek Performance” diễn ra hồi tháng 2, Apple không chỉ công bố dòng Mac hoàn toàn mới (Mac Studio) mà còn giới thiệu cả các bản nâng cấp của iPhone SE và iPad Air. Mọi thứ được sắp xếp hoàn hảo trong chương trình vỏn vẹn 57 phút.

Dấu ấn của “Peek Performance” không nằm ở một sản phẩm cụ thể. Thay vào đó, nó gây ấn tượng vì biên độ sản phẩm được tung ra. Trong vòng 18 tháng, Apple đã tổ chức 7 sự kiện ra mắt sản phẩm, bao trọn phần cứng, phần mềm và dịch vụ mới. Những hãng công nghệ khác chỉ tổ chức khoảng một hoặc hai chương trình như vậy mỗi năm. Không có một công ty nào cùng trình độ với Apple khi nhắc tới việc duy trì và nâng cấp một hệ sinh thái thiết bị kết hợp dịch vụ rộng và toàn diện như vậy. Tốc độ công bố sản phẩm của Apple đóng vai trò quan trọng trong việc bứt phá so với đối thủ.
Sức mạnh đến từ hệ sinh thái toàn diện
Chỉ cần nhìn vào báo cáo tài chính hàng quý cũng có thể đánh giá được sức mạnh hệ sinh thái của Apple. Dù vậy, những con số mạnh mẽ ấy chưa nói lên toàn bộ câu chuyện về “táo khuyết”. Với gần 80% doanh thu đến từ phần cứng, tài chính Apple vẫn phụ thuộc vào xu hướng nâng cấp của người dùng. Các thước đo doanh thu, thu nhập hoạt động và luân chuyển dòng tiền chưa cho thấy hiệu quả của Apple trên thị trường nhìn từ góc độ của người dùng mới.
Theo ước tính của Above Avalon, mỗi năm Apple “kết nạp” 60 triệu người dùng iPhone mới, 30 triệu người dùng Apple Watch mới, 30 triệu người dùng iPad mới, 15 triệu người dùng Mac mới. Tất cả đều cao kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại đây.
Để hiểu được Apple đang làm những gì và vì sao Apple lại hoạt động tốt như vậy, chúng ta cần quay ngược lại thời điểm năm 2017 và 2018. Apple bắt đầu áp dụng chiến lược mới, đẩy mạnh tất cả các danh mục sản phẩm cùng một lúc. Trước đó, công ty tuân thủ nguyên tắc một sản phẩm, tức là tấn công mạnh nhất với những sản phẩm có tính cá nhân nhất.
Hãy hình dung việc gắn tất cả các sản phẩm Apple trên một sợi dây theo thứ tự cá nhân hóa từ thấp tới cao. Như vậy, Apple Watch và iPhone sẽ nhận được nhiều sự chú ý nhất, còn máy tính Mac bị “ghẻ lạnh” nhất. Tương tự, iPad cũng bị thờ ơ.

Còn hiện tại, Apple sử dụng hệ thống đẩy mọi sản phẩm cùng lúc. Hệ quả là iPad và đặc biệt là Mac đều được ưu tiên không kém iPhone hay Apple Watch. Apple cũng nhanh chóng mở rộng các sản phẩm có sẵn và cung cấp nhiều tầm giá, tính năng hơn cho khách hàng lựa chọn.

Trọng tâm trong sự chuyển dịch chiến lược của Apple chính là tăng cường tính tự chủ trong quy trình phát triển sản phẩm. Với tốc độ và quy mô hoạt động lớn như Apple, không một ai có thể tự mình kiểm soát hay vận hành máy móc. Apple sẽ không thể thúc đẩy toàn bộ dòng sản phẩm nếu mọi quyết định đều phải đi qua một người gác cổng duy nhất. Thay vào đó, cỗ máy Apple được thiết kế để đạt được một mức độ tự chủ nhất định nhằm truyền bá văn hóa Apple trong mỗi nhân viên. Các nhà thiết kế thuộc các lĩnh vực khác nhau có tiếng nói lớn hơn về trải nghiệm người dùng.
Bỏ xa đối thủ
Trong khi Apple thay đổi chiến lược, cuộc cạnh tranh trên thị trường công nghệ lại trở nên lộn xộn hơn. Ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng kém xuất hiện và bị người dùng xa lánh. Doanh số smartphone màn hình gập cũng không quá ấn tượng. Các đối thủ của Apple đều đang vật lộn với việc thu hút sự chú ý cũng như tiền bạc của người dùng trong vấn đề nâng cấp smartphone.
Dường như, Apple đang nằm ở một đẳng cấp khác, nơi không có đối thủ nào đủ sức đấu với họ. Chẳng hạn, số lượng thuê bao trả tiền của Apple tăng khoảng 170 triệu mỗi năm. Google muốn cạnh tranh với Apple trên thị trường phần cứng nhưng chưa đạt thành công nổi bật. Ban lãnh đạo Google dường như chưa đặt hết tâm huyết vào mảng thiết bị. Trong khi đó, Amazon và Microsoft có động lực lớn hơn trong phần cứng nhưng thiếu tư duy thiết kế. Meta có thể có được độ nhận diện cao nhất nhưng văn hóa và di sản của hãng lại không phù hợp để chèo lái trong thị trường sản phẩm. Snap, Spotify, Sonos hay hàng dài các doanh nghiệp nhỏ khác đều thiếu vắng một hệ sinh thái tầm cỡ.
Khi nghĩ về cuộc cạnh tranh bên ngoài nước Mỹ, ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm kiếm “điểm vào” một hệ sinh thái toàn diện. Apple đang bán cả smartphone, dịch vụ và công cụ chất lượng. Tỉ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone đang gia tăng, trong khi Apple biết cách “khóa chặt” hàng trăm triệu người dùng iPhone vào hệ sinh thái của mình.
Lúc này, rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn. Đối thủ lớn nhất của Apple là chính họ. Tuy nhiên, thực tế hệ sinh thái Apple đang tăng tốc nhanh hơn so với phần còn lại của thị trường là dấu hiệu tiềm năng cho thấy “táo khuyết” sẽ không phạm phải sai lầm này.

Xem thêm:  YouTube tái cho phép người dùng sử dụng tính năng Picture-in-Picture trên iOS 14

#Bỏ #đối #thủ #nhưng #rủi #mà #Apple #gặp #phải #chính #là #sự #tự #mãn

Tỉ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone đang gia tăng, trong khi Apple biết cách “khóa chặt” hàng trăm triệu người dùng iPhone vào hệ sinh thái của mình.

Bỏ xa đối thủ, nhưng rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn

Trong sự kiện “Peek Performance” diễn ra hồi tháng 2, Apple không chỉ công bố dòng Mac hoàn toàn mới (Mac Studio) mà còn giới thiệu cả các bản nâng cấp của iPhone SE và iPad Air. Mọi thứ được sắp xếp hoàn hảo trong chương trình vỏn vẹn 57 phút.

Dấu ấn của “Peek Performance” không nằm ở một sản phẩm cụ thể. Thay vào đó, nó gây ấn tượng vì biên độ sản phẩm được tung ra. Trong vòng 18 tháng, Apple đã tổ chức 7 sự kiện ra mắt sản phẩm, bao trọn phần cứng, phần mềm và dịch vụ mới. Những hãng công nghệ khác chỉ tổ chức khoảng một hoặc hai chương trình như vậy mỗi năm. Không có một công ty nào cùng trình độ với Apple khi nhắc tới việc duy trì và nâng cấp một hệ sinh thái thiết bị kết hợp dịch vụ rộng và toàn diện như vậy. Tốc độ công bố sản phẩm của Apple đóng vai trò quan trọng trong việc bứt phá so với đối thủ.
Sức mạnh đến từ hệ sinh thái toàn diện
Chỉ cần nhìn vào báo cáo tài chính hàng quý cũng có thể đánh giá được sức mạnh hệ sinh thái của Apple. Dù vậy, những con số mạnh mẽ ấy chưa nói lên toàn bộ câu chuyện về “táo khuyết”. Với gần 80% doanh thu đến từ phần cứng, tài chính Apple vẫn phụ thuộc vào xu hướng nâng cấp của người dùng. Các thước đo doanh thu, thu nhập hoạt động và luân chuyển dòng tiền chưa cho thấy hiệu quả của Apple trên thị trường nhìn từ góc độ của người dùng mới.
Theo ước tính của Above Avalon, mỗi năm Apple “kết nạp” 60 triệu người dùng iPhone mới, 30 triệu người dùng Apple Watch mới, 30 triệu người dùng iPad mới, 15 triệu người dùng Mac mới. Tất cả đều cao kỷ lục trong vòng nhiều năm trở lại đây.
Để hiểu được Apple đang làm những gì và vì sao Apple lại hoạt động tốt như vậy, chúng ta cần quay ngược lại thời điểm năm 2017 và 2018. Apple bắt đầu áp dụng chiến lược mới, đẩy mạnh tất cả các danh mục sản phẩm cùng một lúc. Trước đó, công ty tuân thủ nguyên tắc một sản phẩm, tức là tấn công mạnh nhất với những sản phẩm có tính cá nhân nhất.
Hãy hình dung việc gắn tất cả các sản phẩm Apple trên một sợi dây theo thứ tự cá nhân hóa từ thấp tới cao. Như vậy, Apple Watch và iPhone sẽ nhận được nhiều sự chú ý nhất, còn máy tính Mac bị “ghẻ lạnh” nhất. Tương tự, iPad cũng bị thờ ơ.

Còn hiện tại, Apple sử dụng hệ thống đẩy mọi sản phẩm cùng lúc. Hệ quả là iPad và đặc biệt là Mac đều được ưu tiên không kém iPhone hay Apple Watch. Apple cũng nhanh chóng mở rộng các sản phẩm có sẵn và cung cấp nhiều tầm giá, tính năng hơn cho khách hàng lựa chọn.

Trọng tâm trong sự chuyển dịch chiến lược của Apple chính là tăng cường tính tự chủ trong quy trình phát triển sản phẩm. Với tốc độ và quy mô hoạt động lớn như Apple, không một ai có thể tự mình kiểm soát hay vận hành máy móc. Apple sẽ không thể thúc đẩy toàn bộ dòng sản phẩm nếu mọi quyết định đều phải đi qua một người gác cổng duy nhất. Thay vào đó, cỗ máy Apple được thiết kế để đạt được một mức độ tự chủ nhất định nhằm truyền bá văn hóa Apple trong mỗi nhân viên. Các nhà thiết kế thuộc các lĩnh vực khác nhau có tiếng nói lớn hơn về trải nghiệm người dùng.
Bỏ xa đối thủ
Trong khi Apple thay đổi chiến lược, cuộc cạnh tranh trên thị trường công nghệ lại trở nên lộn xộn hơn. Ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng kém xuất hiện và bị người dùng xa lánh. Doanh số smartphone màn hình gập cũng không quá ấn tượng. Các đối thủ của Apple đều đang vật lộn với việc thu hút sự chú ý cũng như tiền bạc của người dùng trong vấn đề nâng cấp smartphone.
Dường như, Apple đang nằm ở một đẳng cấp khác, nơi không có đối thủ nào đủ sức đấu với họ. Chẳng hạn, số lượng thuê bao trả tiền của Apple tăng khoảng 170 triệu mỗi năm. Google muốn cạnh tranh với Apple trên thị trường phần cứng nhưng chưa đạt thành công nổi bật. Ban lãnh đạo Google dường như chưa đặt hết tâm huyết vào mảng thiết bị. Trong khi đó, Amazon và Microsoft có động lực lớn hơn trong phần cứng nhưng thiếu tư duy thiết kế. Meta có thể có được độ nhận diện cao nhất nhưng văn hóa và di sản của hãng lại không phù hợp để chèo lái trong thị trường sản phẩm. Snap, Spotify, Sonos hay hàng dài các doanh nghiệp nhỏ khác đều thiếu vắng một hệ sinh thái tầm cỡ.
Khi nghĩ về cuộc cạnh tranh bên ngoài nước Mỹ, ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm kiếm “điểm vào” một hệ sinh thái toàn diện. Apple đang bán cả smartphone, dịch vụ và công cụ chất lượng. Tỉ lệ người dùng Android chuyển sang iPhone đang gia tăng, trong khi Apple biết cách “khóa chặt” hàng trăm triệu người dùng iPhone vào hệ sinh thái của mình.
Lúc này, rủi ro mà Apple gặp phải chính là sự tự mãn. Đối thủ lớn nhất của Apple là chính họ. Tuy nhiên, thực tế hệ sinh thái Apple đang tăng tốc nhanh hơn so với phần còn lại của thị trường là dấu hiệu tiềm năng cho thấy “táo khuyết” sẽ không phạm phải sai lầm này.

Đánh giá bài viết này

Similar Posts