Khám PháThế Giới

Câu chuyện về cuộc chơi “oẳn tù tì” giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến cực căng thẳng, người thắng “mất” 20 triệu dollar

Năm 2005, vì không biết chọn ai giữa hai khách hàng, ông chủ của tập đoàn điện tử khổng lồ Maspro Denkoh của Nhật Bản đã cho họ một phen “ngáo đá”. Trò chơi “kéo búa bao” tưởng chừng đơn giản nhưng hóa ra lại là một trận chiến tâm lý vô cùng khó khăn.

“Kéo búa” – hay “kéo giấy” là một trò chơi tay. Người chơi sẽ dùng tay để tạo ra 1 trong 3 hình thức: bao (mở cả bàn tay), kéo (3 ngón, xòe 2 ngón như kéo) và búa (nắm đấm) để phân thắng bại.

Trò chơi trẻ em khắp Châu Á

Theo nghiên cứu lịch sử, “kéo và búa” có nguồn gốc từ phương Đông, được ghi lại trong một tài liệu thời nhà Minh (1368-1644), Trung Quốc xuất hiện từ thời nhà Hán (năm 206 trước Công nguyên đến năm 220). .

Từ Trung Quốc, trò chơi “kéo búa bao” lan sang Nhật Bản – một quốc đảo chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa. Vào đầu thế kỷ 20, khi người phương Tây đến Nhật Bản và bị mê hoặc bởi trò chơi này, họ đã đưa nó đi khắp châu Á trên con đường xâm lược và đô hộ.

Chuyện trò oẳn tù tì giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến căng thẳng, người thắng thua 20 triệu đô - Ảnh 1.

Nguyên tắc của “búa kéo” rất đơn giản: búa thắng kéo nhưng mất túi, kéo thắng búa nhưng thua kéo, kéo thắng túi nhưng thua búa, và nếu rút được cùng một mẫu thì vẽ tranh.

Đột nhiên thành một cuộc đấu tay đôi hàng chục triệu đô la

Thực ra, “kéo và búa” vốn dĩ chỉ là thú vui của trẻ con, nó quyết định thắng thua một cách sòng phẳng. Nhưng đến năm 2005, trò chơi trẻ con đó lại được đem ra quyết định với lô tranh nghệ thuật trị giá 20 triệu đô la (tương đương 463 tỷ đồng).

Vào mùa xuân tươi đẹp năm đó, gã khổng lồ điện tử Nhật Bản Maspro Denkoh đã tổ chức một cuộc đấu giá cho bộ sưu tập nghệ thuật được ví như “viên ngọc trên vương miện” của mình. Có thể kể đến những bức tranh của các nghệ sĩ Ấn tượng bậc thầy như Paul Cézanne (1839-1906, Pháp), Pablo Picasso (1881-1973, Tây Ban Nha), Vincent van Gogh (1853-1890, Hà Lan)…

3 bức tranh trị giá 20 triệu đô la được bán đấu giá bởi Maspro Denkoh

Trong đó, nổi bật nhất là bức tranh Les Grands Arbres au Jas de Bouffan của Paul Cézanne, trị giá 11,8 triệu đô la (khoảng 273 tỷ đồng). Tiếp đến là Vue de la chambre de l’artiste, tác phẩm rue Lepic của Vincent van Gogh với giá 2,7 triệu USD (khoảng 6,26 tỷ đồng). Và cuối cùng là Boulevard de Clichy của Picasso với giá 1,7 triệu USD (khoảng 3,94 tỷ đồng).

Sau cuộc đấu giá, có 2 khách hàng lọt vào vòng cuối cùng là đại diện cho các công ty Sotheby’s và Christie’s. Cả hai đều được Chủ tịch Maspro Denkoh Takashi Hashiyama lúc bấy giờ mời đến văn phòng của ông ở Tokyo để… “chơi kéo và đá”.

Cũng nhờ có trẻ em mà chúng tôi chiến thắng

Trong khi hai khách hàng vẫn còn đang sững sờ, Hashiyama lại thể hiện một vẻ mặt rất thoải mái. “Có lẽ với mọi người, chơi cắt kéo và búa để quyết định như vậy là kỳ cục” – anh nói. “Nhưng tôi tin rằng đây là cách cạnh tranh công bằng nhất.”

Vì điều “công bằng” nhất của mình, Kanae Ishibashi, chủ tịch công ty Christie’s đã phải bắt tay vào nghiên cứu “túi búa” nghiêm túc nhất đời mình. Thậm chí, cô còn hướng đến “chuyên gia” là cô con gái sinh đôi (còn trẻ con) của giám đốc Nicholas Maclean (cùng công ty).

Câu chuyện về trò oẳn tù tì có giá trị nhất lịch sử: Cuộc chiến tâm lý diễn ra vô cùng căng thẳng, người thắng thua 20 triệu đô - Ảnh 3.

Chiến lược tốt nhất là kéo

Nghe chuyện, hai em khuyên bà nên dùng kéo, vì tâm lý chung của người chơi là búa nên đối thủ sẽ ỷ lại.

Vào ngày diễn ra trận quyết đấu, Ishibashi và đối thủ của anh ta từ Sotheby’s bước vào phòng hội đồng. Tuy nhiên, thay vì đối mặt, cô được yêu cầu viết mẫu đã cho ra giấy.

Tin rằng cặp song sinh của Nicholas, Ishibashi đã vẽ biểu tượng trên tờ giấy của mình và giao nó. Cô ấy đã thắng ngay lập tức. Đối thủ đúng như dự đoán.

Và mặc dù nó đơn giản, nó vẫn cần một chiến lược

Trái ngược với Ishibashi, người đại diện của Sotheby’s không thèm học theo chiến thuật “búa bổ”. “Đó chỉ là một trò chơi may rủi,” – Blake Koh, nhân viên của Sotheby’s nhớ lại. “Vì vậy, chúng tôi đã không suy nghĩ nhiều và không nghĩ ra bất kỳ chiến lược nào để chiến đấu bằng trí óc của mình.”

Và hệ quả của việc “trông chờ vào may rủi” đó là thất bại ngay ở lượt đầu tiên. Mặc dù “búa và kéo” chỉ là trò chơi trẻ con thực sự, nhưng nếu tính toán kỹ, nó vẫn đủ rắc rối để tạo thành một ma trận phức tạp.

Cũng sau sự kiện này, “búa và kéo” trở thành đề tài phân tích và nghiên cứu trên toàn cầu. Người ta phát hiện ra rằng cách dễ nhất để giành chiến thắng là rút ra. Riêng phòng thí nghiệm Ishikawa Watanabe của Đại học Tokyo, Nhật Bản còn tâm huyết đến mức lập trình và tạo ra robot “cắt kéo” thắng hàng trăm trận, nhờ khả năng quan sát cử động tay của người chơi và phản ứng chỉ trong 0,001. S.

Robot lừa đảo Janken do người Nhật sản xuất

Nhưng nói gì thì nói, “dao kéo, búa bổ” thì vẫn có “cái may”. Tất cả các phép tính có thể… sai và đó là điều thú vị của trò chơi.

Tham khảo Cnn

Vừa rồi, show.vn đã gửi tới các bạn chi tiết về chủ đề “Câu chuyện về cuộc chơi “oẳn tù tì” giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến cực căng thẳng, người thắng “mất” 20 triệu dollar

❤️️”. Hi vọng với thông tin hữu ích mà bài viết “Câu chuyện về cuộc chơi “oẳn tù tì” giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến cực căng thẳng, người thắng “mất” 20 triệu dollar

” mang lại sẽ giúp các bạn trẻ quan tâm hơn về “Câu chuyện về cuộc chơi “oẳn tù tì” giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến cực căng thẳng, người thắng “mất” 20 triệu dollar

[ ❤️️❤️️ ]” hiện nay. Hãy cùng show.vn phát triển thêm nhiều bài viết hay về “Câu chuyện về cuộc chơi “oẳn tù tì” giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến cực căng thẳng, người thắng “mất” 20 triệu dollar

” bạn nhé.

Bài viết “Câu chuyện về cuộc chơi “oẳn tù tì” giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến cực căng thẳng, người thắng “mất” 20 triệu dollar

” được đăng bởi vào ngày 2022-05-14 20:13:28. Cảm ơn bạn đã đọc bài tại show.vn

Nguồn: kenh14.vn

Spoiler title

#Câu #chuyện #về #cuộc #chơi #oẳn #tù #tì #giá #trị #nhất #lịch #sử #Tâm #lý #chiến #cực #căng #thẳng #người #thắng #mất #triệu #dollar

Vào năm 2005, vì không biết phải chọn ai trong 2 khách hàng, ông chủ tập đoàn điện tử khổng lồ Maspro Denkoh của Nhật Bản đã cho họ… “oẳn tù tì”. Cái trò “bao kéo búa” tưởng đơn giản mà hóa ra lại là cuộc chiến tâm lý cực kỳ cam go.

Câu chuyện về cuộc chơi “oẳn tù tì” giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến cực căng thẳng, người thắng “mất” 20 triệu dollar

“Bao kéo búa” – hay “oẳn tù tì” là trò chơi bằng tay. Người chơi sẽ dùng tay tạo ra 1 trong 3 hình thức là bao (xòe cả bàn tay), kéo (cụp 3 ngón, xòe 2 ngón như cây kéo) và búa (nắm đấm) để đấu thắng thua.
Trò chơi của trẻ con khắp Châu Á
Theo nghiên cứu lịch sử thì “bao kéo búa” có nguồn gốc phương Đông, được ghi chép trong một văn bản thuộc triều đại Nhà Minh (1368-1644), Trung Quốc là xuất hiện từ Triều Hán (206 TCN đến năm 220).
Từ Trung Quốc, trò “bao kéo búa” lan sang Nhật Bản – quốc đảo vốn bị ảnh hưởng văn hóa sâu sắc. Đến đầu thế kỷ 20, khi người phương Tây đến Nhật và bị mê hoặc bởi trò chơi này, họ đem nó đi khắp Châu Á trên đường xâm lược và chiếm thuộc địa.

Nguyên lý của “bao kéo búa” rất đơn giản: búa thắng kéo nhưng thua bao, bao thắng búa nhưng thua kéo, kéo thắng bao nhưng thua búa, còn nếu ra cùng một kiểu thì hòa.
Bất ngờ thành quyết đấu chục triệu đô
Kỳ thực, “bao kéo búa” vốn chỉ là thú vui quyết định thắng thua một cách công bằng của trẻ em. Thế nhưng vào năm 2005, cái trò trẻ con ấy lại được đưa ra để quyết định một lô tranh nghệ thuật đáng giá 20 triệu dollar (tương đương 463 tỷ vnđ).
Vào mùa xuân xinh đẹp của năm ấy, tập đoàn điện tử khổng lồ Maspro Denkoh của Nhật Bản tổ chức bán đấu giá bộ sưu tập nghệ thuật được ví như “châu ngọc trên miện báu” của mình. Chúng bao gồm tranh vẽ của các họa sĩ bậc thầy thuộc Trường phái Ấn tượng như Paul Cézanne (1839-1906, Pháp), Pablo Picasso (1881-1973, Tây Ban Nha), Vincent van Gogh (1853-1890, Hà Lan)…
3 bức hoạ trị giá 20 triệu đô được Maspro Denkoh đem ra đấu giá
Trong đó, nổi bật nhất là bức Les Grands Arbres au Jas de Bouffan của Paul Cézanne, đáng giá 11,8 triệu dollar (khoảng 273 tỷ vnđ). Kế đến là Vue de la chambre de l’artiste, rue Lepic của Vincent van Gogh với giá 2,7 triệu dollar (khoảng 6,26 tỷ vnđ). Và cuối cùng là Boulevard de Clichy của Picasso với giá 1,7 triệu dollar (khoảng 3,94 tỷ vnđ).
Sau cuộc đấu giá, có 2 khách hàng lọt vào vòng trong cùng là đại diện của các công ty Sothbody và Christie. Cả 2 đều được chủ tịch của Maspro Denkoh lúc bấy giờ là Takashi Hashiyama mời tới văn phòng tại Tokyo để… “oẳn tù tì”.
Cũng nhờ trẻ con mà thắng
Trong khi 2 khách hàng còn đang bất ngờ đến ngẩn ngơ, Hashiyama tỏ vẻ hết sức thoải mái. “Có thể với mọi người, chơi bao kéo búa để quyết định như vậy là kỳ quặc,” – ông nói. “Nhưng tôi tin đây là cách cạnh tranh công bằng nhất”.
Vì cái “công bằng nhất” của ông, chủ tịch công ty Christie là Kanae Ishibashi phải cắm đầu vào cuộc nghiên cứu “bao kéo búa” nghiêm túc nhất cuộc đời mình. Bà thậm chí còn tìm đến các “chuyên gia” là cặp con gái song sinh (vẫn còn trẻ con) của giám đốc Nicholas Maclean (cùng công ty).
Chiến thuật tốt nhất là ra kéo đầu tiên
Nghe câu chuyện, 2 bé khuyên bà hãy dùng kéo, vì tâm lý chung của người chơi là hay ra búa nên đối thủ thế nào cũng dựa vào đấy mà ra bao.
Đến ngày quyết đấu, Ishibashi cùng đối thủ cạnh tranh từ Sotheby bước vào phòng hội đồng. Tuy nhiên thay vì mặt đối mặt “oẳn tù tì”, bà lại được yêu cầu viết hình thức định ra lên giấy.
Tin lời cặp song sinh của Nicholas, Ishibashi vẽ biểu tượng ra kéo lên tờ giấy của mình rồi giao nộp. Bà thắng ngay lập tức. Đối thủ quả nhiên ra bao y như dự đoán.
Và dù đơn giản nhưng vẫn cần chiến lược
Trái ngược với Ishibashi, đại diện của Sotheby chẳng mảy may tốn tâm trí tìm hiểu chiến thuật “búa kéo bao”. “Đó chẳng qua chỉ là một trò may rủi,” – Blake Koh, nhân viên của Sotheby nhớ lại. “Thế nên chúng tôi đã không suy nghĩ nhiều, cũng không lên bất cứ chiến lược đấu trí nào cả.”
Và hậu quả của sự “trông chờ vào may mắn” ấy là thất bại ngay trong lượt đầu tiên. Mặc dù “búa kéo bao” chỉ là trò chơi của trẻ con thật, nhưng nếu đưa vào tính toán, nó vẫn đủ rắc rối để tạo thành một ma trận phức tạp.
Cũng sau sự kiện này, “búa kéo bao” trở thành đối tượng được phân tích và nghiên cứu trên toàn cầu. Người ta phát hiện, hình thức dễ thắng nhất là ra kéo. Riêng phòng thí nghiệm Ishikawa Watanabe của ĐH Tokyo, Nhật Bản còn nhiệt tình đến mức lập trình và tạo ra một robot “búa kéo bao” trăm trận trăm thắng, nhờ khả năng quan sát động tác tay của người chơi và phản ứng lại chỉ trong 0,001s.
Con Robot Janken gian lận do người Nhật chế tạo ra
Song nói gì thì nói, “bao kéo búa” vẫn còn đó sự “may-rủi”. Mọi tính toán đều có thể… trật lất hết và đó cũng chính là cái thú vị của trò chơi.
Tham khảo Cnn

#Câu #chuyện #về #cuộc #chơi #oẳn #tù #tì #giá #trị #nhất #lịch #sử #Tâm #lý #chiến #cực #căng #thẳng #người #thắng #mất #triệu #dollar

Vào năm 2005, vì không biết phải chọn ai trong 2 khách hàng, ông chủ tập đoàn điện tử khổng lồ Maspro Denkoh của Nhật Bản đã cho họ… “oẳn tù tì”. Cái trò “bao kéo búa” tưởng đơn giản mà hóa ra lại là cuộc chiến tâm lý cực kỳ cam go.

Câu chuyện về cuộc chơi “oẳn tù tì” giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến cực căng thẳng, người thắng “mất” 20 triệu dollar

“Bao kéo búa” – hay “oẳn tù tì” là trò chơi bằng tay. Người chơi sẽ dùng tay tạo ra 1 trong 3 hình thức là bao (xòe cả bàn tay), kéo (cụp 3 ngón, xòe 2 ngón như cây kéo) và búa (nắm đấm) để đấu thắng thua.
Trò chơi của trẻ con khắp Châu Á
Theo nghiên cứu lịch sử thì “bao kéo búa” có nguồn gốc phương Đông, được ghi chép trong một văn bản thuộc triều đại Nhà Minh (1368-1644), Trung Quốc là xuất hiện từ Triều Hán (206 TCN đến năm 220).
Từ Trung Quốc, trò “bao kéo búa” lan sang Nhật Bản – quốc đảo vốn bị ảnh hưởng văn hóa sâu sắc. Đến đầu thế kỷ 20, khi người phương Tây đến Nhật và bị mê hoặc bởi trò chơi này, họ đem nó đi khắp Châu Á trên đường xâm lược và chiếm thuộc địa.

Nguyên lý của “bao kéo búa” rất đơn giản: búa thắng kéo nhưng thua bao, bao thắng búa nhưng thua kéo, kéo thắng bao nhưng thua búa, còn nếu ra cùng một kiểu thì hòa.
Bất ngờ thành quyết đấu chục triệu đô
Kỳ thực, “bao kéo búa” vốn chỉ là thú vui quyết định thắng thua một cách công bằng của trẻ em. Thế nhưng vào năm 2005, cái trò trẻ con ấy lại được đưa ra để quyết định một lô tranh nghệ thuật đáng giá 20 triệu dollar (tương đương 463 tỷ vnđ).
Vào mùa xuân xinh đẹp của năm ấy, tập đoàn điện tử khổng lồ Maspro Denkoh của Nhật Bản tổ chức bán đấu giá bộ sưu tập nghệ thuật được ví như “châu ngọc trên miện báu” của mình. Chúng bao gồm tranh vẽ của các họa sĩ bậc thầy thuộc Trường phái Ấn tượng như Paul Cézanne (1839-1906, Pháp), Pablo Picasso (1881-1973, Tây Ban Nha), Vincent van Gogh (1853-1890, Hà Lan)…
3 bức hoạ trị giá 20 triệu đô được Maspro Denkoh đem ra đấu giá
Trong đó, nổi bật nhất là bức Les Grands Arbres au Jas de Bouffan của Paul Cézanne, đáng giá 11,8 triệu dollar (khoảng 273 tỷ vnđ). Kế đến là Vue de la chambre de l’artiste, rue Lepic của Vincent van Gogh với giá 2,7 triệu dollar (khoảng 6,26 tỷ vnđ). Và cuối cùng là Boulevard de Clichy của Picasso với giá 1,7 triệu dollar (khoảng 3,94 tỷ vnđ).
Sau cuộc đấu giá, có 2 khách hàng lọt vào vòng trong cùng là đại diện của các công ty Sothbody và Christie. Cả 2 đều được chủ tịch của Maspro Denkoh lúc bấy giờ là Takashi Hashiyama mời tới văn phòng tại Tokyo để… “oẳn tù tì”.
Cũng nhờ trẻ con mà thắng
Trong khi 2 khách hàng còn đang bất ngờ đến ngẩn ngơ, Hashiyama tỏ vẻ hết sức thoải mái. “Có thể với mọi người, chơi bao kéo búa để quyết định như vậy là kỳ quặc,” – ông nói. “Nhưng tôi tin đây là cách cạnh tranh công bằng nhất”.
Vì cái “công bằng nhất” của ông, chủ tịch công ty Christie là Kanae Ishibashi phải cắm đầu vào cuộc nghiên cứu “bao kéo búa” nghiêm túc nhất cuộc đời mình. Bà thậm chí còn tìm đến các “chuyên gia” là cặp con gái song sinh (vẫn còn trẻ con) của giám đốc Nicholas Maclean (cùng công ty).
Chiến thuật tốt nhất là ra kéo đầu tiên
Nghe câu chuyện, 2 bé khuyên bà hãy dùng kéo, vì tâm lý chung của người chơi là hay ra búa nên đối thủ thế nào cũng dựa vào đấy mà ra bao.
Đến ngày quyết đấu, Ishibashi cùng đối thủ cạnh tranh từ Sotheby bước vào phòng hội đồng. Tuy nhiên thay vì mặt đối mặt “oẳn tù tì”, bà lại được yêu cầu viết hình thức định ra lên giấy.
Tin lời cặp song sinh của Nicholas, Ishibashi vẽ biểu tượng ra kéo lên tờ giấy của mình rồi giao nộp. Bà thắng ngay lập tức. Đối thủ quả nhiên ra bao y như dự đoán.
Và dù đơn giản nhưng vẫn cần chiến lược
Trái ngược với Ishibashi, đại diện của Sotheby chẳng mảy may tốn tâm trí tìm hiểu chiến thuật “búa kéo bao”. “Đó chẳng qua chỉ là một trò may rủi,” – Blake Koh, nhân viên của Sotheby nhớ lại. “Thế nên chúng tôi đã không suy nghĩ nhiều, cũng không lên bất cứ chiến lược đấu trí nào cả.”
Và hậu quả của sự “trông chờ vào may mắn” ấy là thất bại ngay trong lượt đầu tiên. Mặc dù “búa kéo bao” chỉ là trò chơi của trẻ con thật, nhưng nếu đưa vào tính toán, nó vẫn đủ rắc rối để tạo thành một ma trận phức tạp.
Cũng sau sự kiện này, “búa kéo bao” trở thành đối tượng được phân tích và nghiên cứu trên toàn cầu. Người ta phát hiện, hình thức dễ thắng nhất là ra kéo. Riêng phòng thí nghiệm Ishikawa Watanabe của ĐH Tokyo, Nhật Bản còn nhiệt tình đến mức lập trình và tạo ra một robot “búa kéo bao” trăm trận trăm thắng, nhờ khả năng quan sát động tác tay của người chơi và phản ứng lại chỉ trong 0,001s.
Con Robot Janken gian lận do người Nhật chế tạo ra
Song nói gì thì nói, “bao kéo búa” vẫn còn đó sự “may-rủi”. Mọi tính toán đều có thể… trật lất hết và đó cũng chính là cái thú vị của trò chơi.
Tham khảo Cnn

#Câu #chuyện #về #cuộc #chơi #oẳn #tù #tì #giá #trị #nhất #lịch #sử #Tâm #lý #chiến #cực #căng #thẳng #người #thắng #mất #triệu #dollar

Vào năm 2005, vì không biết phải chọn ai trong 2 khách hàng, ông chủ tập đoàn điện tử khổng lồ Maspro Denkoh của Nhật Bản đã cho họ… “oẳn tù tì”. Cái trò “bao kéo búa” tưởng đơn giản mà hóa ra lại là cuộc chiến tâm lý cực kỳ cam go.

Câu chuyện về cuộc chơi “oẳn tù tì” giá trị nhất lịch sử: Tâm lý chiến cực căng thẳng, người thắng “mất” 20 triệu dollar

“Bao kéo búa” – hay “oẳn tù tì” là trò chơi bằng tay. Người chơi sẽ dùng tay tạo ra 1 trong 3 hình thức là bao (xòe cả bàn tay), kéo (cụp 3 ngón, xòe 2 ngón như cây kéo) và búa (nắm đấm) để đấu thắng thua.
Trò chơi của trẻ con khắp Châu Á
Theo nghiên cứu lịch sử thì “bao kéo búa” có nguồn gốc phương Đông, được ghi chép trong một văn bản thuộc triều đại Nhà Minh (1368-1644), Trung Quốc là xuất hiện từ Triều Hán (206 TCN đến năm 220).
Từ Trung Quốc, trò “bao kéo búa” lan sang Nhật Bản – quốc đảo vốn bị ảnh hưởng văn hóa sâu sắc. Đến đầu thế kỷ 20, khi người phương Tây đến Nhật và bị mê hoặc bởi trò chơi này, họ đem nó đi khắp Châu Á trên đường xâm lược và chiếm thuộc địa.

Nguyên lý của “bao kéo búa” rất đơn giản: búa thắng kéo nhưng thua bao, bao thắng búa nhưng thua kéo, kéo thắng bao nhưng thua búa, còn nếu ra cùng một kiểu thì hòa.
Bất ngờ thành quyết đấu chục triệu đô
Kỳ thực, “bao kéo búa” vốn chỉ là thú vui quyết định thắng thua một cách công bằng của trẻ em. Thế nhưng vào năm 2005, cái trò trẻ con ấy lại được đưa ra để quyết định một lô tranh nghệ thuật đáng giá 20 triệu dollar (tương đương 463 tỷ vnđ).
Vào mùa xuân xinh đẹp của năm ấy, tập đoàn điện tử khổng lồ Maspro Denkoh của Nhật Bản tổ chức bán đấu giá bộ sưu tập nghệ thuật được ví như “châu ngọc trên miện báu” của mình. Chúng bao gồm tranh vẽ của các họa sĩ bậc thầy thuộc Trường phái Ấn tượng như Paul Cézanne (1839-1906, Pháp), Pablo Picasso (1881-1973, Tây Ban Nha), Vincent van Gogh (1853-1890, Hà Lan)…
3 bức hoạ trị giá 20 triệu đô được Maspro Denkoh đem ra đấu giá
Trong đó, nổi bật nhất là bức Les Grands Arbres au Jas de Bouffan của Paul Cézanne, đáng giá 11,8 triệu dollar (khoảng 273 tỷ vnđ). Kế đến là Vue de la chambre de l’artiste, rue Lepic của Vincent van Gogh với giá 2,7 triệu dollar (khoảng 6,26 tỷ vnđ). Và cuối cùng là Boulevard de Clichy của Picasso với giá 1,7 triệu dollar (khoảng 3,94 tỷ vnđ).
Sau cuộc đấu giá, có 2 khách hàng lọt vào vòng trong cùng là đại diện của các công ty Sothbody và Christie. Cả 2 đều được chủ tịch của Maspro Denkoh lúc bấy giờ là Takashi Hashiyama mời tới văn phòng tại Tokyo để… “oẳn tù tì”.
Cũng nhờ trẻ con mà thắng
Trong khi 2 khách hàng còn đang bất ngờ đến ngẩn ngơ, Hashiyama tỏ vẻ hết sức thoải mái. “Có thể với mọi người, chơi bao kéo búa để quyết định như vậy là kỳ quặc,” – ông nói. “Nhưng tôi tin đây là cách cạnh tranh công bằng nhất”.
Vì cái “công bằng nhất” của ông, chủ tịch công ty Christie là Kanae Ishibashi phải cắm đầu vào cuộc nghiên cứu “bao kéo búa” nghiêm túc nhất cuộc đời mình. Bà thậm chí còn tìm đến các “chuyên gia” là cặp con gái song sinh (vẫn còn trẻ con) của giám đốc Nicholas Maclean (cùng công ty).
Chiến thuật tốt nhất là ra kéo đầu tiên
Nghe câu chuyện, 2 bé khuyên bà hãy dùng kéo, vì tâm lý chung của người chơi là hay ra búa nên đối thủ thế nào cũng dựa vào đấy mà ra bao.
Đến ngày quyết đấu, Ishibashi cùng đối thủ cạnh tranh từ Sotheby bước vào phòng hội đồng. Tuy nhiên thay vì mặt đối mặt “oẳn tù tì”, bà lại được yêu cầu viết hình thức định ra lên giấy.
Tin lời cặp song sinh của Nicholas, Ishibashi vẽ biểu tượng ra kéo lên tờ giấy của mình rồi giao nộp. Bà thắng ngay lập tức. Đối thủ quả nhiên ra bao y như dự đoán.
Và dù đơn giản nhưng vẫn cần chiến lược
Trái ngược với Ishibashi, đại diện của Sotheby chẳng mảy may tốn tâm trí tìm hiểu chiến thuật “búa kéo bao”. “Đó chẳng qua chỉ là một trò may rủi,” – Blake Koh, nhân viên của Sotheby nhớ lại. “Thế nên chúng tôi đã không suy nghĩ nhiều, cũng không lên bất cứ chiến lược đấu trí nào cả.”
Và hậu quả của sự “trông chờ vào may mắn” ấy là thất bại ngay trong lượt đầu tiên. Mặc dù “búa kéo bao” chỉ là trò chơi của trẻ con thật, nhưng nếu đưa vào tính toán, nó vẫn đủ rắc rối để tạo thành một ma trận phức tạp.
Cũng sau sự kiện này, “búa kéo bao” trở thành đối tượng được phân tích và nghiên cứu trên toàn cầu. Người ta phát hiện, hình thức dễ thắng nhất là ra kéo. Riêng phòng thí nghiệm Ishikawa Watanabe của ĐH Tokyo, Nhật Bản còn nhiệt tình đến mức lập trình và tạo ra một robot “búa kéo bao” trăm trận trăm thắng, nhờ khả năng quan sát động tác tay của người chơi và phản ứng lại chỉ trong 0,001s.
Con Robot Janken gian lận do người Nhật chế tạo ra
Song nói gì thì nói, “bao kéo búa” vẫn còn đó sự “may-rủi”. Mọi tính toán đều có thể… trật lất hết và đó cũng chính là cái thú vị của trò chơi.
Tham khảo Cnn

Đánh giá bài viết này

Xem thêm:  Dubai chơi lớn xây Bảo tàng có hình dáng kỳ lạ nhất thế giới, bên trong hiện đại như phim viễn tưởng

Trà My

Tôi đã làm việc với tư cách là một blogger trong 7 năm qua. Sau khi học ngành báo chí và làm việc cho các tờ báo, tôi đã tích lũy đủ kinh nghiệp và bắt đầu sở hữu trang blog của riêng mình - www.show.vn, nơi tập trung những tin tức nóng nhất, mới nhất từ Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button