Connect with us

Giáo Dục

Chọn trường vào Lớp 10

Published

on

CHỌN TRƯỜNG VÀO LỚP 10 NHỮNG LƯU Ý KHÔNG THỂ BỎ QUA

Rớt oan vì “trèo” cao

Những ngày gần đây, hầu hết trường THCS trên địa bàn TP.HCM đều tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh đến phụ huynh (PH) có con đang học lớp 9 nhằm giúp họ chọn trường THPT đúng theo năng lực của các em. Tại các buổi tư vấn này, nhiều giáo viên, hiệu trưởng nêu rõ năm học trước có một số trường hợp đáng tiếc xảy ra khi điểm thi lớp 10 của các em khá cao vẫn không trúng tuyển vào lớp 10 hay PH muốn con học trường tốp trên trong khi năng lực các em chưa đủ…

Phụ huynh cần cân nhắc kỹ khi chọn nguyện vọng (NV) cho con bởi nhiều em thường chạy theo xu hướng bạn bè, bạn mình thi trường gì sẽ thi trường đó nhưng thực ra năng lực các em đôi khi lại có thừa hoặc chưa đủ để thi vào trường như các bạn. Ngoài ra, một số phụ huynh buộc các em phải thi trường ngoài sức của mình cũng rất dễ rớt các nguyện vọng. Chẳng hạn, năm học trước trường có một học sinh (HS) học khá giỏi nhưng điểm ba môn tiếng Anh, toán, và văn không cao lắm. Nhà trường và bản thân em này xác định chỉ thi đậu vào các trường tốp giữa và dưới. Tuy nhiên mẹ em lại nằng nặc muốn con thi vào trường tốp trên. Vì vậy, khi giáo viên tư vấn, chị vẫn nhất quyết cho con thi trường tốp trên, kết quả là em đó rớt cả ba NV dù điểm thi khá cao. PH này tâm sự với cô chủ nhiệm rằng vì mình mà con bị rớt lớp 10 nên sẽ hối hận cả đời”.

Trường hợp PH hối hận suốt đời chỉ vì sự kỳ vọng quá cao vào sức học của con còn xảy ra ở nhiều trường khác. Một hiệu trưởng (xin được giấu tên) ở quận 3 cho biết: “Nhiều PH cho rằng còn hơn 1 tháng ôn thi các em cố gắng sẽ vớt vát thêm vài điểm nên chọn trường hơi quá sức. Dù giáo viên đã tư vấn kỹ vẫn phải tôn trọng ý kiến của PH và HS. Những năm trước, trường có khá nhiều HS đạt trên 28 điểm vẫn rớt lớp 10, trong khi nhiều trường chỉ lấy 20, 21 điểm”.

Trước mỗi kỳ tuyển sinh vào lớp 10, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn kỹ lưỡng, bắt buộc ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tư vấn kỹ cho từng HS và PH. Vì vậy, số thí sinh điểm cao vẫn rớt lớp 10 trong những năm gần đây có giảm. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay: “Mỗi năm sở đều có văn bản hướng dẫn nội dung chương trình buổi họp PH lớp 9, các bước tư vấn thế nào đến từng trường THCS. Tuy nhiên, năm học trước có 11 em điểm cao nhưng vẫn rớt cả 3 NV, trong đó có 3 em chỉ đăng ký NV 1 vì nghĩ nếu không đỗ vào trường mà các em thích thì sẽ du học hoặc học trường ngoài công lập có tiếng khác…”.

Dựa trên yếu tố nào để chọn trường?

Giáo viên và ban giám hiệu các trường THCS đã tư vấn kỹ từng yếu tố để PH và HS chọn trường một cách chính xác, trong đó yếu tố sức học của HS được đặt lên hàng đầu. Căn cứ vào sức học này, họ thường chia các trường THPT thành 5 tốp để PH lựa chọn.

Trong buổi tư vấn với lớp 9A7, Trường THCS Trần Văn Ơn, cô Nguyễn Thị Thu Thủy (giáo viên chủ nhiệm) đưa ra lời khuyên: “PH có thể chia các trường THPT thành 5 tốp sau: Tốp 1 là những trường có điểm chuẩn từ 35 điểm trở lên như THPT Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn, Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền, Trần Phú. Tốp 2 là trường có điểm chuẩn từ 30 đến 34,75 như THPT Trưng Vương, Marie Curie, Võ Thị Sáu, Trần Hưng Đạo… Tốp 3 là trường có điểm chuẩn từ 25 đến 29,75 như THPT Tenlơman, Nguyễn Thị Diệu, Trần Hữu Trang, Ngô Quyền… Tốp 4 là trường có điểm chuẩn từ 20 đến 24,75 như THPT Thanh Đa, Nguyễn Hữu Thọ, Hàn Thuyên, Ngô Gia Tự… Còn tốp 5 là trường có điểm chuẩn dưới 19,75 như THPT Nguyễn Văn Linh, Tân Phong, Long Thới… Từ những tốp trường này, căn cứ vào học lực, đặc biệt là điểm kiểm tra cuối học kỳ 2 ba môn toán, văn và tiếng Anh (trong đó điểm toán và văn nhân đôi) để chọn các NV. Chẳng hạn, những HS thực sự giỏi thì chọn NV 1, 2 và 3 lần lượt ở các trường thuộc tốp 1, 2, 3; HS khá, giỏi chọn các trường tốp 2, 3, 4; HS trung bình chọn trường tốp 3, 4, 5”.

Mặc dù chọn trường theo học lực nhưng nhiều giáo viên cũng khuyên nên trừ hao điểm. “Đề thi học kỳ là của phòng GD-ĐT ra, trong khi đề thi lớp 10 là đề của Sở GD-ĐT ra, các em phải cạnh tranh từng con điểm và đề có độ phân hóa rất cao. Hơn nữa, trong lúc làm bài tuyển sinh, các em thường hay lo lắng, mất bình tĩnh vì áp lực tâm lý nên cần trừ hao khoảng một vài điểm, chẳng hạn như tổng điểm học kỳ 3 môn toán, văn và tiếng Anh (môn toán, văn nhân đôi) được 35 điểm thì các em nên trừ hao xuống còn 33 điểm”, cô Lương Du Mai, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng, quận 10 chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, những yếu tố như CT các trường, khoảng cách từ nhà đến trường THPT cũng là yếu tố PH cần cân nhắc. Cô Nguyễn Thị Chúc, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh) cho rằng: “Sức học là điều kiện trước hết nhưng các em cần cân nhắc CT mỗi năm của các trường, đặc biệt năm nay nhiều trường quận Bình Thạnh giảm CT, tuy giảm không nhiều nhưng cũng cần cân nhắc. Ngoài ra, PH cần tính toán khoảng cách từ nhà đến trường cho thuận tiện đường đi chứ không phải học lực trung bình cứ chọn trường xa trung tâm thành phố để thi rồi đi học lại chưa biết phải làm sao”…

Cách chọn lựa nguyện vọng vào lớp 10

Năm nay, tỉ lệ học sinh vào trường công tương ứng các năm trước. Học sinh nên lựa chọn nguyện vọng theo năng lực thực học của mình

Ngày 5-5, Báo Người Lao Động đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM – Những điều cần lưu ý. Tham gia tư vấn có ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM và ông Hồ Phú Bạc, Trưởng Phòng Khảo thí – Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP. Trong 2 giờ rưỡi, các vị khách mời đã trả lời những vấn đề cơ bản nhất từ hàng trăm câu hỏi mà phụ huynh và học sinh (HS) đã gửi đến.

Tại sao đề thi thường khó?

Vẫn như các năm trước, năm nay, HS có 3 nguyện vọng (NV) khi đăng ký vào lớp 10 thường. Việc chọn NV được rất nhiều phụ huynh và HS quan tâm.

Trả lời câu hỏi của HS Hồ Việt Trung muốn được tư vấn trọng tâm ôn thi, rằng có phải cứ lấy kết quả của kỳ thi học kỳ 2 làm căn cứ tính điểm để chọn NV, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết đề thi tuyển sinh vào lớp 10 nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9. Nội dung ôn thi các môn tuyển sinh vào lớp 10 đã được sở và phòng GD-ĐT chỉ đạo giáo viên lớp 9 của các trường để tổ chức ôn tập cho HS. Các em cần tập trung ôn luyện những nội dung đã được thầy cô giảng dạy. Việc chọn NV, kết quả của kỳ thi học kỳ 2 cũng là cơ sở nhưng quan trọng nhất là nên tham khảo ý kiến của giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ và dựa vào năng lực học tập thật sự của mình.

Buổi giao lưu trực tuyến Tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM –

Những điều cần lưu ý tại Tòa soạn Báo Người Lao Động sáng 5-5. Ảnh: TẤN THẠNH

HS Nguyễn Phương Trâm hỏi tại sao đề tuyển sinh lớp 10 lại rất khó. Ông Đạt khẳng định khác với đề thi kiểm tra trong năm để xét tốt nghiệp THCS, đề thi tuyển sinh vừa đánh giá trình độ HS theo chuẩn kiến thức vừa có phần để có thể phân loại năng lực các em. Thi tuyển sinh lớp 10, điểm xét tuyển của từng trường được lấy từ cao đến thấp, đủ chỉ tiêu của trường đó. Do vậy, nội dung đề thi không phải là nguyên nhân làm HS rớt nguyện vọng mà vì năng lực của từng em.

Ông Đạt cho biết năm nay, có trường tăng chỉ tiêu, có trường lại giảm, phụ thuộc vào điều kiện cơ sở vật chất của từng nơi và số HS tốt nghiệp THPT ra trường. Dù đẩy mạnh phân luồng HS sau THCS nhưng TPHCM vẫn giữ tỉ lệ được vào trường công tương ứng với các năm trước.

Thi chuyên không mất quyền xét tuyển

Năm học 2013-2014, tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM vẫn thực hiện theo hình thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Theo quy định, HS ở những quận, huyện xét tuyển (2, 6, 9, Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ và Hóc Môn) nếu tham gia thi tuyển ở quận khác sẽ mất quyền ưu tiên xét tuyển tại địa phương. Điều này khiến không ít phụ huynh và HS băn khoăn liệu các em có mất quyền ưu tiên khi đăng ký thi vào trường, lớp chuyên hay không?

Ông Trần Tiến Đệ cho biết năm nay, ông có con trai chuẩn bị vào lớp 10. Gia đình thường trú ở phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức nên có thể con ông được xét tuyển vào Trường THPT Nguyễn Hữu Huân. Ông Đệ hỏi: “Nếu con tôi muốn thi vào Trường chuyên Lê Hồng Phong thì có bị mất quyền ưu tiên xét tuyển ở địa phương hay không, cách ghi NV thế nào?”.

Theo ông Hồ Phú Bạc, nếu không trúng tuyển vào các lớp chuyên, HS vẫn được tham gia xét tuyển vào lớp 10 theo kế hoạch của quận. HS cũng có thể đăng ký NV1, NV2 vào lớp chuyên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định hoặc NV3, NV4 vào lớp không chuyên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Riêng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, bên cạnh kế hoạch xét tuyển của quận còn tuyển 5 lớp chuyên: ngữ văn, toán, vật lý, hóa học, tiếng Anh; nếu HS có nguyện vọng vào lớp chuyên thì đăng ký NV1, 3 NV còn lại để trống.

Một vấn đề khác cũng được nhiều phụ huynh và HS quan tâm là thi vào lớp chuyên có được cộng điểm ưu tiên hay không. Ông Hồ Phú Bạc cho biết điểm khuyến khích được cộng khi HS thi vào trường thường, còn thi vào lớp chuyên không được cộng điểm.

Tuyển sinh vào lớp 10: Cách nào để chọn đúng trường cho con?

Học sinh trao đổi sau một buổi thi vào lớp 10 tại Hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, năm 2011

 

Mặc dù các trường đã tổ chức tư vấn kỹ về cách chọn trường, đăng ký nguyện vọng (NV) vào hồ sơ dự thi cho phụ huynh (PH) có con thi vào lớp 10 nhưng đến thời điểm này, nhiều PH vẫn chưa hiểu rõ việc đăng ký NV cho con.

Con tôi học lực chỉ ở mức trung bình trong khi các trường THPT ở quận 3 phần lớn thuộc tốp giữa nên tôi chỉ chọn một trường có điểm chuẩn những năm trước thấp nhất đăng ký cho con và sẽ đăng ký cả 3 NV vào cùng một trường liệu có được không?” (chị Nguyễn Ngọc Thảo, quận 3).

Ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM:Trong những năm gần đây, có một số trường hợp hi hữu ghi cả 3 NV cùng 1 trường. Điều này sẽ gây thiệt thòi cho các em bởi nếu rớt NV đầu thì các em không còn cơ hội cho một NV nào nữa. Vì thế PH cần cẩn thận khi đặt bút đăng ký NV cho các em.

Con tôi đạt giải nhì trong kỳ thi HS giỏi lớp 9 cấp TP. Được biết, năm nay không cộng điểm khuyến khích vào trường chuyên lớp chuyên, vậy hóa ra giải thưởng mà cháu đã nỗ lực suốt cả năm học mới đoạt được không giúp gì cho cháu vào lớp 10? (anh Nguyễn Hải Sơn, P.10, Tân Bình).

Ông Nguyễn Văn Vượng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều: Mặc dù trường chuyên không cộng điểm khuyến khích nhưng tất cả trường thường đều cộng điểm khuyến khích cho HS. Vì thế, với những em học lực giỏi và có thêm thành tích HS giỏi TP, chúng tôi khuyên các em mạnh dạn thi vào các trường tốp trên như: THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn, Nguyễn Thượng Hiền… Còn đối với HS giỏi nhưng chưa có thành tích trong cuộc thi HS giỏi TP thì các em thận trọng đăng ký ở các trường có điểm chuẩn thấp hơn.

Nếu trúng tuyển NV1 nhưng lại muốn theo học trường NV2 liệu có được hay không? Nếu không đủ số lượng HS thì liệu các trường có hạ điểm hay không? (chị Nguyễn Thị Thanh Hoa, quận 4).

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP: HS trúng tuyển vào NV1 rồi thì dù điểm có cao hơn điểm chuẩn NV2, NV3 cũng không được theo học các trường đó mà phải học ở trường đăng ký NV1. Sau khi hội đồng chấm thi tuyển sinh vào lớp 10 hoàn tất khâu chấm thi, căn cứ vào kết quả từ cao đến thấp sẽ công bố điểm trúng tuyển vào trường chuyên và lớp chuyên. Sau đó sẽ căn cứ kết quả từ cao đến thấp của thí sinh đăng ký vào từng trường đồng loạt công bố điểm trúng tuyển vào các trường trên. Số trúng tuyển và chỉ tiêu tuyển sinh hầu hết bằng nhau nên từ những năm học trước và năm học này Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ không hạ điểm chuẩn sau khi công bố.

Ngoài 3 NV thường, tôi muốn đăng ký cho con thi vào lớp chuyên của một trường chuyên khác thì đăng ký như thế nào? Nếu trúng tuyển cả 3 NV và cả lớp chuyên trường chuyên thì NV nào được ưu tiên? (Một phụ huynh có con học ở Trường THCS Lạc Hồng, quận 10).

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, HS chỉ làm một đơn, trong đó có phần ghi 4 NV vào các trường chuyên, lớp chuyên và có phần ghi 3 NV vào các trường THPT thường. Nếu HS có tên trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 các trường lớp chuyên và nộp hồ sơ học thì không xét tiếp 3 NV đã đăng ký. Còn nếu HS có tên trong danh sách trúng tuyển vào lớp 10 các trường chuyên lớp chuyên và không nộp hồ sơ nhập học thì sẽ xét tiếp 3 NV đã đăng ký.

Tôi không biết có nên đăng ký NV cho con vào trường chuyên hay không bởi nếu không đậu lớp chuyên của trường chuyên thì tôi thích cho cháu học ở trường thường hơn là lớp không chuyên ở trường chuyên? (chị Đoàn Thu Trang, quận 3).

Ông Hồ Phú Bạc: Nếu HS muốn học lớp chuyên của trường chuyên mà không muốn theo học lớp không chuyên của trường chuyên thì trong phần ghi 4 NV chuyên, HS chỉ ghi NV1 và 2, còn NV3 và 4 để trống. Khi đó, nếu không trúng tuyển vào lớp chuyên thì sẽ xét tiếp đến 3 NV đã đăng ký vào THPT thường khác.

Thận trọng khi chọn trường tốp trên

Ngày 2-5, gần 78.000 học sinh lớp 9 tại TPHCM bắt đầu nộp đơn dự tuyển lớp 10 vào các trường công lập. Theo thông báo của Sở GD-ĐT TPHCM, năm học 2011 – 2012, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập tăng hơn 2.862 chỉ tiêu so với năm học trước. Tuy nhiên, phụ huynh, học sinh (HS) cần thận trọng vì con số tăng chủ yếu là “chỗ ngồi” ở khu vực xét tuyển. Các trường tốp trên vốn thu hút đông HS lại giảm chỉ tiêu đột ngột nên cuộc đua vào lớp 10 sẽ không kém phần căng thẳng.

Giảm mạnh chỉ tiêu

TPHCM dự kiến có khoảng 76.980 HS tốt nghiệp THCS, giảm 769 HS so với năm học trước. Trong khi đó, Sở GD-ĐT công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học tới là 58.590 chỉ tiêu, tăng 2.862 chỗ so với năm học trước, đồng nghĩa với việc phụ huynh hy vọng sẽ giảm bớt áp lực cạnh tranh vào lớp 10 công lập.

Tuy nhiên, HS nên thận trọng lựa chọn nguyện vọng (NV) vì thực chất con số tăng chỉ tập trung ở khu vực xét tuyển và các trường ít thu hút người học. Những trường tốp trên có điểm chuẩn tuyển sinh hàng năm từ 31 điểm trở lên đều giảm chỉ tiêu đáng kể.

So sánh với năm học trước, chỉ tiêu giảm mạnh tập trung vào những trường hội đủ 3 tiêu chí: Trường nổi tiếng nằm ở địa bàn trung tâm, thí sinh dự thi đông, điểm chuẩn cao chót vót (được hiểu ngầm là chất lượng giáo dục tốt vượt trội so với các trường).

Cụ thể, địa bàn quận 3 giảm 435 chỉ tiêu, trong đó Trường THPT Lê Quý Đôn tuyển 450 HS, giảm 225 chỉ tiêu; THPT Nguyễn Thị Minh Khai tuyển 585 HS, giảm 105 chỉ tiêu; THPT Marie Curie tuyển 1.000 HS, giảm 125 chỉ tiêu so với năm học trước.

Ở quận 5, những trường có điểm chuẩn “khủng” từ 35 điểm trở lên như THPT Hùng Vương, Trung học thực hành Sài Gòn, Trung học thực hành ĐH Sư phạm giảm hơn 100 chỉ tiêu. Cuộc cạnh tranh vào khu vực lớp 10 công lập tại quận Gò Vấp sẽ căng thẳng hơn khi trường THPT Nguyễn Trung Trực và THPT Nguyễn Công Trứ giảm 270 chỉ tiêu lớp 10 công lập.

Tương tự, các trường thuộc hàng tốp trên của TP và trường có điểm tuyển cao nhất tại các quận như: THPT Nguyễn Thượng Hiền (Tân Bình), THPT Phú Nhuận (Phú Nhuận), THPT Nguyễn Du (quận 10), THPT Trần Phú (Tân Phú)… đều giảm chỉ tiêu đáng kể.

Trong buổi tư vấn quy chế và cách chọn trường tại Trường THCS Trần Văn Ơn quận 1, nhiều phụ huynh dù biết các trường nằm trong “tầm ngắm” giảm chỉ tiêu vẫn kiên quyết giữ lập trường vì cho rằng các trường điểm chuẩn thấp, chất lượng giáo dục cũng thấp.

Thầy Trần Mậu Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, lưu ý: Ngoại trừ những HS thật sự giỏi nên cọ xát với nhóm trường tốp trên, số còn lại nên thận trọng để đảm bảo cơ hội vào lớp 10 công lập. Nếu NV1 chọn theo sở thích, NV2 cần lùi 1-2 điểm để đảm bảo khoảng cách an toàn và NV3 nên cân nhắc ở các trường có điểm chuẩn vừa phải, gần nhà và loại hình trường có học phí phù hợp. Có 3 tiêu chí để căn cứ chọn trường vừa sức: Thực lực của HS; điểm chuẩn các năm trước; chỉ tiêu năm nay của các trường tăng hay giảm.

Phụ huynh cần lưu ý chỉ tiêu của các trường tốp trên năm nay có xu hướng giảm nên cân nhắc lựa chọn phù hợp, tránh trường hợp như năm rồi không ít HS đạt 32 điểm vẫn không đậu vào trường công lập nào chỉ vì đăng ký vào những trường có điểm tuyển cao.

Cuộc đua gay cấn

Nhiều giáo viên phụ trách hướng nghiệp, tuyển sinh ở các trường THCS đều cho rằng, xét tuyển là xu hướng tất yếu nhưng có một hiện tượng là phụ huynh, HS ở những khu vực này vẫn không “cam tâm” tham gia xét tuyển tại địa phương mà mong muốn vào được những ngôi trường có tiếng, điều kiện tốt hơn ở quận trung tâm.

Ngay cả những năm có triển khai xét tuyển, cuộc đua vào các trường có thi tuyển cũng không hề giảm nhiệt. Vì vậy, việc giảm chỉ tiêu ở những trường tốp trên vốn đã căng thẳng càng khiến cuộc đua thêm gay cấn.

Năm nay, để góp phần phân luồng HS sau THCS, hệ thống trường ngoài công lập, trường nghề tăng hơn 5.100 chỉ tiêu. Các trung tâm giáo dục thường xuyên cũng tuyển 20.170 HS, tăng thêm 2.215 chỉ tiêu so với năm học trước, trường trung cấp chuyên nghiệp cũng tuyển 20.170 chỉ tiêu (tăng 2.935)…

Lý giải nguyên nhân vì sao năm nay hầu hết các trường chuyên, trường tốp trên của TP đều giảm chỉ tiêu, ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: Chỉ tiêu tuyển sinh được phân bổ miễn sao đáp ứng đủ chỗ học cho người dân. Năm nay, trường lớp được xây dựng đầy đủ hơn nên ngành giáo dục thực hiện kéo giãn đội hình ra, tăng xét tuyển phù hợp với xu thế hiện đại, đồng thời giảm sĩ số và áp lực cho các trường ở trung tâm. Những trường này có chất lượng tốt nhưng thường xuyên chịu áp lực sĩ số cao, quá tải.

Theo quy định của Sở GD-ĐT TPHCM, HS lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn TPHCM sẽ nộp hồ sơ đăng ký thi và xét tuyển vào lớp 10 từ ngày 2-5 đến hết ngày 15-5 tại trường THCS đang học.

Theo ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TPHCM, HS cần căn cứ vào sức học (cụ thể là kết quả kỳ kiểm tra học kỳ 2 năm lớp 9 của 3 môn: toán, văn, ngoại ngữ) so sánh với điểm chuẩn tuyển sinh năm trước của các trường THPT để đăng ký NV. Nếu học lực giỏi có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 30-35 điểm trở lên; NV2 từ 30-34,75 điểm; NV3 từ 25-29,75 điểm.

Với HS có học lực khá có thể chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 30-34,75 điểm; NV2 từ 25-29,75 điểm; NV3 dưới 25 điểm. HS có học lực trung bình nên chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn từ 25-29,75 điểm; NV2, NV3 dưới 25 điểm. HS lưu ý không nên ghi cả 3 NV vào cùng một trường.

Điều này không làm tăng thêm cơ hội vào trường dự thi mà ngược lại rất nguy hiểm. Nếu đã rớt NV1 chắc chắn không đậu được các NV sau vì trong cùng một trường, điểm chuẩn NV2 luôn cao hơn NV1 và NV3 luôn cao hơn NV2.

— Những quảng cáo nho nhỏ giúp tiện ích tìm trường luôn được miễn phí —


Rate this post
Continue Reading
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Giáo Dục

Làm sao để học từ vựng tiếng Pháp mà không bị quên?

Published

on

By

hoc-tieng-phap-viec-lam

Lần trước mình đã có một bài viết về Tips học từ vựng tiếng Pháp nhưng theo phương pháp hơi hàn lâm. Có nghĩa là bạn nào đã học khoảng A2, B1 đổ lên và có kế hoạch học tiếng Pháp đều đặn, hoặc lỡ rơi vào tình trạng đi học ở Pháp mà bế tắc vì không hiểu bài, phải quyết tâm 500% để học cho được khỏi bõ công cha mẹ thì ok.

Nhưng nếu vốn từ căn bản còn ít, cái gì viết bằng
tiếng Pháp cũng gây hoa mắt thì hiển nhiên là cần phải tìm cách nào đó khác
bình dân, dễ thở, ít ngộp mà rích rích chút chút tích góp dần để được nhớ lâu.
Vậy thì hôm nay mình có thêm cho các bạn một bài blog học tiếng Pháp mới, để chỉ
cho các bạn một số mẹo, chứ không hẳn là phương pháp và phương cách nhưng nếu
các bạn thử áp dụng thì biết đâu lại có thể học được thêm chút ít từ.

Có cách
nào để học từ vựng tiếng Pháp không ạ, vì em toàn học trước quên sau…

Có chứ. Rất rất nhiều cách. Nhưng cách nào
cũng chỉ mang tính hỗ trợ nếu bạn không tập trung, không quyết tâm và nhất
là… CÒN KÉM PHÁT ÂM TIẾNG PHÁP. Ở đây mình không nói là nói hay nói dở, mình
cũng không đánh đồng việc phát âm với nói tiếng Pháp sõi hay không sõi. Mà vấn
đề ở đây là phát âm. Nghe thì có vẻ… đường cụt rồi, nhỉ?

Học từ vựng tiếng Pháp bằng sơ đồ tư duy, cũng là một cách hay!

Số một,
tại chuyện phát âm

Vì sao ư? Việc học từ cũng như việc bạn làm quen với ai đó và hỏi tên họ, nếu nghe không kĩ Anh thành Ánh chẳng hạn, là coi như bạn nhớ nhầm tên người ta rồi. Còn lỡ tên người ta là Nguyễn Lữ Tử Đằng Phương Linh Chi Thảo mà bạn nhớ thành Trần Nguyễn Tử Thần Phương My Duy Bảo là có khi nhớ từ tên nữ sang tên nam, đổi họ đổi bà con dòng tộc nhà người ta rồi.

Bởi, tên người thì chẳng qua là danh từ riêng, còn đa số từ vựng chúng ta học là danh từ chung. Về phương cách… không khác nhau là mấy. Một cái tên có họ có tên lót, có tên thì từ trong tiếng Pháp đa phần cũng có nhiều âm tiết. Nên… cứ đọc đúng thì sẽ nhớ được, đó là điều chắc chắn.

Bởi thế mà người mới học thì do không biết
phát âm thế nào sẽ hay bị nhầm lẫn. Chẳng hạn chữ lait thì đọc như chữ “le” tiếng
Việt mà chữ le thì đọc như chữ “lơ”… ôi sao mà rối não quá!

Người học được một thời gian rồi thì hay mắc bệnh
nhầm. Dạng như bạn nhầm tên My (y dài) thành tên Mi (i ngắn), nói thay cho các
bạn tên My, bạn viết nhầm Y thành I là sai tên người ta rồi nha. Đừng có bao biện!

Ngoài chuyện nhầm kí tự và âm thì do một số tật
phát âm như nuốt mất âm cuối, đọc thừa âm cuối, ngọng các chữ m,n,l hay s,x hay
z,j,g,r… sẽ làm cho các bạn khó mà viết đúng được từ chứ chưa nói là học để
nhớ. Vậy nên là cứ viết sai hoài thôi, mà viết sai thì cũng coi như là học mà
không nhớ rồi. Ví dụ như: automne, vigne và ville…

Số hai,
tại học mà không dùng

Cái này là tình trạng phổ biến nhất, có học
nhưng không dùng, nên khi cần thì không nhớ ra, khi nhớ ra thì lại không cần. Cứ
một vòng luẩn quẩn như vậy mà bạn không thể nào thuộc được từ vựng tiếng Pháp.

Ví dụ: tiếng Pháp có động từ endommager là gây
thiệt hại nhưng bạn chưa học nó bao giờ. Ngược lại causer (gây ra) dommage (thiệt
hại) thì bạn đã biết. Vậy là lỡ viết bài có từ làm thiệt hại (à không phải gây
ra mà là LÀM…). Hỡi ôi! Làm là gì ta? Làm là FAIRE? Thiệt hại là gì ta? Thiệt
hại là gì ta? Cứ một vòng luẩn quẩn do cái bệnh dịch từ “mot-à-mot” tức là tự
tách chữ ra mà dịch như kiểu dịch tiếng Anh “có sao không” là “yes star no” vậy
đó. Não bạn cứ làm việc như cái máy nhập liệu, hay kiểu google translate thời
cách đây 4,5 năm, cứ auto dịch một cách ngớ ngẩn.

Nào, khi học một từ thì đừng học bằng cách giở
từ điển ra tra, chép xong rồi gấp lại, cũng đừng học theo kiểu list ra một list
mà chưa chịu tìm hiểu người ta giải thích ngữ cảnh, cách dùng ra làm sao rồi
chép lấy chép để. Học vậy thì thà đừng học!

Vẽ và tìm cách ghi chép thật khoa học để học từ vựng Tiếng Pháp cũng là cách hay

Số ba, tại
học bị thiếu

Đối với một từ, đừng nghĩ rằng chép rồi thì
không chép nữa, hãy chịu khó ghi đi chép lại nhiều lần, bỏ suy nghĩ “biết rồi
khổ lắm nói mãi” đi! Cũng bớt lối tự kỉ “ủa sao chữ này chép ra đây rồi mà
không nhớ?”. Não người mà, có phải cái máy quét từ đâu, có phải cái máy chủ bộ
nhớ vô tận mấy tỉ GB, TB đâu, bạn phải quên chứ… Quên cho cái quan trọng hơn
nó vào đầu. Quên để còn biết mà chịu động não học hành chứ!

Ví dụ: khi bạn đọc une grande maison thì bạn
hiểu là một cái nhà to lớn. Khi bạn
đọc thấy cái tít bài hát của Maurice Chevalier: C’est pas grand chose với cái
chữ grand dị dị thì hiểu rằng grand trong grand chose có thể dịch ra là đáng kể. Thì lại viết tiếp vào sổ tay cụm
grand chose này và tập dùng. Rồi lần sau đọc tiểu sử Victor Hugo thấy có ghi un
grand homme, mới ngộ ra grand còn có nghĩa là vĩ đại. Ai nói chữ đơn giản như GRAND học một lần là biết. Hơi nhầm,
nhầm hơi to!

Ông bà ta có câu “Ôn cũ biết mới”, luôn luôn
đúng các bạn nha! Riêng chuyện học từ vựng tiếng Pháp là rất rất đúng luôn!

Số bốn,
do không biết tranh thủ

Lần trước mình cũng có nhắc về chuyện này. Mình có một thói quen là đi đâu vớ được cái gì cũng cầm lên đọc. Đi sửa xe thấy cái quảng cáo nhớt mới cũng lại đọc. Vào quán cà-phê thấy có thông báo workshop hay khuyến mãi gì đó, nhất quyết phải đọc. Đi order nước uống cũng phải dòm cho hết menu rồi mới chọn. Ở nhà rảnh quá, sáng đánh răng thấy trên tuýp kem có tiếng Pháp cũng ngồi đọc. Đi mua mấy cái đồ điện tử hay có hướng dẫn sử dụng bằng nhiều thứ tiếng… cũng liếc qua chỗ tiếng Pháp đọc coi nó viết cái gì. Khi đọc mấy cái hướng dẫn sử dụng này sẽ có nhiều cái dễ nhớ, dễ thuộc.

Ví dụ như câu: Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng! Sản phẩm không dành cho trẻ nhỏ, lưu ý tránh xa tầm tay trẻ em. Dùng 2 lần một ngày… Tất cả những câu đó chỉ cần lướt lướt qua tiếng Pháp chút chút là các bạn đã hiểu nghĩa. Tuy nhiên, lợi ích thu lại rất là nhiều.

Làm gì có giáo trình nào dạy các bạn về kem
đánh răng tiếng Pháp là gì đúng không? Hay như xoa nhẹ lên vết thương… hay những
gì tương tự như vậy. Nên đời sống hằng ngày chính là những cái ngay trước mắt
các bạn, từ tuýp kem bôi tay, từ hộp thuốc bổ, từ cái vỏ gói socola.

Cũng như lần trước mình đã nói, hãy tìm cách
tranh thủ học mọi lúc mọi nơi. Các bạn không biết học gì ư? Nhìn từ đầu đến
chân xem có chỗ nào trên cơ thể mình chưa biết từ không, nhìn đống trang phục
và phụ kiện sắp mặc xem có nhớ tiếng Pháp nó là gì không? Mở tủ lạnh ra và nhìn
đồ ăn xem có gì mà bạn chưa biết nói bằng tiếng Pháp không? Rồi đi siêu thị, rồi
đi đường. Rồi các hoạt động hằng ngày như đi, đứng, ngủ, nghỉ, cười, khóc, la,
hét…

Một vài
mẹo học từ vựng tiếng Pháp

Nếu các bạn muốn học hành tử tế thì lần trước
mình có chỉ cách rồi. Hệ thống từ vựng thì mình cũng có cung cấp cho các bạn
trong 2 cuốn HỌC ĐI THÔI Đọc hiểu (gồm 3 phần Từ vựng – Ngữ pháp và bài Đọc) và
cuốn Giao tiếp (đa dạng hoá cách diễn đạt bằng tiếng Pháp) rồi. Lần này, mình
chỉ một vài mẹo nhỏ thôi:

. Cách mà bạn nhớ được số điện thoại, cách bạn nhớ tên họ của ai đó, cách bạn nhìn một người nào đó qua phong cách bề ngoại các đặc điểm gây ấn tượng và khiến bạn phải nhớ ra làm sao… Từ vựng cũng có cái đặc biệt của nó. Ví dụ: cách đọc cực kì khó, nghĩa dịch ra rất buồn cười, cách đọc trại sang tiếng Việt cũng gây thương nhớ (như vocabulaire là võ cá bự lại rẻ chẳng hạn).

. Tự lẩm nhẩm hàng ngày. Đừng học nhiều nhưng lúc học hãy để ý một vài từ. Hãy tận dụng hiệu ứng Baader Meinhof, cái mà facebook hiện nay đang ứng dụng rất tốt để tặng cho bạn ti tỉ quảng cáo mỗi ngày. Nếu bạn chưa biết hiệu ứng này là gì thì google nhé. Đại loại là bạn thấy một thứ, tình cờ biết đến một thứ gì đó. Sau đó, đi đâu bạn cũng nhìn thấy nó, bạn cứ tưởng mình bị ám ảnh, hay là xu hướng nhưng thực ra đó chỉ là một hiệu ứng tâm lí mà thôi.

Ví dụ: tuần trước mình gặp được chữ fossé
trong một bài đọc. Tình cờ ngay hôm sau, đọc một post của một người Pháp trên mạng
cũng gặp ngay chữ đó. Dù bình thường mình không hay click vào nút see more… để
đọc hết post của người khác cho lắm. Và đến giờ là hơn 20 năm học tiếng Pháp rồi
mình cũng chưa bao giờ gặp từ này. Nhờ đó mình còn biết một cặp từ trái nghĩa nữa
là tremplin và fossé.

. Cuối cùng, tự chơi tự học. Lâu lâu ngồi brainstorming (nếu không biết cái này là gì, các bạn lại google nhé). Đại loại là trong 2,3 phút (thời gian rất ngắn) phải tự viết ra nhiều nhất có thể một list các từ vựng tiếng Pháp về một chủ đề nào đó.

. Một phương pháp bổ sung, hơi academic một chút, chỉ dành cho các bạn kiên trì và hơi hơi thích đọc sách, tìm tòi một chút. Đó là đọc một tác phẩm bằng hai thứ tiếng. Chọn cuốn yêu thích, ngắn, nội dung nhẹ nhàng, có sẵn bản tiếng Pháp và tiếng Việt. Đọc tiếng Pháp không hiểu thì qua đọc tiếng Việt.

Đọc tiếng Việt một vài đoạn thấy hay hay thì chuyển qua coi bản gốc tiếng Pháp. Các bạn nhớ là đánh dấu đoạn, câu cho chính xác để tránh nhầm lẫn. Và cũng đừng phụ thuộc vào bản dịch tiếng Việt quá, có lúc nó hay, có lúc nó dở… và đôi lúc không chính xác.

Rate this post
Continue Reading

Giáo Dục

Cách bắt đầu cuộc trò chuyện bằng tiếng Pháp

Published

on

By

Lưu ý: Đây không đơn thuần là một clip chỉ để chỉ mẹo nói chuyện bằng tiếng Pháp. Nếu vậy thì tác giả chỉ cần đăng 1 cái clip 3s với 3 câu là xong. Francais Authentique là một kênh mà người tạo ra nó hướng tới một phương pháp học tiếng Pháp bằng cách nghe và lặp lại. Nghe càng nhiều bạn sẽ học tiếng Pháp càng nhanh và nói càng tốt.

Không chỉ 1 lần mà 30 lần, 40 lần, đối chiếu với phần transcription đã soạn sẵn (trên website) để nhận diện âm và từ dần dần. Thế nên, phần dịch nghĩa của tôi chỉ là giúp các bạn bước đầu, để hiểu được nội dung của tác giả, đang nói gì mà các bạn không phải mất công tra từ điển. Phần còn lại, nghe thật nhiều, đó là việc bạn cần phải làm.

Link youtube: 

Nội dung đã được tóm dịch sang tiếng Việt:

-Chào Tom, có gì mới không.
-Chẳng có gì đặc biệt cả, còn chị, chị có tin gì mới không?
Xin chào, hôm nay chúng ta sẽ học 3 cách diễn đạt (có thể nói là 3 câu) để bắt đầu một đoạn hội thoại bằng tiếng Pháp.

Các bạn biết đó, đôi khi thật khó để nói chuyện với ai đó nếu chúng ta không chịu chủ động bắt chuyện.

Cách đầu tiên để các bạn có thể bắt đầu câu chuyện là hãy hỏi : QUOI DE NEUF? – Có nghĩa là có điều gì mới không? Hôm nay có gì mới không?

Khi bạn hỏi vậy, người nghe sẽ trả lời, sẽ kể một số chuyện của họ và như thế hai bên có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với nhau một cách khá tự nhiên.

Cách thứ hai, cùng một ý với câu trên, nhưng bằng cách diễn đạt khác là QUELLES NOUVELLES? – Có chuyện gì mới không? Đây là câu rút gọn của Quelles sont les nouvelles? Chủ đích của câu hỏi này là để hỏi thăm những sự kiện mới xảy ra gần đây,và từ đó, hai bên có thể phát triển những câu chuyện lên.

Cách thứ ba, rất ngắn gọn, hỏi: CA VA? – Ca va có nghĩa là khỏe không, thay vì hỏi những sự kiện, tin tức của người đối thoại. Đối với câu này, chúng ta quan tâm đặc biệt tới tâm trạng, sức khỏe, tình hình của người đối thoại với mình. Họ có thể trả lời là OUI hoặc NON (ổn hoặc không), và bạn có thể gửi họ một lời chúc mừng, một lời hỏi thăm lí do… Nhìn chung thì CA VA thể hiện sự quan tâm tích cực hơn? Sau khi đã chủ động hỏi thăm, sẽ dễ dàng để hai bên cùng trò chuyện hơn.

Ngoài những câu nói ngắn nhưng dễ dùng này ra, người Pháp cũng có những câu thoại khác để mở đầu đoạn hội thoại. Chẳng hạn như LA PÊCHE? – Tức là hỏi T’es en forme? Hôm nay cậu có sức làm việc không? Lên giây cót chưa?
CA BOUME? Là một câu hơi lỗi thời một xíu, nó cũng có nghĩa như Ca va? Ngoài ra còn Ca roule? Ca gaze? (Còn chạy chứ? Còn khỏe chứ?… Đại loại thế)


Source buubize.com

Rate this post
Continue Reading

Giáo Dục

Sách, app và từ điển học tiếng Pháp

Published

on

By

Trả lời cho câu hỏi đầu tiên: Để học tiếng Pháp cần chuẩn bị những gì?

Chúng ta nên chuẩn bị 4 thứ: giáo trình, sách tổng hợp ngữ pháp tiếng Pháp, từ điển và bảng chia động từ.

Vì sao phải có giáo trình? – Để bạn có một lộ trình khoa học và giúp cho việc học bớt nhàm chán. Nội dung trong giáo trình thường phân bổ đều cho các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Bạn chỉ cần chăm chỉ thực hiện theo các yêu cầu có trong sách. Nhưng lưu ý, nội dung giáo trình cũng có thể khiến chúng ta cảm thấy việc học nhàm chán, không thấy hứng thú. Hoặc nhiều bạn mặc định học trong giáo trình là đủ. Trên thực tế, những cuốn giáo trình do Pháp biên soạn thường rất đơn giản, các kiến thức ngữ pháp từ vựng hầu hết đều phải tự nghiên cứu thêm qua Internet, tài liệu ngoài. Thì khi đó, bạn mới hiểu sâu nhớ lâu được.

Giáo trình phổ biến do IDECAF hay các trường THPT dạy thì có Ado, Taxi, Alter Ego, Campus, hoặc giáo trình cho lớp Song ngữ là La Petite Grenouille. Các bộ luyện thi DELF A1, A2, B1, B2, C1, C2 hoặc Luyện thi TCF. Nếu không có giáo trình, bạn vẫn có thể tự thiết kế nội dung học cho mình. Tìm đề tài yêu thích, tìm tài liệu ở các trang báo mạng (báo phổ thông, báo dành cho người mới bắt đầu … pour les nuls). Thậm chí, bạn cũng có thể tự làm khó mình bằng các tài liệu chuyên ngành, chọn bài và in thành một tập tài liệu nhỏ để học dần. Ngoài tài liệu đọc, bạn có thể tìm thêm vài clip trên youtube có độ dài vừa đủ, phù hợp với nhu cầu học. Các clip được làm dưới dạng minh họa kiến thức hoặc có phụ đề là những lựa chọn lí tưởng.

Sách tổng hợp ngữ pháp tiếng Pháp tìm ở đâu?

Có vẻ như đây là nguồn tài liệu khó kiếm nhất. Các thầy cô theo kinh nghiệm bản thân, có thể soạn ra một cuốn sách nhỏ về kiến thức ngữ pháp. Thực sự rất hữu ích vì gần như mọi vấn đề liên quan đến ngữ pháp đều được phân tích ngắn gọn, súc tích, rõ ràng. Nếu các bạn có nguồn tài liệu nào dùng được thì hãy cùng chia sẻ lại nhé! Vì mình biết, ngoài Hà Nội ra, đến TP. HCM cũng khó kiếm tài liệu học tiếng Pháp và các tỉnh thành khác gần như rất hiếm họa. Nếu không có sẵn sách, bạn hãy tự soạn một cuốn tập kiến thức ngữ pháp cho bản thân, bằng cách google các vấn đề về:

  1. Mạo từ. Danh từ

  2. Động từ. Các nhóm và cách chia, các thì: hiện tại, tương lai: đơn-gần, quá khứ: chưa hoàn thành-kép- chuyên sâu hơn là quá khứ hoàn thành và quá khứ đơn. Tiếng Pháp lần lượt là: présent, futur simple, futur proche, imparfait, plus-que parfait, passé composé, passé simple. Thể khẳng định, phủ định, thể trực diễn (indicatif), thể điều kiện (conditionnel), mệnh lệnh (impératif). Quá khứ phân từ, tính từ – gérondif. Nhóm động từ đặc biệt – bất quy tắc, phản thân.

  3. Phù hợp giống số của Danh từ, Tính từ. Danh từ hóa tính từ, danh từ hóa động từ.

  4. Giới từ (loại không biến đổi và loại được thành lập từ tính từ.

  5. Đại từ (đại từ nhân xưng, đại từ quan hệ, đại từ trọng âm).

  6. Câu đơn, câu ghép.

  7. Câu trực tiếp, câu gián tiếp.

Đi kèm với Sách tổng hợp ngữ pháp tiếng Pháp là sách/ bảng chia động từ (livre/ table de conjugaison). Các bạn có thể mua sách, tìm file pdf ở trên mạng hoặc vào các trang web. Hoặc google với cụm từ khóa: conjugaison + động từ muốn biết cách chia. Ngoài bảng chia động từ còn một tài liệu khác, cần thiết cho việc học tiếng Pháp nâng cao là Bảng giới từ đi kèm động từ (đơn giản hơn phrase verb list của Tiếng Anh vì chỉ có 2 giới từ là DE và À).

Một số tài liệu khác mình muốn giới thiệu với các bạn là: Sách luyện thi DELF, DALF, TCF (200 activités…), Bộ 350 bài tập tiếng Pháp gồm trình độ Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp (1, 2).

Về từ điển, không chỉ đơn thuần là biết nghĩa của từ. Từ điển dạy bạn rất nhiều thứ: cách phát âm, giống đực – giống cái, biến thể sang số nhiều hoặc giống cái. Nghĩa và các tình huống dùng từ trong thực tế. Trang thông dụng nhất là vdict. Nhưng các bộ từ điển pháp pháp-việt hoặc trang larousse, petitrobert/ robert, hachette… đều rất cần cho các bạn muốn nâng cao khả năng tiếng của mình. Lưu ý, có những trường hợp vdict dịch không hoàn toàn chính xác, hoặc từ không có nghĩa tương đương trong tiếng Việt, phải dựa vào cách giải nghĩa chính xác bằng tiếng Pháp. Bạn có thể download về máy tính, điện thoại để xài offline hoặc vào trang web của các đầu sách về từ điển tại Pháp như mình kể ở trên. Google translate cũng là một công cụ hữu hiệu, tốt nhất là bạn đừng tra trực tiếp từ Pháp sang Việt, mà hãy dựa vào trung gian tiếng Anh sẽ chính xác hơn nhiều.

Nếu có ipad, tablette, smartphone, bạn chỉ cần vào kho ứng dụng, gõ: Francais facile, learn french, grammaire francaise, apprendre le francais thì cũng sẽ có hàng loạt gợi ý ứng dụng free cho bạn tha hồ chọn lựa. Việc của bạn chỉ là lựa ứng dụng nào có giao diện phù hợp, nội dung học thú vị để bắt tay vào học mà thôi.


Source buubize.com

Rate this post
Continue Reading

Trending

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này