Connect with us

Du Lịch

Chương trình “Đà Nẵng về đêm – Danang by night” – Sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách

Published

on

Ngày 11-3, Sở Du lịch Đà Nẵng họp với các đơn vị liên quan để triển khai chương trình “Đà Nẵng về đêm” (Danang by night). Việc tổ chức thí điểm chương trình này được UBND thành phố chỉ đạo triển khai với mong muốn sớm khôi phục các hoạt động du lịch, dịch vụ, đồng thời tạo sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách.

 Du khách tham quan, mua sắm tại chợ đêm Sơn Trà. Ảnh: Thu Hà

Tạo ra sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn

Kế hoạch tổ chức thí điểm chương trình “Danang by night” nhằm kéo dài thời gian hoạt động phục vụ du khách tại các khu vực phố du lịch An Thượng, tuyến phố đi bộ Bạch Đằng – Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo mở rộng đến đường Như Nguyệt, tuyến đường ven biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa, chợ đêm Sơn Trà và một số khu, điểm du lịch. Việc khởi động phát triển kinh tế ban đêm, góp phần khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, đồng thời thực hiện hiệu quả chủ đề “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế của thành phố”.

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho rằng, du lịch Đà Nẵng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng qua các đợt dịch nên đến thời điểm hiện tại cần có kế hoạch chuẩn bị để khôi phục các hoạt động của ngành. Cùng với việc triển khai quảng bá, du lịch Đà Nẵng cũng đang đứng trước thách thức cần hình thành các sản phẩm du lịch mới và lạ, hấp dẫn, tạo được hiệu ứng truyền thông để giới thiệu đến du khách và thu hút khách trong thời gian tới đây. Do đó, chương trình “Danang by night” cần chọn lọc tổ chức khai thác và nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ phát triển kinh tế ban đêm sẵn có bảo đảm chất lượng, tính hấp dẫn và có hiệu quả. Đồng thời huy động sự tham gia của các ngành, địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, tạo nên các sản phẩm dịch vụ ban đêm…

Tại cuộc họp, các đơn vị tham gia chương trình cho rằng triển khai chương trình “Danang by night” sẽ tạo ra sản phẩm du lịch mới, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, đồng thời gắn kết cộng đồng, giao lưu xã hội cho người dân và du khách.

Ông Đặng Quang Mẫn, Giám đốc khu vui chơi giải trí Helio Đà Nẵng, rất đồng tình với ý tưởng xây dựng “Danang by night”, đồng thời cho rằng, về dài hạn, đây sẽ là một chương trình rất tốt, huy động được nhiều đơn vị liên quan từ chính quyền, sở, ban, ngành tham gia vào chuỗi giá trị du lịch lẫn các điểm đến, đơn vị truyền thông, lữ hành, dịch vụ … Sự phối hợp của các đơn vị, tham gia trong cùng một chủ đề lớn sẽ tạo ra thương hiệu sản phẩm “Danang by night”, góp phần tăng giá trị thu hút hình ảnh thương hiệu, tăng hiệu quả chi tiêu của khách. “Để tham gia vào chương trình chung của thành phố, các đơn vị liên quan cần có sự phối hợp, đồng lòng tham gia vào việc xây dựng sản phẩm, cũng như dự báo nguồn khách…”, ông Mẫn nói, đồng thời đề xuất nên có kế hoạch dài hơi để phục vụ du khách, đồng thời tăng cường quảng bá rộng rãi hơn nữa để người dân và du khách biết đến chương trình này của địa phương.

Ông Hồ Thanh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch phiêu lưu Việt (Adventure) cho rằng, khách du lịch luôn có nhu cầu muốn tiêu tiền, nhưng tiêu ở đâu và thế nào đó là câu hỏi cần tìm đáp án. Sau một ngày tham quan và khám phá thì khách chỉ còn lại thời gian buổi tối nên các sản phẩm về đêm là rất cần thiết để du khách vừa trải nghiệm vừa tiêu tiền. Với hệ thống sản phẩm Đà Nẵng sẵn có như: tour đêm Bà Nà, thưởng ngoạn sông Hàn về đêm, Công viên Châu Á, chợ đêm Sơn Trà… và một số dịch vụ trên tuyến đường hai bên sông Hàn là chưa đủ. Vì vậy, cần phải quy hoạch và có sự đầu tư bài bản, quy chuẩn và có thể nới lỏng các điều kiện kinh doanh như khung giờ hoạt động, tiếng ồn…

Vũ hội đường phố được tổ chức dịp Tết Dương lịch 2021. Ảnh: Thu Hà

Kích cầu du lịch về đêm  

Trong khi đó, ông Phạm Đình Hoàng, đại diện Hội Lữ hành Đà Nẵng, cho rằng với chương trình “Danang by night”, nên tạo thêm một slogan làm sao khi nghe đến là du khách phải đi để trải nghiệm các hoạt động đêm tại Đà Nẵng. Có thể xây dựng thêm các khu chợ về hải sản, mua sắm đặc trưng cho khách. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Cao Trí Dũng cho biết, các doanh nghiệp du lịch đánh giá rất cao kế hoạch “Danang by night” vì lâu nay Đà Nẵng đã có các hoạt động vui chơi giải trí nhưng để gọi tên một chương trình cụ thể thì chưa. Điều doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng là khi hình thành sản phẩm thì nguồn khách sẽ là yếu tố quyết định thành công của chương trình. Do đó, các doanh nghiệp sẽ tham gia vào việc thiết kế các chương trình tour gắn liền với “Danang by night”. Các chương trình tour này cần phải sinh động, hấp dẫn và khách biệt so với ngày thường, nên chú trọng hình thành những gói sản phẩm, tăng trải nghiệm cho du khách; kết nối được với các đơn vị vận chuyển để thuận lợi cho việc đi lại…

Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, Sở Du lịch ghi nhận các ý kiến tâm huyết của các đơn vị liên quan và hiện đang xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể cho chương trình bằng trực quan thông qua phướn, băng-rôn; các kênh truyền thông của sở; nghiên cứu các tờ rơi phát cho khách tại sân bay, nhà ga… Thành lập các nhóm bán chương trình tour về các nhóm sản phẩm, kết nối các đơn vị vận chuyển… để có hoạt động tập trung hơn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân và du khách. Làm sao để hình thành được một sản phẩm du lịch về đêm hoàn chỉnh sớm nhất mang tới cho du khách, bởi đây sẽ là sản phẩm du lịch mới để kích cầu du lịch trong thời gian trước mắt lẫn lâu dài.


10 nội dung chính của chương trình “Danang by night”:


Chương trình “Danang by night” được tổ chức thí điểm trong 3 năm (2021 – 2023), trong đó từ tháng 2 đến tháng 4-2021, thành phố phát động chương trình rộng rãi đến các tổ chức cá nhân doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch để nắm thông tin và xây dựng các hoạt động, sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Từ tháng 4-2021 đến năm 2023, thành phố đưa vào hoạt động các chương trình, dịch vụ và quảng bá rộng rãi đến người dân và du khách trong và ngoài nước biết, tham gia chương trình.


Theo kế hoạch, chương trình “Danang by night” có 10 nội dung chính: trang trí ánh sáng nghệ thuật với chủ đề “Dòng sông ánh sáng” thực hiện dọc 2 bờ sông Hàn từ cầu Thuận Phước tới cầu Trần Thị Lý; bãi biển đêm Mỹ An; trải nghiệm hoạt động về đêm tại Phố du lịch An Thượng; tổ chức các hoạt động, dịch vụ về đêm tại một số khu, điểm tham quan du lịch tại Đà Nẵng các chương trình nghệ thuật, biểu diễn ban đêm tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố; tổ chức các hoạt động văn hóa, sự kiện, lễ hội, chương trình nghệ thuật về đêm; trải nghiệm không gian ẩm thực Đà Nẵng. Tiếp đó là chương trình tham quan du lịch về đêm; chương trình “giờ hạnh phúc – happy hours”; rực rỡ ánh sáng, khởi sắc tuyến phố chuyên doanh; nâng cấp dịch vụ và chuẩn bị các hoạt động kinh tế ban đêm đa dạng, hấp dẫn và vận động kéo dài thời gian phục vụ khách.

Thu Hà

Rate this post
Continue Reading
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Du Lịch

http://csdl.vietnamtourism.gov.vn/dest/?item=466

Published

on

By

http://csdl.vietnamtourism.gov.vn/dest/?item=466

Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

Sở Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu

Published

on

By

Cập nhật:

Lượt xem: 22.628

 

Địa chỉ: Trung tâm Hành chính Chính trị tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 1 Phạm Văn Đồng, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tel: (0254) 3727 444; Fax: (0254) 3570 888

Email: sodl@baria-vungtau.gov.vn

Website: http://sodl.baria-vungtau.gov.vn

 

Trung tâm xúc tiến Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu

Địa chỉ: 17B2 Đào Duy Từ, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tel: (0254) 3523 678; Fax: (0254) 3523 678

Email: info@bariavungtautourism.com.vn

Website: bariavungtautourism.com.vn


Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

Gốm Lái Thiêu – làng gốm nổi tiếng tại Bình Dương

Published

on

By


Nói đến gốm xứ miền Nam không thể không nói đến gốm Lái Thiêu. Làng gốm nổi tiếng với những sản phẩm gồm tinh tế, đậm chất Nam Bộ lại mang tính ứng dụng cao nằm tại tỉnh Bình Dương.



 


Không chỉ nổi tiếng với những vườn trái cây, Lái Thiêu còn được biết đến với sản phẩm gốm chiếm vị trí độc tôn ở miền Nam. Gốm Lái Thiêu bắt đầu phát triển vào đầu thế kỷ XX, khi gốm Sài Gòn bắt đầu bước vào giai đoạn khó khăn, địa bàn sản xuất bị thu hẹp do đó một số lò gốm đã  chuyển ra khu vực ngoại vi lân cận. Từ đó hình thành trung gốm Lái Thiêu. Không giống những làng gốm khác, gốm Lái Thiêu đi sâu, tập trung sản xuất gốm gia dụng.



Cũng vì chủ yếu sản xuất các sản phẩm thực dụng nên từ khâu tạo tác gốm Lái Thiêu đã đồng thời  kết hợp nhu cầu tiện ích lẫn hiệu quả mỹ thuật. Sự đa dạng về chủng loại sản phẩm, phong phú về hình dáng, bố cục, nội dung trang trí vừa đậm chất hội họa vừa mang tính dân gian đã tạo nên nét đặc thù của gốm Lái Thiêu. Vừa đẹp lại là sản phẩm ứng dụng, gốm Lái Thiêu nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường miền Nam trong suốt hàng chục năm. Không chỉ được ưa chuộng trong nước, gốm Lái Thiêu được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài khá nhiều vời khoảng đầu thế kỷ XX.



Nếu như gốm Sài Gòn có thế mạnh là sản xuất các dòng đồ tự khí (thờ cúng), đồ dùng cao cấp, với những kỹ thuật tinh xảo, cầu kỳ, chi tiết, đặc sắc thì sang đến gốm Lái Thiêu, các lò gốm tập trung vào sản xuất dòng đồ gia dụng, từ đồ thờ tự đến các sản phẩm phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày của giới bình dân như tô, chén, dĩa, hũ, hộp, ống nhổ, tượng (tô lớn), tộ, ơ, thố, ấm, xanh, gối, đến sản phẩm sân vườn như đôn, chậu, bình bông, choé, khạp, lu, đồ thờ cúng tượng, bát nhang, đèn…Mặc dù sản xuất những đồ bình dân, thực dụng như vậy nhưng mỗi sản phẩm của gốm Lái Thiêu đều rất đặc trưng với nước men bóng và màu sắc mang chất hội họa rất đẹp mắt.


 


Một điều đáng tiếc là khoảng 10 năm trở lại đây, quá trình đô thị hóa đã đẩy người làng gốm phải đi làm thuê trong các nhà máy gốm sứ mọc lên ở đây hoặc chuyển sang buôn bán. Gốm Lái Thiêu cũng từ đó mai một nhiều. Dẫu vậy, may mắn vẫn còn những người yêu nghề với nỗ lực giữ nghề truyền thống. Hiện nay tại Lái Thiêu còn một vài gia đình vẫn tiếp tục duy trì sản xuất với sản phẩm chủ yếu chính là heo đất và chậu, bình lớn bới sản phẩm bát, đĩa, ấm chén không thể cạnh tranh giá cả với những sản phẩm sản xuất hàng loạt.



Cũng giống như những sản phẩm gốm miền Nam khác, nếu so sánh gốm Lái Thiêu với gốm Bát Tràng, Chu Đậu thì giá cả dòng gốm Lái Thiêu có phần rẻ hơn. Nhưng qua thời gian, vẻ đẹp mộc mạc của các sản phẩm gốm Lái Thiêu đang ngày càng được yêu thích hơn. Những sản phẩm gốm Lái Thiêu xưa đang được tìm kiếm nhiều trong thị trường đồ cổ. Trong bảo tàng Mỹ thuật Hồ Chí Minh có riêng một khu vực trưng bày và giới thiệu về gốm Lái Thiêu.



Ngày nay khi đến thăm Bình Dương, cùng với những địa điểm thăm quan khác như Vườn cây Lái Thiêu; Khu di lịch Sóc Xiêm; Chùa Bà; Chùa Hội Sơn Châu Thới…Làng gốm Lái Thiêu cũng là một địa điểm thú vị mà du khách nên ghé thăm. Ở đây, du khách có thể đến thăm quan xưởng gốm để tận mắt tìm hiểu quá trình sản xuất các sản phẩm gốm chứ danh của miền Nam, đồng thời hiểu thêm về một nghề truyền thống của Việt Nam.


 

Rate this post
Continue Reading

Trending

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này