Connect with us

Du Lịch

Du lịch Việt Nam năm 2018 qua các con số

Published

on

– Năm 2018, du lịch Việt Nam tiếp tục giữ được đà tăng trưởng hai con số. Các chỉ  tiêu về khách du lịch quốc tế, khách du lịch nội địa và tổng thu từ khách du lịch đều tăng trưởng tốt.



Lễ đón khách du lịch quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam năm 2018 tại Hạ Long, Quảng Ninh


Khách quốc tế đến Việt Nam


Năm 2018, Việt Nam đón 15.497.791 lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017.



Lượng khách quốc tế đến từ 10 thị trường nguồn hàng đầu đạt 12.861.000 lượt, chiếm 83% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2018.


Các thị trường thuộc khu vực Đông Bắc Á tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong việc tăng trưởng lượng khách đến Việt Nam. Thị trường Trung Quốc giữ vị trí số một với 4.966.468 lượt khách (chiếm  32% tổng lượng khách đến Việt Nam), tăng 23,9% so với năm 2017. Vị trí thứ hai thuộc về Hàn Quốc – thị trường ghi dấu ấn đặc biệt với bước  tăng  trưởng  nhảy vọt  trong  năm  2018 (+44,3%),  đạt 3.485.406  lượt  khách (chiếm 22,5%). Vị trí thứ ba là Nhật Bản với 826.674 lượt khách (chiếm 5,3%), tăng 3,6%; Đài Loan ở vị trị thứ tư với 714.112 lượt khách (chiếm 4,6%), tăng 15,9%.


Thị trường Mỹ xếp ở vị trí thứ năm với 687.226 lượt, (+11,9%), trong khi thị trường Nga xếp ở vị trí thứ 6 với 606.637 lượt khách (+5,7%).


Ma-lai-xi-a và Thái Lan là 2 thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á, nằm ở vị trí thứ 7 và thứ 9 với 540.119 và  349.310 lượt khách, lần lượt tăng 12,4% và 15,8% so với năm trước.


Thị trường Anh tiếp tục củng cố vị trí thứ 10 đã đạt được từ năm 2017, với 298.114 lượt, tăng 5,1%. Anh là một trong 5 nước Tây Âu được hưởng chính sách miễn thị thực vào Việt Nam từ năm 2015.



Khách quốc tế đến Việt Nam trong 3 năm qua đã tăng trưởng mạnh, năm 2018 lượng khách đến đã tăng gần gấp đôi so với năm 2015. Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 3/10 quốc gia điểm đến có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới năm 2018, sau khi đã xếp thứ 6/10 vào năm 2017.


Sau giai đoạn tăng trưởng đột phá, tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại cả về số lượng  tuyệt đối: năm 2018 đạt 19,9% (tương tương gần 2,6 triệu lượt khách), thấp hơn   so với năm 2017 đạt 29% (tương đương hơn 2,9 triệu lượt khách).



Nhìn chung, lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao hơn vào những tháng đầu năm và cuối năm, và thấp hơn vào thời điểm giữa năm. Trong đó, lượng khách đến đạt cao nhất là tháng 2 (1.431.845 lượt khách) và thấp nhất là tháng 5 1.161.114 lượt khách).


Năm 2018, có 10/12 tháng có tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2017 đạt hai con số (chỉ trừ tháng 8 và tháng 12). Trong đó, tháng 1/2018 là tháng có tốc độ tăng trưởng cao nhất, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2017.


10 thị trường khách quốc tế có tăng trưởng cao nhất gồm: Hàn Quốc (+44,3%), Hồng Kông (+30,4%), Phần Lan (+24,9%), Trung Quốc (+23,9%, Đài Loan (+15,9%), Thái Lan (+15,9%), Đan Mạch (+15,0%), Phi-lip-pin (+13,6%), I-ta-li-a (+13,0%), Thụy Điển (+12,9%), Ma-lai-xi-a (+12,4%).





Năm 2018, lượng khách quốc tế đến từ khu vực châu Á chiếm tới 77,9% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Khu vực châu Âu chiếm 13,1% (trong đó 5 nước Tây Âu  gồm Anh, Pháp, Đức, I-ta-li-a, Tây Ban nha chiếm 6%, riêng thị  trường Nga chiếm 3,9%). Khách đến từ châu Mỹ chiếm  5,8% (trong đó Bắc Mỹ  gồm  Mỹ và Ca-na-đa  chiếm 5,4%). Khách đến từ châu Úc chiếm  2,9% và  khách  đến  từ châu Phi chỉ chiếm 0,3%.


Năm 2018, khách quốc tế đến bằng  đường  hàng  không  đạt 12.484.987 lượt, tăng 14,4% so với năm 2017, và chiếm tỉ lệ 80,5% trong tổng số khách quốc tế. Khách du lịch đường bộ có tốc độ tăng vượt bậc so với năm 2017 (+59,6%)  với  2.797.498 lượt (chiếm 18,1% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam). Khách du lịch quốc tế đến bằng đường biển  chiếm  tỉ  lệ  nhỏ (1,4%), tương  ứng  với  215.306  lượt, giảm 16,8% so với năm trước.



Khách du lịch tại Sơn La


Khách du lịch nội địa


Năm 2018, lượng khách du lịch nội địa đạt khoảng 80 triệu lượt, tăng 9% so với năm 2017, trong đó có khoảng 38,6 triệu lượt khách có sử dụng dịch vụ lưu trú.



Tổng thu từ khách du lịch



Tổng thu từ khách du lịch năm 2018 đạt 637 nghìn tỷ đồng (tăng 17,7% so với năm 2017). Trong đó tổng thu từ du lịch quốc tế đạt 383 nghìn tỷ đồng (chiếm 60,1%), tổng thu từ du lịch nội địa đạt 254 nghìn tỷ đồng (chiếm 39,9%).


Về lượng khách đến, 10 thị trường nguồn hàng đầu chiếm 83% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tổng thu từ khách du lịch quốc tế đến từ 10 thị trường này chiếm 78,2% tổng thu từ khách quốc tế đến Việt Nam.





Hai thị trường nguồn lớn nhất của du lịch Việt Nam là Trung Quốc và Hàn Quốc có tỷ trọng về khách đến chiếm lần lượt 32,0% và 22,5%. Tuy nhiên, tỷ trọng về tổng thu từ hai thị trường này trong năm 2018 là tương đương nhau (24,7% và 24,0%).


Những thị trường xa như Mỹ, Nga, Úc có tỷ trọng đóng góp trong tổng thu từ khách quốc tế lớn hơn so với đóng góp về lượng khách, phản ánh một đặc điểm đây là những thị trường có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Trong khi những thị trường gần có xu hướng ngược lại, tỷ trọng về lượng khách cao hơn tỷ trọng về tổng thu, chủ yếu do độ dài chuyến đi thường ngắn hơn dẫn đến tổng chi tiêu thấp hơn.


 


 

Rate this post
Continue Reading
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Du Lịch

Kỷ niệm ngày thành lập Saigontourist Group (1/8/1975 – 1/8/2020): Tự hào vị thế cánh chim đầu đàn

Published

on

By

45 năm qua, Saigontourist Group đã củng cố vững chắc vị thế tập đoàn du lịch hàng đầu của cả nước, tạo lập nhiều thành tựu nổi bật, luôn song hành cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam


Hôm nay ngày 1-8, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) sẽ tròn 45 năm tuổi. Suốt bốn thập kỷ rưỡi hình thành và phát triển, Saigontourist Group đã luôn song hành cùng tiến trình vươn lên mạnh mẽ của du lịch TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Cũng trong dịp này, Saigontourist Group đón nhận hai giải thưởng ASEAN Awards 2020.

Phát triển cùng du lịch TP HCM và cả nước

Những dòng đầu tiên trong trang sử vàng của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) được bắt đầu từ ngày 1-8-1975, ngày thành lập với tên gọi Công ty Du lịch Thành phố. Đây là công ty du lịch đầu tiên của thành phố với 236 cán bộ, công nhân viên, quản lý một số khách sạn và kinh doanh du lịch, cung ứng tàu biển. Hiện nay, Saigontourist Group đã trở thành tập đoàn về du lịch hàng đầu Việt Nam, quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị, hội thảo, sân golf và truyền hình cáp… Đội ngũ hùng hậu với 17.000 cán bộ – nhân viên đang làm việc tại văn phòng tổng công ty, các đơn vị thành viên tại TP HCM và các tỉnh, thành trên toàn quốc. Hằng năm, Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ trên 3 triệu lượt khách, xây dựng vững chắc mạng lưới quan hệ với hàng vạn đối tác lớn trong và ngoài nước, tổng doanh thu hằng năm khoảng 22.500 tỉ đồng, lợi nhuận khoảng 5.000 tỉ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 4.500 tỉ đồng.

Trong suốt bốn thập kỷ rưỡi, Saigontourist Group đã có những đóng góp, tham gia tổ chức, phục vụ thành công nhiều sự kiện văn hóa – du lịch quan trọng của Việt Nam và TP HCM, trong đó tiêu biểu nhất là Đường hoa Nguyễn Huệ vào mỗi dịp Tết cổ truyền, liên tục từ năm 2004 đến nay. Với câu khẩu hiệu “Tận hưởng bản sắc Việt”, Saigontourist Group còn mang trên vai trọng trách của một đại sứ cho ngành du lịch nước nhà.

“Hành trình 45 năm với những thách thức đã vượt qua, các thành quả đã đạt được, cùng chuỗi giá trị Saigontourist Group mang lại cho cộng đồng xã hội và cho chính người lao động đã khẳng định tầm nhìn, niềm tin, sự gắn kết đặc biệt, sức mạnh của đội ngũ quản lý, cán bộ nhân viên – lao động trong toàn hệ thống” – ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group, cho biết.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group

Không ngừng đầu tư, mở rộng

Với tầm nhìn trung và dài hạn, Saigontourist Group đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu tại khu vực trên các lĩnh vực lưu trú – ẩm thực – lữ hành – giải trí – đào tạo và các dịch vụ khác.

Về lĩnh vực lưu trú, Saigontourist Group hiện đang sở hữu và quản lý hơn 50 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trải dài trên ba miền Bắc – Trung – Nam, với trên 8.000 phòng ngủ. Nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng như là các nhân chứng lịch sử gắn liền với nhiều câu chuyện độc đáo, các cột mốc lịch sử cũng như quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, như khách sạn Continental, Majestic, Grand, Rex, Caravell, New World, Sài Gòn – Morin Huế,… Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Saigontourist Group tại các địa phương gắn liền với “Sài Gòn”: Sài Gòn – Phú Quốc, Sài Gòn – Hạ Long, Sài Gòn – Mũi Né, Sài Gòn – Kim Liên, Sài Gòn – Bản Giốc, Sài Gòn – Côn Đảo… Các đơn vị áp dụng Bộ Quy trình Quản lý 5 sao tiêu chuẩn Saigontourist Group.

Lĩnh vực lữ hành của Saigontourist Group có nhiều đơn vị hoạt động chuyên lĩnh vực lữ hành, đặc biệt Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (gọi tắt Lữ hành Saigontourist) thuộc Saigontourist Group hiện là đơn vị lữ hành duy nhất tại Việt Nam kinh doanh hiệu quả trên cả 3 lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài, du lịch trong nước. Lữ hành Saigontourist có trụ sở chính tại TP HCM và 18 chi nhánh trải dài khắp Việt Nam. Du lịch tàu biển cũng chính là kênh thu hút lượng lớn du khách quốc tế tại Lữ hành Saigontourist, với hàng trăm ngàn du khách đa quốc tịch đến Việt Nam mỗi năm.

Nhận thức tầm quan trọng của việc quảng bá du lịch thông qua ẩm thực, Saigontourist Group luôn chú trọng đầu tư phát triển hệ thống các nhà hàng nhằm giới thiệu và quảng bá ẩm thực đặc trưng được chế biến theo phong cách riêng. Saigontourist Group hiện quản lý trên 70 nhà hàng thuộc các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch và một số nhà hàng, trung tâm ẩm thực độc lập. Các nhà hàng chuyên cung cấp nhiều loại hình ẩm thực, tiệc, tiệc cưới, hội nghị… đa dạng, phong phú, luôn đi tiên phong tạo ra các xu hướng ẩm thực, các sự kiện ẩm thực gắn liền văn hóa, giải trí độc đáo, như Ẩm thực Khẩn hoang Nam Bộ, Ngày hội quê tôi, Hạt lúa quê tôi tại Làng du lịch Bình Quới, Ẩm thực Đất Phương Nam tại Công viên Văn hóa Đầm Sen…; tham gia tổ chức các lễ hội ẩm thực Việt Nam tại các nước, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với thế giới.

Với những lợi thế sẵn có về nguồn lực cũng như nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu tới khách hàng những dịch vụ du lịch, giải trí hiện đại hàng đầu, Saigontourist Group đã và đang phát triển nhiều hạng mục dịch vụ giải trí bao gồm hệ thống dịch vụ truyền hình cáp SCTV, các khu vui chơi giải trí (Công viên Văn hóa Đầm Sen, làng du lịch Bình Quới, Minera Hot Springs Bình Châu…), sân golf Thủ Đức, Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Sài Gòn (SECC)…

Trong lĩnh vực đào tạo, Saigontourist Group đã đầu tư, xây dựng Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist (thành lập năm 1989). Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist là cơ sở đào tạo nghề du lịch uy tín hàng đầu tại Việt Nam, không chỉ đào tạo cho hệ thống Saigontourist Group mà còn cho cả nguồn nhân lực du lịch TP HCM và cả nước, thông qua các chương trình đào tạo tại trường, theo nhu cầu của các doanh nghiệp, các địa phương…

Trường luôn liên kết với các khách sạn 4-5 sao trong hệ thống Saigontourist Group và các đối tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên nâng cao chất lượng thực hành tại môi trường thực tế theo tiêu chuẩn ngành. Bên cạnh đó, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác uy tín chuyên ngành đào tạo du lịch hàng đầu quốc tế.

Phát triển bền vững

Với mục tiêu bảo đảm sự hài hòa giữa tăng trưởng lợi nhuận với việc bảo vệ và phát triển bền vững của môi trường sinh thái, Saigontourist Group đã thực hiện nhiều chính sách mang lại những cải thiện đáng kể trong công tác quản lý và xử lý chất thải; áp dụng nhiều sáng kiến để sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, năng lượng; bảo vệ đa dạng sinh học; bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường.

Chiến lược phát triển bền vững của Saigontourist Group được thực hiện thông qua các chương trình Du lịch Xanh, ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để tiết kiệm năng lượng, nỗ lực nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động đến việc khuyến khích khách hàng sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch. Vì sự phát triển bền vững dành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, Saigontourist Group là đơn vị đầu tiên hoạt động trong ngành du lịch tại Việt Nam thực hiện quy trình quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001.

“Saigontourist vì cộng đồng”

Bên cạnh việc đầu tư, phát triển các lĩnh vực kinh doanh, Saigontourist Goup còn chú trọng đến các hoạt động cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bằng nhiều chương trình thiết thực mang tên “Saigontourist vì cộng đồng”.

Tại các địa phương có các đơn vị thành viên hoạt động, Saigontourist Goup thể hiện sự hòa nhập với cộng đồng dân cư bằng việc tổ chức, tham gia nhiều chương trình thiện nguyện. Chương trình “Ngày hội trung thu” do Saigontourist tổ chức tại các địa phương đã đem lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho trẻ em.

Hằng năm, Saigontourist Group còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng như tổ chức các giải golf ủng hộ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM, chương trình “Ngày hội trung thu”, chương trình hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia tặng quà cho các chiến sĩ tại Trường Sa, Nhà giàn DK1, chương trình “Xuân biên giới”; trao học bổng cho con em các cán bộ, nhân viên Saigontourist có hoàn cảnh khó khăn…


Những giải thưởng, danh hiệu tiêu biểu


Với những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển ngành du lịch thành phố và cả nước, Saigontourist Group và các đơn vị thành viên liên tục được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, TP HCM cùng các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao tặng hàng vạn danh hiệu, giải thưởng cao quý. Tiêu biểu như: Tập thể Anh hùng Lao động; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ truyền thống, bằng khen của UBND TP HCM; Giải thưởng ASEAN Awards; các giải thưởng Top ten Du lịch Việt Nam và quốc tế…



Saigontourist Group được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2013

Bài và ảnh: Thụy Vân

Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

Tham quan Bảo tàng Thế giới cà phê

Published

on

By

Cập nhật:

Lượt xem: 2.576


Bảo tàng Thế giới cà phê là một trong những điểm đến được BTC Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 giới thiệu là điểm đến chính với nhiều hoạt động chuyên sâu về cà phê. Bảo tàng vừa được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018, do Trung Nguyên Legend đầu tư.



Bảo tàng nằm trong khuôn viên Dự án Thành phố cà phê tọa lạc trên diện tích khoảng 45 ha ngay trung tâm TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, được xây dựng dựa theo kiến trúc nhà dài đặc trưng của người dân tộc thiểu số tỉnh Đắck Lắk cách điệu thành những đường cong đa hình độc đáo với thiết kế 5 khối nhà dài từ 60 -70m, mái cao 16m bằng bê tông.


Không gian triển lãm của Bảo tàng thiết kế và sắp đặt hiện đại và “mở” để khách tham quan có thể tương tác và cùng trải nghiệm bằng cách nghe, nhìn, nếm, ngửi và chạm.


Điểm nhấn của Bảo tàng là bộ sưu tập lên đến hơn 10.000 hiện vật kể lại câu chuyện từ quá trình trồng, chăm sóc, thu hái, bảo quản, chế biến và các “gu” pha chế cà phê của các nước được coi là cái nôi của cà phê thế giới. Một số không gian khác giới thiệu những câu chuyện về lịch sử hình thành du nhập và phát triển cà phê vào nhiều châu lục qua các giai đoạn khác nhau. 



Đặc biệt nhất là không gian triển lãm ảo 3D, mỗi hiện vật trưng bày được thể hiện dưới dạng 3D mô tả chi tiết hiện vật được trưng bày. Khu vực này cấm khách tham quan chụp hình và quay phim.


Có một điểm kém hấp dẫn là do đang trong quá trình hoàn thiện, nên các hiện vật còn chưa thật sự phong phú và hấp dẫn như mong đợi và giá vé vào tham quan khu bảo tàng hiện vật cà phê khá cao so với chất lượng nội dung trưng bày.

Nguồn: Báo Lâm Đồng


Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

http://csdl.vietnamtourism.gov.vn/cslt/?item=4874

Published

on

By

http://csdl.vietnamtourism.gov.vn/cslt/?item=4874

Rate this post
Continue Reading

Trending

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này