Connect with us

Du Lịch

Khai thác hiệu quả du lịch homestay

Published

on

Du lịch nghỉ tại nhà dân khá phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và ở nước ta hình thức này, trong những năm gần đây cũng được chú ý hơn, thu hút được sự quan tâm của khách và tạo nhiều điều kiện cho cộng đồng tham gia trực tiếp vào các hoạt động du lịch.

 

Bà Đỗ Hồng Xoan, Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhận xét về hoạt động du lịch này: “Sự tham gia của cộng đồng vào phát triển du lịch quyết định sự phát triển du lịch bền vững, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Du lịch cộng đồng đóng vai trò quan trọng trong việc xoá đói, giảm nghèo cho nhiều cộng đồng dân cư, đặc biệt là cộng đồng ở những vùng sâu, vùng xa”.

 

 

Homestay – hài lòng cả khách và chủ

Homestay ở Việt Nam được khởi nguồn từ nhu cầu của những vị khách “Tây ba lô”. Đây là loại hình du lịch dành cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục, tập quán của nhiều nền văn hoá khác nhau. Nghỉ tại nhà dân giúp họ hiểu hơn về cuộc sống và con người vùng đất đó bởi họ được ” cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với gia đình chủ nhà trong không khí ấm cúng và thân thiện. Hơn nữa, hình thức lưu trú này cũng khá hợp lý về giá cả.

Thông qua các lễ hội hay các hình thức du lịch sinh thái, du lịch homestay càng có điều kiện phát triển nhanh chóng. Việc phát triển loại hình này có tác động hai chiều, người đi du lịch thì thoả mãn mục đích của mình còn người bản địa có cơ hội giao lưu, tiếp cận với những nền văn hoá khác nhau trên thế giới.

 

Những năm gần đây, các tour của loại hình du lịch homestay không chỉ thu hút khách quốc tế mà còn thu hút cả khách nội địa. Một vài điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách nổi lên như: SaPa (Lào Cai), Ba Bể (Bắc Cạn), Mai Châu (Hoà Bình)… các tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long.

 

Tại khu du lịch Mai Châu, hoạt động được khách du lịch ưa thích nhất là tham quan bản, làng, tìm hiểu truyền thống, lịch sử văn hoá, đời sống của cộng đồng dân tộc thiểu số, thưởng thức văn hoá ẩm thực, văn nghệ dân gian, tham gia vào các trò chơi dân gian.

 

Tại huyện Mai Châu có khoảng 40 hộ gia đình kinh doanh du lịch. Những hộ này đã cải tạo ngôi nhà của mình và tự trang bị cho khách những đồ dùng cần thiết để phục vụ cho tốt cho những sinh hoạt cá nhân của khách. Mỗi hộ gia đình ở đây có thể đáp ứng được đoàn khách khoảng trên dưới 20 người.

 

Ở khu vực SaPa, theo thống kê đã có tới gần 100% khách quốc tế tới tham quan mong muốn được đi thăm các tuyến làng bản như tuyến SaPa – Lao Chải – Tả Van; SaPa – Tả Phìn; SaPa – Bản Hồ – Thanh Phú để tìm hiểu những nét văn hoá độc đáo của nơi này.

 

 

Khai thác toàn diện du lịch Homestay

Trên thực tế đây là hoạt động du lịch có tiềm năng nhưng hiệu quả khai thác còn rất thấp. Nguyên nhân chính có lẽ do chúng ta chưa có một chiến lược phát triển rõ ràng và cụ thể vì vậy việc định hướng cũng như công tác quản lý loại hình du lịch này còn gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, chủ yếu loại hình này xuất phát từ tự phát của chủ hộ nên có một số vấn đề xảy ra như: việc phục vụ còn đơn giản, dịch vụ bổ sung cho khách còn chưa nhiều, đội ngũ lao động chưa được đào tạo qua trường lớp, yếu về trình độ ngoại ngữ… Cũng từ chỗ kinh doanh du lịch tự phát này nên việc khai thác tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn cũng như một số vấn đề xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Vừa qua, chúng tôi có điều kiện được tham dự một chương trình phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại khu vực vùng đệm của vườn quốc gia Xuân Thuỷ, Nam Định của Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) (tài trợ của Quỹ EU). Trò chuyện với chị Phùng Thị Thìn, Chủ tịch Hội phụ nữ của xã Xuân Giao chúng tôi thấy các chị em phụ nữ ở đây hưởng ứng rất tích cực dự án này bởi họ có hướng phát triển kinh tế mới, đỡ vất vả hơn đồng thời cũng thay đổi cuộc sống của người dân ở đây khi chủ yếu chỉ biết làm nông nghiệp, những ngày tháng nông nhàn thì đi biển.

 

Chị Thìn cũng chia sẻ với chúng tôi, dự án chỉ mới là bước đầu và ở địa phương mới chỉ có khoảng hơn chục nhà nghỉ cấp 4 của dân ở dạng thô sơ, làm du lịch còn chưa bài bản, các dịch vụ còn hạn chế.

 

Từ mối tương quan giữa tiềm năng và hiệu quả thực tế, chúng ta cần phải có những giải pháp để loại hình du lịch nghỉ dưỡng tại nhà dân phát triển toàn diện. Theo bà Đỗ Hồng Xoan, chúng ta cần phải có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng kiến thức phục vụ cho lực lượng lao động làm việc trong du lịch ở nhà dân; Ban hành tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở lưu trú nghỉ tại nhà dân; Nhà nước hỗ trợ kinh phí để các hộ gia đình phát triển loại hình này đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức quốc tế hỗ trợ. Song song với những giải pháp trên, chúng ta cũng cần tăng cường công tác quảng bá xúc tiến du lịch đặc biệt là tại các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế.

 

Hiện tại, chúng ta cần hướng dẫn những hộ gia đình kinh doanh loại hình du lịch homestay cách tổ chức và phục vụ từng đoàn khách cụ thể từ: phòng nghỉ, các món ăn, những điểm tham quan, hướng dẫn khách trong các sinh hoạt của gia đình, cách trò chuyện với khách, giới thiệu văn hoá của địa phương cũng như của đất nước.

Rate this post
Continue Reading
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Du Lịch

Kỷ niệm ngày thành lập Saigontourist Group (1/8/1975 – 1/8/2020): Tự hào vị thế cánh chim đầu đàn

Published

on

By

45 năm qua, Saigontourist Group đã củng cố vững chắc vị thế tập đoàn du lịch hàng đầu của cả nước, tạo lập nhiều thành tựu nổi bật, luôn song hành cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam


Hôm nay ngày 1-8, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) sẽ tròn 45 năm tuổi. Suốt bốn thập kỷ rưỡi hình thành và phát triển, Saigontourist Group đã luôn song hành cùng tiến trình vươn lên mạnh mẽ của du lịch TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Cũng trong dịp này, Saigontourist Group đón nhận hai giải thưởng ASEAN Awards 2020.

Phát triển cùng du lịch TP HCM và cả nước

Những dòng đầu tiên trong trang sử vàng của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) được bắt đầu từ ngày 1-8-1975, ngày thành lập với tên gọi Công ty Du lịch Thành phố. Đây là công ty du lịch đầu tiên của thành phố với 236 cán bộ, công nhân viên, quản lý một số khách sạn và kinh doanh du lịch, cung ứng tàu biển. Hiện nay, Saigontourist Group đã trở thành tập đoàn về du lịch hàng đầu Việt Nam, quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị, hội thảo, sân golf và truyền hình cáp… Đội ngũ hùng hậu với 17.000 cán bộ – nhân viên đang làm việc tại văn phòng tổng công ty, các đơn vị thành viên tại TP HCM và các tỉnh, thành trên toàn quốc. Hằng năm, Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ trên 3 triệu lượt khách, xây dựng vững chắc mạng lưới quan hệ với hàng vạn đối tác lớn trong và ngoài nước, tổng doanh thu hằng năm khoảng 22.500 tỉ đồng, lợi nhuận khoảng 5.000 tỉ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 4.500 tỉ đồng.

Trong suốt bốn thập kỷ rưỡi, Saigontourist Group đã có những đóng góp, tham gia tổ chức, phục vụ thành công nhiều sự kiện văn hóa – du lịch quan trọng của Việt Nam và TP HCM, trong đó tiêu biểu nhất là Đường hoa Nguyễn Huệ vào mỗi dịp Tết cổ truyền, liên tục từ năm 2004 đến nay. Với câu khẩu hiệu “Tận hưởng bản sắc Việt”, Saigontourist Group còn mang trên vai trọng trách của một đại sứ cho ngành du lịch nước nhà.

“Hành trình 45 năm với những thách thức đã vượt qua, các thành quả đã đạt được, cùng chuỗi giá trị Saigontourist Group mang lại cho cộng đồng xã hội và cho chính người lao động đã khẳng định tầm nhìn, niềm tin, sự gắn kết đặc biệt, sức mạnh của đội ngũ quản lý, cán bộ nhân viên – lao động trong toàn hệ thống” – ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group, cho biết.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group

Không ngừng đầu tư, mở rộng

Với tầm nhìn trung và dài hạn, Saigontourist Group đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu tại khu vực trên các lĩnh vực lưu trú – ẩm thực – lữ hành – giải trí – đào tạo và các dịch vụ khác.

Về lĩnh vực lưu trú, Saigontourist Group hiện đang sở hữu và quản lý hơn 50 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trải dài trên ba miền Bắc – Trung – Nam, với trên 8.000 phòng ngủ. Nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng như là các nhân chứng lịch sử gắn liền với nhiều câu chuyện độc đáo, các cột mốc lịch sử cũng như quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, như khách sạn Continental, Majestic, Grand, Rex, Caravell, New World, Sài Gòn – Morin Huế,… Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Saigontourist Group tại các địa phương gắn liền với “Sài Gòn”: Sài Gòn – Phú Quốc, Sài Gòn – Hạ Long, Sài Gòn – Mũi Né, Sài Gòn – Kim Liên, Sài Gòn – Bản Giốc, Sài Gòn – Côn Đảo… Các đơn vị áp dụng Bộ Quy trình Quản lý 5 sao tiêu chuẩn Saigontourist Group.

Lĩnh vực lữ hành của Saigontourist Group có nhiều đơn vị hoạt động chuyên lĩnh vực lữ hành, đặc biệt Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (gọi tắt Lữ hành Saigontourist) thuộc Saigontourist Group hiện là đơn vị lữ hành duy nhất tại Việt Nam kinh doanh hiệu quả trên cả 3 lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài, du lịch trong nước. Lữ hành Saigontourist có trụ sở chính tại TP HCM và 18 chi nhánh trải dài khắp Việt Nam. Du lịch tàu biển cũng chính là kênh thu hút lượng lớn du khách quốc tế tại Lữ hành Saigontourist, với hàng trăm ngàn du khách đa quốc tịch đến Việt Nam mỗi năm.

Nhận thức tầm quan trọng của việc quảng bá du lịch thông qua ẩm thực, Saigontourist Group luôn chú trọng đầu tư phát triển hệ thống các nhà hàng nhằm giới thiệu và quảng bá ẩm thực đặc trưng được chế biến theo phong cách riêng. Saigontourist Group hiện quản lý trên 70 nhà hàng thuộc các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch và một số nhà hàng, trung tâm ẩm thực độc lập. Các nhà hàng chuyên cung cấp nhiều loại hình ẩm thực, tiệc, tiệc cưới, hội nghị… đa dạng, phong phú, luôn đi tiên phong tạo ra các xu hướng ẩm thực, các sự kiện ẩm thực gắn liền văn hóa, giải trí độc đáo, như Ẩm thực Khẩn hoang Nam Bộ, Ngày hội quê tôi, Hạt lúa quê tôi tại Làng du lịch Bình Quới, Ẩm thực Đất Phương Nam tại Công viên Văn hóa Đầm Sen…; tham gia tổ chức các lễ hội ẩm thực Việt Nam tại các nước, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với thế giới.

Với những lợi thế sẵn có về nguồn lực cũng như nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu tới khách hàng những dịch vụ du lịch, giải trí hiện đại hàng đầu, Saigontourist Group đã và đang phát triển nhiều hạng mục dịch vụ giải trí bao gồm hệ thống dịch vụ truyền hình cáp SCTV, các khu vui chơi giải trí (Công viên Văn hóa Đầm Sen, làng du lịch Bình Quới, Minera Hot Springs Bình Châu…), sân golf Thủ Đức, Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Sài Gòn (SECC)…

Trong lĩnh vực đào tạo, Saigontourist Group đã đầu tư, xây dựng Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist (thành lập năm 1989). Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist là cơ sở đào tạo nghề du lịch uy tín hàng đầu tại Việt Nam, không chỉ đào tạo cho hệ thống Saigontourist Group mà còn cho cả nguồn nhân lực du lịch TP HCM và cả nước, thông qua các chương trình đào tạo tại trường, theo nhu cầu của các doanh nghiệp, các địa phương…

Trường luôn liên kết với các khách sạn 4-5 sao trong hệ thống Saigontourist Group và các đối tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên nâng cao chất lượng thực hành tại môi trường thực tế theo tiêu chuẩn ngành. Bên cạnh đó, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác uy tín chuyên ngành đào tạo du lịch hàng đầu quốc tế.

Phát triển bền vững

Với mục tiêu bảo đảm sự hài hòa giữa tăng trưởng lợi nhuận với việc bảo vệ và phát triển bền vững của môi trường sinh thái, Saigontourist Group đã thực hiện nhiều chính sách mang lại những cải thiện đáng kể trong công tác quản lý và xử lý chất thải; áp dụng nhiều sáng kiến để sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, năng lượng; bảo vệ đa dạng sinh học; bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường.

Chiến lược phát triển bền vững của Saigontourist Group được thực hiện thông qua các chương trình Du lịch Xanh, ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để tiết kiệm năng lượng, nỗ lực nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động đến việc khuyến khích khách hàng sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch. Vì sự phát triển bền vững dành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, Saigontourist Group là đơn vị đầu tiên hoạt động trong ngành du lịch tại Việt Nam thực hiện quy trình quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001.

“Saigontourist vì cộng đồng”

Bên cạnh việc đầu tư, phát triển các lĩnh vực kinh doanh, Saigontourist Goup còn chú trọng đến các hoạt động cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bằng nhiều chương trình thiết thực mang tên “Saigontourist vì cộng đồng”.

Tại các địa phương có các đơn vị thành viên hoạt động, Saigontourist Goup thể hiện sự hòa nhập với cộng đồng dân cư bằng việc tổ chức, tham gia nhiều chương trình thiện nguyện. Chương trình “Ngày hội trung thu” do Saigontourist tổ chức tại các địa phương đã đem lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho trẻ em.

Hằng năm, Saigontourist Group còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng như tổ chức các giải golf ủng hộ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM, chương trình “Ngày hội trung thu”, chương trình hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia tặng quà cho các chiến sĩ tại Trường Sa, Nhà giàn DK1, chương trình “Xuân biên giới”; trao học bổng cho con em các cán bộ, nhân viên Saigontourist có hoàn cảnh khó khăn…


Những giải thưởng, danh hiệu tiêu biểu


Với những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển ngành du lịch thành phố và cả nước, Saigontourist Group và các đơn vị thành viên liên tục được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, TP HCM cùng các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao tặng hàng vạn danh hiệu, giải thưởng cao quý. Tiêu biểu như: Tập thể Anh hùng Lao động; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ truyền thống, bằng khen của UBND TP HCM; Giải thưởng ASEAN Awards; các giải thưởng Top ten Du lịch Việt Nam và quốc tế…



Saigontourist Group được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2013

Bài và ảnh: Thụy Vân

Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

Tham quan Bảo tàng Thế giới cà phê

Published

on

By

Cập nhật:

Lượt xem: 2.576


Bảo tàng Thế giới cà phê là một trong những điểm đến được BTC Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 giới thiệu là điểm đến chính với nhiều hoạt động chuyên sâu về cà phê. Bảo tàng vừa được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018, do Trung Nguyên Legend đầu tư.



Bảo tàng nằm trong khuôn viên Dự án Thành phố cà phê tọa lạc trên diện tích khoảng 45 ha ngay trung tâm TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, được xây dựng dựa theo kiến trúc nhà dài đặc trưng của người dân tộc thiểu số tỉnh Đắck Lắk cách điệu thành những đường cong đa hình độc đáo với thiết kế 5 khối nhà dài từ 60 -70m, mái cao 16m bằng bê tông.


Không gian triển lãm của Bảo tàng thiết kế và sắp đặt hiện đại và “mở” để khách tham quan có thể tương tác và cùng trải nghiệm bằng cách nghe, nhìn, nếm, ngửi và chạm.


Điểm nhấn của Bảo tàng là bộ sưu tập lên đến hơn 10.000 hiện vật kể lại câu chuyện từ quá trình trồng, chăm sóc, thu hái, bảo quản, chế biến và các “gu” pha chế cà phê của các nước được coi là cái nôi của cà phê thế giới. Một số không gian khác giới thiệu những câu chuyện về lịch sử hình thành du nhập và phát triển cà phê vào nhiều châu lục qua các giai đoạn khác nhau. 



Đặc biệt nhất là không gian triển lãm ảo 3D, mỗi hiện vật trưng bày được thể hiện dưới dạng 3D mô tả chi tiết hiện vật được trưng bày. Khu vực này cấm khách tham quan chụp hình và quay phim.


Có một điểm kém hấp dẫn là do đang trong quá trình hoàn thiện, nên các hiện vật còn chưa thật sự phong phú và hấp dẫn như mong đợi và giá vé vào tham quan khu bảo tàng hiện vật cà phê khá cao so với chất lượng nội dung trưng bày.

Nguồn: Báo Lâm Đồng


Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

http://csdl.vietnamtourism.gov.vn/cslt/?item=4874

Published

on

By

http://csdl.vietnamtourism.gov.vn/cslt/?item=4874

Rate this post
Continue Reading

Trending

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này