Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ là ai?

Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Sư – Phù Vân Giáo – Tam Gái Dị Nữ, 4 biệt hiệu này bạn đã nghe chưa?

Dạo một vòng MXH thời gian gần đây, không khó để nhận thấy sự nở rộ của một số trang Facebook đặc biệt với những bài viết chuyên đánh giá, tổng hợp, phân tích nghệ sĩ về chuyên môn thanh nhạc. Nếu phần đông khán giả thích nghệ sĩ giải trí và nghệ sĩ thần tượng với âm nhạc phù hợp với thị hiếu của họ, thì những nghệ sĩ mà các trang phân tích, đánh giá âm nhạc này quảng bá lại là những người sở hữu chất lượng cao nhất. những giọng ca “khủng”, là “diva, divos” – thuật ngữ ban đầu dùng trong nhạc hàn lâm opera, sau đổi thành nhạc đại chúng để chỉ những giọng ca nam nữ xuất sắc. Từ nghệ sĩ nước ngoài đến Việt Nam đều được phân tích, thảo luận và đánh giá.

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Ảnh 1.

Mariah Carey và Whitney Houston …

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Ảnh 2.

Hay huyền thoại opera Maria Callas là những nghệ sĩ được lấy làm ví dụ để thảo luận dưới góc độ chuyên môn âm nhạc

Không khó để nhận ra khi nhắc đến làng nhạc Việt, họ đặc biệt hâm mộ bộ tứ diva nhạc nhẹ Việt Nam: NSƯT Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần. Các thành viên trong làng nhạc “diva, divo” này còn nghĩ ra những biệt danh cực “cave”, hài hước và đậm chất soái ca để gán cho những nghệ sĩ có giọng hát “khủng” nổi tiếng của Việt Nam, đó là “Kim Mao Sư Vương”, “Hồng Hà Tổ Tiên”. Mẹ “,” Phù Vân Tu Sĩ “,” Tam Gái Dị Nữ “.

4 biệt danh này trở nên nổi tiếng được cư dân mạng sử dụng rầm rộ khi nhắc đến 4 nữ ca sĩ hàng đầu làng nhạc Việt. Bạn có biết ai là ai không? Và tại sao lại có 4 biệt danh này thì cũng là một câu chuyện dài, sau mỗi biệt danh là một câu chuyện “kinh dị”.

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Ảnh 3.

Kim Mao Sư Vương – NSƯT Thanh Lam

Thanh Lam sinh năm 1969, là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc Thanh Hương. Cô hoạt động từ năm 1985, đạt được vô số giải thưởng trong và ngoài nước và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 2007 vì những cống hiến và đóng góp không ngừng cho âm nhạc. Có thể kể đến một số ca khúc tiêu biểu của Thanh Lam: Màu Hoa Đỏ, Chia Tay Hoàng Hôn, Giọt Nắng Bên Thềm, Anh Và Em, Con Đường Xưa Ta Trở Về, Không Thể Và Có Thể, Hoa Sữa, Em Gái Tôi, Ôi Hà Nội Phố, Cho Em Một Ngày,. ..

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Ảnh 4.

3 vị trí còn lại có thể có sự sắp xếp khác nhau tùy theo sở thích cá nhân cũng như quan điểm của mỗi người, nhưng công chúng đều nhận định Thanh Lam xứng đáng là “chị cả” trong “tứ đại diva”. Ở Thanh Lam, chúng ta thấy hình ảnh một “người đàn bà hát” với tất cả bản năng tuôn chảy mỗi khi lên sân khấu, tạo nên một “năng lượng” mạnh mẽ.

Với giọng hát được biến hóa điêu luyện, cô có thể đánh được những nốt trầm, dày, nặng và tạo nên chất ma mị, huyền bí khi chơi những bản nhạc dân gian đương đại. Dải trung của Thanh Lam chắc, có lực và vang. Hình ảnh dữ dội, bốc lửa của Thanh Lam trên sân khấu lẫn ngoài đời khiến khán giả so sánh cô với hình ảnh “Kim Mao Sư Vương” – Tạ Tốn, một trong những “cao thủ võ lâm”. trong các tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung.

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Ảnh 5.

Kim Mao Sư Vương có nghĩa là “Vua sư tử”, một hình tượng rất anh hùng và cũng khá phù hợp với Thanh Lam mỗi khi cô “khoe thân” trên sân khấu, là “nỗi khiếp sợ” của các nghệ sĩ. diễn đôi. Nghị lực dồi dào của Thanh Lam đã tạo nên nhiều tiết mục bị công chúng cho là quá nặng, “phô” quá nhiều một cách không cần thiết. Tuy nhiên, đó vẫn là nét riêng của Thanh Lam, tạo nên một “Nữ hoàng nhạc nhẹ” của nhạc Việt suốt mấy chục năm qua.

Thanh Lam và Bùi Lan Hương song ca Mưa Hồng năm 2019

Hồng Hà Gửi Mẹ – Hồng Nhung

Hồng Nhung sinh năm 1970, được người hâm mộ trìu mến gọi là “Cô Bống”. Hồng Nhung là một trong những “soái ca” nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người đã sáng tác 3 ca khúc của cố nhạc sĩ tài hoa. Bong Bong Oi – Bong Không Là Bong – Khi Bong Là Người, cô đã thành công khi mang đến một hơi thở mới cho nhạc Trịnh. Bên cạnh đó, Hồng Nhung còn được mệnh danh là “nghệ sĩ hát về Hà Nội hay nhất” với hàng loạt tuyệt phẩm: Nhớ về Hà Nội, Hà Nội thân yêu, Phố Hà Nội, Mùa Thu Hà Nội, Hướng về Hà Nội, Hà Nội Đêm gió, Hà Nội mùa vắng, …

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Ảnh 7.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nhận xét về Hồng Nhung như sau: “Hồng Nhung là người quá thân, không biết kêu ai. Hồng Nhung làm mới bài hát của tôi, có người thích, có người không thích. Tuy nhiên, tôi thích vì đó là cách thể hiện mới. nó. nhịp điệu của thời đại – một mối tình lãng mạn mới. Nó giúp tôi có được một chỗ ngồi trong hiện tại, chứ không phải một người kể chuyện trong quá khứ. “

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Ảnh 8.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung

Quay lại năm 2013, trong chương trình Những bài hát yêu thích, Hồng Nhung đã mang đến một sân khấu vô cùng ấn tượng với ca khúc Ngẫu hứng sông Hồng. Thời điểm đó, “Cô Bống” đã gây xôn xao dư luận khi mang đến một sân khấu đầy sến sẩm từ phần dàn dựng đến bản phối. Hồng Nhung tự mình hóa thân thành nữ ca sĩ, trực tiếp gõ mõm, bắt nhịp và mang đến một bản Ngẫu hứng sông Hồng mang một màu sắc World Music rất lạ.

Thời điểm đó, Hồng Nhung dẫn lại nhiều tranh cãi khi nhiều khán giả cho rằng cô đã phá một ca khúc được nhiều thế hệ yêu thích. Tuy nhiên, năm tháng trôi qua, khán giả ngày càng nhận thấy rõ nét sức sáng tạo nghệ thuật ấn tượng trên nền tảng văn hóa truyền thống Việt Nam mà Hồng Nhung mang đến trong tiết mục. Ngẫu hứng sông Hồng ở trên. Biệt danh “Hồng Hà Tổ Mẫu” được lấy cảm hứng từ màn trình diễn Ngẫu hứng sông Hồng (Hồng Hà = Sông Hồng) cũng để vinh danh “Cô Bông” cho sân khấu kinh điển năm nào.

Hồng Nhung biểu diễn Ngẫu hứng ca khúc Sông Hồng tại chương trình Bài hát yêu thích năm 2013

Nhà thờ Phù Vân – Mỹ Linh

Mỹ Linh sinh năm 1975, khác với 3 diva còn lại đều sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống âm nhạc – nghệ thuật, cô xuất thân trong một gia đình công nhân. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản cô trở thành một trong “tứ đại diva” được công chúng yêu mến. Trong số 4 diva, cô cũng là người thành công nhất về mặt thương mại, đã bán được hơn 2 triệu đĩa trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình. Mỹ Linh được đánh giá cao bởi giọng hát cực chuẩn, bài bản nhưng không kém phần truyền cảm.

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Hình 10.

Mỹ Linh hiện được nhiều khán giả Gen Z yêu thích khi thường xuyên chia sẻ về cô con gái Mỹ Anh, nghệ sĩ Gen Z tài năng cũng như “chịu chơi” hết mình để ủng hộ cô con gái út nhất nhì thế giới. gia đình. Ngoài ra, lớp học thanh nhạc chuẩn online của Mỹ Linh cũng đang gây chú ý trong thời điểm hiện tại khi công chúng ngày càng khắt khe hơn trong việc đánh giá giọng hát của các nghệ sĩ tương lai.

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Ảnh 11.

Mỹ Linh thường xuyên đăng tải những khoảnh khắc thân thiết bên con gái Mỹ Anh

Nhắc đến biệt danh “Người trồng trọt Phù Vân” người ta phải nhắc ngay đến bài Trên đỉnh Phù Vân. Có thể nói, Trên đỉnh Phù Vân được ví như “đỉnh cao” của nền âm nhạc Việt Nam trong nhiều năm với hàng loạt kỹ thuật điêu luyện, đòi hỏi người biểu diễn phải nắm vững cả kỹ thuật hát hiện đại lẫn lối hát mang âm hưởng Châu Văn cổ. Cảm xúc tràn vào từng câu hát tạo nên một bức tranh Yên Tử thâm nghiêm, huyền bí, da diết, “một bức tranh người”.

Tính đến thời điểm hiện tại, duy nhất diva Mỹ Linh thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương Hoàn thiện nhất từ ​​cảm xúc đến kỹ thuật, đồng thời bài hát cũng góp phần đưa tên tuổi của cô vang dội khi còn rất trẻ. Tuy nhiên, vì độ phức tạp “vượt trội”, Mỹ Linh cũng không thường xuyên biểu diễn ca khúc này mà chỉ sử dụng trong những dịp đặc biệt. Và tất nhiên, người đã “chinh phục” thành công ca khúc trên xứng đáng được mệnh danh là “Người tu hành Phù Vân”!

Mỹ Linh thể hiện ca khúc “Trên đỉnh Phù Vân” tại đêm nhạc Master of Symphony 2015

Ha Tran – Ha Tran

Hà Trần là cái tên cuối cùng gia nhập bộ tứ diva của làng nhạc nhẹ Việt Nam. Cô sinh năm 1977, bố là NSND Trần Hiếu, mẹ là Trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội – NGUYỄN Vũ Thúy Hiền, chú là nghệ sĩ Trần Tiến, cháu là nhà sản xuất Trần Thanh Phương, cháu gái là Trần Mỹ Anh. một nghệ sĩ nổi tiếng trong cộng đồng Indie với nghệ danh Marzuz. Có thể thấy, “gia đình” âm nhạc của Hà Trần thuộc hàng “khủng” nhất trong 4 diva.

Bạn có biết Kim Mao Sư Vương, Hồng Hà Tổ Mẫu, Phù Vân Giáo Đoàn và Tam Gái Dị Nữ của làng nhạc Việt là ai không?  - Ảnh 13.

Có tuổi đời và tuổi nghề thấp nhất trong “bộ tứ diva”, nhưng có thể nói, khả năng sáng tạo, “biến hóa” và kinh nghiệm trong âm nhạc của Hà Trần là cao nhất so với 3 người còn lại, dù cả 3 diva đàn chị vẫn được đánh giá rất cao trong lĩnh vực thử nghiệm. Hà Trần thể hiện thành công từ Pop Ballad quen thuộc đến Indie, Jazz, Electronic, World Music, Rock, New Age với sự biến hóa và sáng tạo đáng kinh ngạc.

Biệt danh “Tâm Gai Người Lạ” xuất phát từ bài hát Dệt gai vô cùng nổi tiếng của Hà Trần. Bài hát Dệt gai trong album Nhật thực, Một sản phẩm kết hợp giữa Indie Pop, Electronic, dân gian đương đại và World Music, được giới chuyên môn dành “cơn mưa” lời khen khi ra mắt năm 2002. Dệt gai Hà Trần cũng thường xuyên xuất hiện trên sân khấu với phong cách có phần “ma quái” nhưng vô cùng cuốn hút.

Hà Trần biểu diễn Dệt tầm gai tại Lễ hội âm nhạc gió mùa 2014

Bây giờ bạn đã “não”. Sau này lên mạng xã hội mà thấy bọn họ bàn tán về 4 vị hồng y nữ tử này thì đừng ngại nữa nhé!

Nguồn: Tổng hợp – Clip: YouTube

Vừa rồi, show.vn đã gửi tới các bạn chi tiết về chủ đề “Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ là ai?

❤️️”. Hi vọng với thông tin hữu ích mà bài viết “Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ là ai?

” mang lại sẽ giúp các bạn trẻ quan tâm hơn về “Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ là ai?

[ ❤️️❤️️ ]” hiện nay. Hãy cùng show.vn phát triển thêm nhiều bài viết hay về “Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ là ai?

Read More:  Võ Minh Lâm hỏi cưới NSUT Quế Trân - Sàn Diễn 24h

” bạn nhé.

Bài viết “Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ là ai?

” được đăng bởi vào ngày 2022-06-13 02:32:26. Cảm ơn bạn đã đọc bài tại show.vn

Nguồn: kenh14.vn

Xem thêm về Kim Mao Sư Vương - Hồng Hà Tổ Mẫu - Phù Vân Giáo Chủ - Tầm Gai Dị Nữ là ai?

#Kim #Mao #Sư #Vương #Hồng #Hà #Tổ #Mẫu #Phù #Vân #Giáo #Chủ #Tầm #Gai #Dị #Nữ #là

Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ, 4 biệt danh này bạn đã từng nghe qua chưa?

Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ là ai?

Dạo một vòng MXH thời gian vừa qua, không khó để thấy sự nở rộ của một số trang Facebook đặc thù với các bài viết chuyên đánh giá, tổng hợp, phân tích về các nghệ sĩ ở khía cạnh chuyên môn thanh nhạc. Nếu như phần lớn khán giả đại chúng chuộng các nghệ sĩ giải trí, nghệ sĩ thần tượng với chất nhạc phù hợp với thị hiếu thì các nghệ sĩ mà các trang phê bình, phân tích âm nhạc này đề cao là những người sở hữu chất giọng “khủng”, là các “diva, divo” – thuật ngữ ban đầu dùng trong âm nhạc hàn lâm opera sau đã được chuyển sang âm nhạc đại chúng để chỉ các giọng ca nữ, nam xuất chúng. Từ nghệ sĩ nước ngoài đến Việt Nam đều được đem ra mổ xẻ, bàn tán và đánh giá.
Mariah Carey và Whitney Houston…
Hay huyền thoại opera Maria Callas là những nghệ sĩ được đưa ra làm ví dụ bàn luận về góc độ chuyên môn âm nhạc
Không khó để nhận ra rằng khi nhắc đến âm nhạc Việt Nam, họ đặc biệt dành sự ngưỡng mộ đến bộ tứ diva nhạc nhẹ của Việt Nam là NSƯT Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần. Các thành viên của cộng đồng nghe nhạc “diva, divo” này còn nghĩ ra các biệt danh vô cùng “hầm hố”, hài hước và đậm màu kiếm hiệp để gán cho các nghệ sĩ giọng “khủng” nổi tiếng của Việt Nam, nào là “Kim Mao Sư Vương”, “Hồng Hà Tổ Mẫu”, “Phù Vân Giáo Chủ”, “Tầm Gai Dị Nữ”. 
4 biệt danh này dần thông dụng đến mức được netizen sử dụng khá rộng rãi khi đề cập đến 4 nữ danh ca hàng đầu nền âm nhạc Việt Nam. Bạn có biết ai là ai không? Và vì sao lại có 4 biệt danh này thì cũng là một câu chuyện dài, sau mỗi biệt danh là một câu chuyện “li kì”.

Kim Mao Sư Vương – NSƯT Thanh Lam
Thanh Lam sinh năm 1969, là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc Thanh Hương. Cô bắt đầu hoạt động từ năm 1985, gặt hái vô số giải thưởng trong và ngoài nước và được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007 với những cống hiến, đóng góp không ngừng nghỉ cho âm nhạc. Một số ca khúc tiêu biểu của Thanh Lam có thể kể đến: Màu Hoa Đỏ, Chia Tay Hoàng Hôn, Giọt Nắng Bên Thềm, Em Và Tôi, Lối Cũ Ta Về, Không Thể Và Có Thể, Hoa Sữa, Em Tôi, Em Ơi Hà Nội Phố, Cho Em Một Ngày,…

3 vị trí còn lại có thể sẽ có sự sắp xếp khác nhau tùy vào sở thích cá nhân cũng như góc nhìn của từng người, song công chúng đều nhất trí Thanh Lam xứng đáng là “chị cả” trong “tứ đại diva”. Ở Thanh Lam, ta thấy hình ảnh một “người đàn bà hát” với tất cả bản năng cuộn trào mỗi khi cô lên sân khấu, tạo nên một nguồn năng lượng “bức người”.
Với chất giọng biến hóa điêu luyện, cô có thể xuống được những nốt trầm sâu, dày, có sức nặng và tạo ra được chất cổ quái, huyền bí khi phiêu những ca khúc dân gian đương đại. Quãng trung của Thanh Lam mạnh, rất có lực và vang rền. Hình tượng đầy dữ dội và rực cháy trên sân khấu lẫn ngoài đời của Thanh Lam khiến cho khán giả so sánh cô với hình tượng “Kim Mao Sư Vương” – Tạ Tốn, một trong những “đại cao thủ võ lâm” vĩ đại nhất trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung. 

Kim Mao Sư Vương ý chỉ “Vua của loài sư tử”, một hình tượng rất đỗi oai hùng và cũng khá phù hợp với Thanh Lam mỗi khi cô “xuất chiêu” trên sân khấu, là nỗi “khiếp sợ” với các nghệ sĩ song ca. Năng lượng ngùn ngụt của Thanh Lam đã tạo nên không ít màn trình diễn mà công chúng đánh giá là quá nặng nề, “trưng trổ” nhiều quá mức không cần thiết. Tuy nhiên, đó vẫn là nét đặc trưng của Thanh Lam tạo nên một “Nữ hoàng nhạc nhẹ” của nền âm nhạc Việt Nam suốt ngần ấy thập niên.
Thanh Lam và Bùi Lan Hương song ca Mưa Hồng vào năm 2019
Hồng Hà Tổ Mẫu – Hồng Nhung
Hồng Nhung sinh năm 1970, được người hâm mộ gọi thân thương là “Cô Bống”. Hồng Nhung là một trong những “nàng thơ” nổi tiếng nhất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được người nhạc sĩ tài hoa sáng tác riêng 3 ca khúc Bống Bồng Ơi – Bống Không Là Bống – Thuở Bống Là Người, cô thành công trong việc đem đến một hơi thở mới mẻ cho nhạc Trịnh. Bên cạnh đó, Hồng Nhung còn được mệnh danh là “nghệ sĩ hát về Hà Nội hay nhất” với loạt tuyệt phẩm: Nhớ Về Hà Nội, Em Ơi Hà Nội Phố, Đoản Khúc Thu Hà Nội, Hướng Về Hà Nội, Hà Nội Đêm Trở Gió, Hà Nội Mùa Vắng Những Cơn Mưa,…

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nhận xét về Hồng Nhung như sau: “Hồng Nhung là một người quá gần gũi không biết phải gọi là ai. Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích, có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với tiết tấu của thời đại – một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải kẻ nhắc tuồng từ quá khứ”.
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung
Hồi năm 2013, trong chương trình Bài Hát Yêu Thích, Hồng Nhung đã mang đến một sân khấu cực kì ấn tượng với ca khúc Ngẫu Hứng Sông Hồng. Thời điểm đó, “Cô Bống” đã khiến dư luận xôn xao khi mang đến một sân khấu đậm chất chầu văn từ phần dàn dựng đến bản phối. Đích thân Hồng Nhung hóa thân thành một ca nương, trực tiếp gõ mõ, nhịp phách và mang đến một phiên bản Ngẫu Hứng Sông Hồng mang màu sắc World Music vô cùng lạ lẫm.
Trong thời điểm đó, Hồng Nhung đã mang về không ít tranh cãi khi nhiều khán giả cho rằng cô đã phá vỡ một ca khúc được nhiều thế hệ yêu thích. Tuy nhiên, năm tháng dần trôi, khán giả ngày càng nhìn nhận rõ ràng sự sáng tạo nghệ thuật trên nền tảng văn hóa truyền thống Việt Nam quá ấn tượng mà Hồng Nhung mang đến trong màn trình diễn Ngẫu Hứng Sông Hồng nói trên. Biệt danh “Hồng Hà Tổ Mẫu” lấy ý từ màn trình diễn Ngẫu Hứng Sông Hồng (Hồng Hà = Sông Hồng) cũng để vinh danh “Cô Bống” vì sân khấu kinh điển năm nào.
Hồng Nhung trình diễn ca khúc Ngẫu Hứng Sông Hồng tại chương trình Bài Hát Yêu Thích năm 2013
Phù Vân Giáo Chủ – Mỹ Linh
Mỹ Linh sinh năm 1975, khác với 3 diva còn lại đều sinh trưởng trong gia đình có truyền thống âm nhạc – nghệ thuật, cô lại xuất phát từ một gia đình công nhân. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản cô trở thành một trong “tứ đại diva” được công chúng mến mộ. Trong số 4 diva, cô cũng là cái tên thành công nhất về mặt thương mại khi đã tiêu thụ được hơn 2 triệu đĩa nhạc suốt sự nghiệp âm nhạc của mình. Mỹ Linh được đánh giá rất cao bởi một giọng hát cực kì chuẩn mực và bài bản nhưng không kém phần cảm xúc.

Mỹ Linh hiện tại được rất nhiều khán giả Gen Z yêu mến khi cô thường xuyên chia sẻ về con gái Mỹ Anh, một nghệ sĩ Gen Z đầy tài năng, cũng như “chịu chơi” hết mình để ủng hộ cô con gái út trong gia đình. Bên cạnh đó, lớp học thanh nhạc online chuẩn mực của Mỹ Linh cũng gây chú ý trong thời điểm hiện tại khi công chúng đang ngày càng khắt khe hơn trong việc đánh giá giọng hát các nghệ sĩ thế hệ sau này.
Mỹ Linh thường xuyên đăng tải các khoảnh khắc thân thiết bên con gái Mỹ Anh
Nói đến biệt danh “Phù Vân Giáo Chủ” thì phải nhắc ngay đến ca khúc Trên Đỉnh Phù Vân. Có thể nói, Trên Đỉnh Phù Vân như một “đỉnh núi” sừng sững của làng nhạc Việt bao năm qua với loạt kĩ thuật lắt léo, yêu cầu người trình bày phải thuần thục cả kĩ thuật hát hiện đại lẫn lối hát mang âm hưởng Chầu Văn cổ, phải có đủ cảm xúc cuộn tràn phả vào từng câu hát để tạo nên một bức tranh Yên Tử thâm nghiêm, huyền bí vừa dữ dội “bức người”.
Tính đến hiện tại, chỉ có diva Mỹ Linh là người thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương trọn vẹn nhất từ cảm xúc cho đến kĩ thuật, và ca khúc cũng góp phần tạo nên tên tuổi vang dội của cô ở độ tuổi còn rất trẻ. Tuy nhiên, bởi độ phức tạp “thượng thừa” của nó, Mỹ Linh cũng không thường xuyên trình diễn bài hát này mà chỉ dùng trong những dịp đặc biệt. Và tất nhiên, người đã “chinh phục” thành công ca khúc trên thì xứng đáng được phong làm “Phù Vân Giáo Chủ”!
Mỹ Linh trình diễn ca khúc Trên Đỉnh Phù Vân tại đêm nhạc Master of Symphony 2015
Tầm Gai Dị Nữ – Hà Trần
Hà Trần là cái tên cuối cùng gia nhập bộ tứ diva của làng nhạc nhẹ Việt Nam. Cô sinh năm 1977, cha cô là NSND Trần Hiếu, mẹ là Trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội – NGƯT Vũ Thúy Hiền, chú là NS Trần Tiến, anh là NSX Trần Thanh Phương, một người cháu gái Trần My Anh là một nghệ sĩ có tiếng trong cộng đồng Indie với nghệ danh Marzuz. Có thể thấy “gia thế” âm nhạc của Hà Trần là “khủng” nhất trong số 4 diva.

Có tuổi đời lẫn tuổi nghề thấp nhất trong “bộ tứ diva”, nhưng có thể nói sức sáng tạo, sự “biến hóa” và độ thể nghiệm trong âm nhạc của Hà Trần là cao nhất so với 3 người còn lại dù cả 3 diva đàn chị vẫn được đánh giá rất cao trong mảng thể nghiệm. Hà Trần thể hiện thành công từ các bản Pop Ballad quen thuộc cho đến Indie, Jazz, Electronic, World Music, Rock, New Age với một sự biến hóa và sáng tạo đáng kinh ngạc. 
Biệt danh “Tầm Gai Dị Nữ” đến từ ca khúc Dệt Tầm Gai cực kì nổi tiếng của Hà Trần. Ca khúc Dệt Tầm Gai nằm trong album Nhật Thực, một sản phẩm kết hợp giữa Indie Pop, Electronic, dân gian đương đại và World Music khiến giới chuyên môn tặng “cơn mưa” lời khen khi ra mắt hồi năm 2002. Dệt Tầm Gai cũng được Hà Trần thường xuyên thể hiện trên sân khấu với phong cách có phần “ma quái” nhưng cực kì thu hút.
Hà Trần trình diễn Dệt Tầm Gai tại Lễ hội Âm nhạc Gió Mùa 2014
Giờ thì bạn đã được “thông não” chưa. Sau này lên MXH mà nhìn thấy họ bàn luận về 4 vị nữ giáo chủ này thì không sợ nữa rồi nhé!
Nguồn: Tổng hợp – Clip: YouTube

Read More:  Tóm tắt sách Rich Habits

#Kim #Mao #Sư #Vương #Hồng #Hà #Tổ #Mẫu #Phù #Vân #Giáo #Chủ #Tầm #Gai #Dị #Nữ #là

Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ, 4 biệt danh này bạn đã từng nghe qua chưa?

Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ là ai?

Dạo một vòng MXH thời gian vừa qua, không khó để thấy sự nở rộ của một số trang Facebook đặc thù với các bài viết chuyên đánh giá, tổng hợp, phân tích về các nghệ sĩ ở khía cạnh chuyên môn thanh nhạc. Nếu như phần lớn khán giả đại chúng chuộng các nghệ sĩ giải trí, nghệ sĩ thần tượng với chất nhạc phù hợp với thị hiếu thì các nghệ sĩ mà các trang phê bình, phân tích âm nhạc này đề cao là những người sở hữu chất giọng “khủng”, là các “diva, divo” – thuật ngữ ban đầu dùng trong âm nhạc hàn lâm opera sau đã được chuyển sang âm nhạc đại chúng để chỉ các giọng ca nữ, nam xuất chúng. Từ nghệ sĩ nước ngoài đến Việt Nam đều được đem ra mổ xẻ, bàn tán và đánh giá.
Mariah Carey và Whitney Houston…
Hay huyền thoại opera Maria Callas là những nghệ sĩ được đưa ra làm ví dụ bàn luận về góc độ chuyên môn âm nhạc
Không khó để nhận ra rằng khi nhắc đến âm nhạc Việt Nam, họ đặc biệt dành sự ngưỡng mộ đến bộ tứ diva nhạc nhẹ của Việt Nam là NSƯT Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần. Các thành viên của cộng đồng nghe nhạc “diva, divo” này còn nghĩ ra các biệt danh vô cùng “hầm hố”, hài hước và đậm màu kiếm hiệp để gán cho các nghệ sĩ giọng “khủng” nổi tiếng của Việt Nam, nào là “Kim Mao Sư Vương”, “Hồng Hà Tổ Mẫu”, “Phù Vân Giáo Chủ”, “Tầm Gai Dị Nữ”. 
4 biệt danh này dần thông dụng đến mức được netizen sử dụng khá rộng rãi khi đề cập đến 4 nữ danh ca hàng đầu nền âm nhạc Việt Nam. Bạn có biết ai là ai không? Và vì sao lại có 4 biệt danh này thì cũng là một câu chuyện dài, sau mỗi biệt danh là một câu chuyện “li kì”.

Kim Mao Sư Vương – NSƯT Thanh Lam
Thanh Lam sinh năm 1969, là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc Thanh Hương. Cô bắt đầu hoạt động từ năm 1985, gặt hái vô số giải thưởng trong và ngoài nước và được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007 với những cống hiến, đóng góp không ngừng nghỉ cho âm nhạc. Một số ca khúc tiêu biểu của Thanh Lam có thể kể đến: Màu Hoa Đỏ, Chia Tay Hoàng Hôn, Giọt Nắng Bên Thềm, Em Và Tôi, Lối Cũ Ta Về, Không Thể Và Có Thể, Hoa Sữa, Em Tôi, Em Ơi Hà Nội Phố, Cho Em Một Ngày,…

3 vị trí còn lại có thể sẽ có sự sắp xếp khác nhau tùy vào sở thích cá nhân cũng như góc nhìn của từng người, song công chúng đều nhất trí Thanh Lam xứng đáng là “chị cả” trong “tứ đại diva”. Ở Thanh Lam, ta thấy hình ảnh một “người đàn bà hát” với tất cả bản năng cuộn trào mỗi khi cô lên sân khấu, tạo nên một nguồn năng lượng “bức người”.
Với chất giọng biến hóa điêu luyện, cô có thể xuống được những nốt trầm sâu, dày, có sức nặng và tạo ra được chất cổ quái, huyền bí khi phiêu những ca khúc dân gian đương đại. Quãng trung của Thanh Lam mạnh, rất có lực và vang rền. Hình tượng đầy dữ dội và rực cháy trên sân khấu lẫn ngoài đời của Thanh Lam khiến cho khán giả so sánh cô với hình tượng “Kim Mao Sư Vương” – Tạ Tốn, một trong những “đại cao thủ võ lâm” vĩ đại nhất trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung. 

Kim Mao Sư Vương ý chỉ “Vua của loài sư tử”, một hình tượng rất đỗi oai hùng và cũng khá phù hợp với Thanh Lam mỗi khi cô “xuất chiêu” trên sân khấu, là nỗi “khiếp sợ” với các nghệ sĩ song ca. Năng lượng ngùn ngụt của Thanh Lam đã tạo nên không ít màn trình diễn mà công chúng đánh giá là quá nặng nề, “trưng trổ” nhiều quá mức không cần thiết. Tuy nhiên, đó vẫn là nét đặc trưng của Thanh Lam tạo nên một “Nữ hoàng nhạc nhẹ” của nền âm nhạc Việt Nam suốt ngần ấy thập niên.
Thanh Lam và Bùi Lan Hương song ca Mưa Hồng vào năm 2019
Hồng Hà Tổ Mẫu – Hồng Nhung
Hồng Nhung sinh năm 1970, được người hâm mộ gọi thân thương là “Cô Bống”. Hồng Nhung là một trong những “nàng thơ” nổi tiếng nhất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được người nhạc sĩ tài hoa sáng tác riêng 3 ca khúc Bống Bồng Ơi – Bống Không Là Bống – Thuở Bống Là Người, cô thành công trong việc đem đến một hơi thở mới mẻ cho nhạc Trịnh. Bên cạnh đó, Hồng Nhung còn được mệnh danh là “nghệ sĩ hát về Hà Nội hay nhất” với loạt tuyệt phẩm: Nhớ Về Hà Nội, Em Ơi Hà Nội Phố, Đoản Khúc Thu Hà Nội, Hướng Về Hà Nội, Hà Nội Đêm Trở Gió, Hà Nội Mùa Vắng Những Cơn Mưa,…

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nhận xét về Hồng Nhung như sau: “Hồng Nhung là một người quá gần gũi không biết phải gọi là ai. Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích, có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với tiết tấu của thời đại – một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải kẻ nhắc tuồng từ quá khứ”.
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung
Hồi năm 2013, trong chương trình Bài Hát Yêu Thích, Hồng Nhung đã mang đến một sân khấu cực kì ấn tượng với ca khúc Ngẫu Hứng Sông Hồng. Thời điểm đó, “Cô Bống” đã khiến dư luận xôn xao khi mang đến một sân khấu đậm chất chầu văn từ phần dàn dựng đến bản phối. Đích thân Hồng Nhung hóa thân thành một ca nương, trực tiếp gõ mõ, nhịp phách và mang đến một phiên bản Ngẫu Hứng Sông Hồng mang màu sắc World Music vô cùng lạ lẫm.
Trong thời điểm đó, Hồng Nhung đã mang về không ít tranh cãi khi nhiều khán giả cho rằng cô đã phá vỡ một ca khúc được nhiều thế hệ yêu thích. Tuy nhiên, năm tháng dần trôi, khán giả ngày càng nhìn nhận rõ ràng sự sáng tạo nghệ thuật trên nền tảng văn hóa truyền thống Việt Nam quá ấn tượng mà Hồng Nhung mang đến trong màn trình diễn Ngẫu Hứng Sông Hồng nói trên. Biệt danh “Hồng Hà Tổ Mẫu” lấy ý từ màn trình diễn Ngẫu Hứng Sông Hồng (Hồng Hà = Sông Hồng) cũng để vinh danh “Cô Bống” vì sân khấu kinh điển năm nào.
Hồng Nhung trình diễn ca khúc Ngẫu Hứng Sông Hồng tại chương trình Bài Hát Yêu Thích năm 2013
Phù Vân Giáo Chủ – Mỹ Linh
Mỹ Linh sinh năm 1975, khác với 3 diva còn lại đều sinh trưởng trong gia đình có truyền thống âm nhạc – nghệ thuật, cô lại xuất phát từ một gia đình công nhân. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản cô trở thành một trong “tứ đại diva” được công chúng mến mộ. Trong số 4 diva, cô cũng là cái tên thành công nhất về mặt thương mại khi đã tiêu thụ được hơn 2 triệu đĩa nhạc suốt sự nghiệp âm nhạc của mình. Mỹ Linh được đánh giá rất cao bởi một giọng hát cực kì chuẩn mực và bài bản nhưng không kém phần cảm xúc.

Mỹ Linh hiện tại được rất nhiều khán giả Gen Z yêu mến khi cô thường xuyên chia sẻ về con gái Mỹ Anh, một nghệ sĩ Gen Z đầy tài năng, cũng như “chịu chơi” hết mình để ủng hộ cô con gái út trong gia đình. Bên cạnh đó, lớp học thanh nhạc online chuẩn mực của Mỹ Linh cũng gây chú ý trong thời điểm hiện tại khi công chúng đang ngày càng khắt khe hơn trong việc đánh giá giọng hát các nghệ sĩ thế hệ sau này.
Mỹ Linh thường xuyên đăng tải các khoảnh khắc thân thiết bên con gái Mỹ Anh
Nói đến biệt danh “Phù Vân Giáo Chủ” thì phải nhắc ngay đến ca khúc Trên Đỉnh Phù Vân. Có thể nói, Trên Đỉnh Phù Vân như một “đỉnh núi” sừng sững của làng nhạc Việt bao năm qua với loạt kĩ thuật lắt léo, yêu cầu người trình bày phải thuần thục cả kĩ thuật hát hiện đại lẫn lối hát mang âm hưởng Chầu Văn cổ, phải có đủ cảm xúc cuộn tràn phả vào từng câu hát để tạo nên một bức tranh Yên Tử thâm nghiêm, huyền bí vừa dữ dội “bức người”.
Tính đến hiện tại, chỉ có diva Mỹ Linh là người thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương trọn vẹn nhất từ cảm xúc cho đến kĩ thuật, và ca khúc cũng góp phần tạo nên tên tuổi vang dội của cô ở độ tuổi còn rất trẻ. Tuy nhiên, bởi độ phức tạp “thượng thừa” của nó, Mỹ Linh cũng không thường xuyên trình diễn bài hát này mà chỉ dùng trong những dịp đặc biệt. Và tất nhiên, người đã “chinh phục” thành công ca khúc trên thì xứng đáng được phong làm “Phù Vân Giáo Chủ”!
Mỹ Linh trình diễn ca khúc Trên Đỉnh Phù Vân tại đêm nhạc Master of Symphony 2015
Tầm Gai Dị Nữ – Hà Trần
Hà Trần là cái tên cuối cùng gia nhập bộ tứ diva của làng nhạc nhẹ Việt Nam. Cô sinh năm 1977, cha cô là NSND Trần Hiếu, mẹ là Trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội – NGƯT Vũ Thúy Hiền, chú là NS Trần Tiến, anh là NSX Trần Thanh Phương, một người cháu gái Trần My Anh là một nghệ sĩ có tiếng trong cộng đồng Indie với nghệ danh Marzuz. Có thể thấy “gia thế” âm nhạc của Hà Trần là “khủng” nhất trong số 4 diva.

Có tuổi đời lẫn tuổi nghề thấp nhất trong “bộ tứ diva”, nhưng có thể nói sức sáng tạo, sự “biến hóa” và độ thể nghiệm trong âm nhạc của Hà Trần là cao nhất so với 3 người còn lại dù cả 3 diva đàn chị vẫn được đánh giá rất cao trong mảng thể nghiệm. Hà Trần thể hiện thành công từ các bản Pop Ballad quen thuộc cho đến Indie, Jazz, Electronic, World Music, Rock, New Age với một sự biến hóa và sáng tạo đáng kinh ngạc. 
Biệt danh “Tầm Gai Dị Nữ” đến từ ca khúc Dệt Tầm Gai cực kì nổi tiếng của Hà Trần. Ca khúc Dệt Tầm Gai nằm trong album Nhật Thực, một sản phẩm kết hợp giữa Indie Pop, Electronic, dân gian đương đại và World Music khiến giới chuyên môn tặng “cơn mưa” lời khen khi ra mắt hồi năm 2002. Dệt Tầm Gai cũng được Hà Trần thường xuyên thể hiện trên sân khấu với phong cách có phần “ma quái” nhưng cực kì thu hút.
Hà Trần trình diễn Dệt Tầm Gai tại Lễ hội Âm nhạc Gió Mùa 2014
Giờ thì bạn đã được “thông não” chưa. Sau này lên MXH mà nhìn thấy họ bàn luận về 4 vị nữ giáo chủ này thì không sợ nữa rồi nhé!
Nguồn: Tổng hợp – Clip: YouTube

Read More:  Top 9 phim 18+ xuất sắc nhất Nhật Bản từ trước đến nay: "Trùm cuối" y hệt Bản Tình Ca Mùa Đông mà hot gấp vạn lần!

#Kim #Mao #Sư #Vương #Hồng #Hà #Tổ #Mẫu #Phù #Vân #Giáo #Chủ #Tầm #Gai #Dị #Nữ #là

Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ, 4 biệt danh này bạn đã từng nghe qua chưa?

Kim Mao Sư Vương – Hồng Hà Tổ Mẫu – Phù Vân Giáo Chủ – Tầm Gai Dị Nữ là ai?

Dạo một vòng MXH thời gian vừa qua, không khó để thấy sự nở rộ của một số trang Facebook đặc thù với các bài viết chuyên đánh giá, tổng hợp, phân tích về các nghệ sĩ ở khía cạnh chuyên môn thanh nhạc. Nếu như phần lớn khán giả đại chúng chuộng các nghệ sĩ giải trí, nghệ sĩ thần tượng với chất nhạc phù hợp với thị hiếu thì các nghệ sĩ mà các trang phê bình, phân tích âm nhạc này đề cao là những người sở hữu chất giọng “khủng”, là các “diva, divo” – thuật ngữ ban đầu dùng trong âm nhạc hàn lâm opera sau đã được chuyển sang âm nhạc đại chúng để chỉ các giọng ca nữ, nam xuất chúng. Từ nghệ sĩ nước ngoài đến Việt Nam đều được đem ra mổ xẻ, bàn tán và đánh giá.
Mariah Carey và Whitney Houston…
Hay huyền thoại opera Maria Callas là những nghệ sĩ được đưa ra làm ví dụ bàn luận về góc độ chuyên môn âm nhạc
Không khó để nhận ra rằng khi nhắc đến âm nhạc Việt Nam, họ đặc biệt dành sự ngưỡng mộ đến bộ tứ diva nhạc nhẹ của Việt Nam là NSƯT Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần. Các thành viên của cộng đồng nghe nhạc “diva, divo” này còn nghĩ ra các biệt danh vô cùng “hầm hố”, hài hước và đậm màu kiếm hiệp để gán cho các nghệ sĩ giọng “khủng” nổi tiếng của Việt Nam, nào là “Kim Mao Sư Vương”, “Hồng Hà Tổ Mẫu”, “Phù Vân Giáo Chủ”, “Tầm Gai Dị Nữ”. 
4 biệt danh này dần thông dụng đến mức được netizen sử dụng khá rộng rãi khi đề cập đến 4 nữ danh ca hàng đầu nền âm nhạc Việt Nam. Bạn có biết ai là ai không? Và vì sao lại có 4 biệt danh này thì cũng là một câu chuyện dài, sau mỗi biệt danh là một câu chuyện “li kì”.

Kim Mao Sư Vương – NSƯT Thanh Lam
Thanh Lam sinh năm 1969, là con gái của nhạc sĩ Thuận Yến và nghệ sĩ nhạc dân tộc Thanh Hương. Cô bắt đầu hoạt động từ năm 1985, gặt hái vô số giải thưởng trong và ngoài nước và được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007 với những cống hiến, đóng góp không ngừng nghỉ cho âm nhạc. Một số ca khúc tiêu biểu của Thanh Lam có thể kể đến: Màu Hoa Đỏ, Chia Tay Hoàng Hôn, Giọt Nắng Bên Thềm, Em Và Tôi, Lối Cũ Ta Về, Không Thể Và Có Thể, Hoa Sữa, Em Tôi, Em Ơi Hà Nội Phố, Cho Em Một Ngày,…

3 vị trí còn lại có thể sẽ có sự sắp xếp khác nhau tùy vào sở thích cá nhân cũng như góc nhìn của từng người, song công chúng đều nhất trí Thanh Lam xứng đáng là “chị cả” trong “tứ đại diva”. Ở Thanh Lam, ta thấy hình ảnh một “người đàn bà hát” với tất cả bản năng cuộn trào mỗi khi cô lên sân khấu, tạo nên một nguồn năng lượng “bức người”.
Với chất giọng biến hóa điêu luyện, cô có thể xuống được những nốt trầm sâu, dày, có sức nặng và tạo ra được chất cổ quái, huyền bí khi phiêu những ca khúc dân gian đương đại. Quãng trung của Thanh Lam mạnh, rất có lực và vang rền. Hình tượng đầy dữ dội và rực cháy trên sân khấu lẫn ngoài đời của Thanh Lam khiến cho khán giả so sánh cô với hình tượng “Kim Mao Sư Vương” – Tạ Tốn, một trong những “đại cao thủ võ lâm” vĩ đại nhất trong các bộ tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung. 

Kim Mao Sư Vương ý chỉ “Vua của loài sư tử”, một hình tượng rất đỗi oai hùng và cũng khá phù hợp với Thanh Lam mỗi khi cô “xuất chiêu” trên sân khấu, là nỗi “khiếp sợ” với các nghệ sĩ song ca. Năng lượng ngùn ngụt của Thanh Lam đã tạo nên không ít màn trình diễn mà công chúng đánh giá là quá nặng nề, “trưng trổ” nhiều quá mức không cần thiết. Tuy nhiên, đó vẫn là nét đặc trưng của Thanh Lam tạo nên một “Nữ hoàng nhạc nhẹ” của nền âm nhạc Việt Nam suốt ngần ấy thập niên.
Thanh Lam và Bùi Lan Hương song ca Mưa Hồng vào năm 2019
Hồng Hà Tổ Mẫu – Hồng Nhung
Hồng Nhung sinh năm 1970, được người hâm mộ gọi thân thương là “Cô Bống”. Hồng Nhung là một trong những “nàng thơ” nổi tiếng nhất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được người nhạc sĩ tài hoa sáng tác riêng 3 ca khúc Bống Bồng Ơi – Bống Không Là Bống – Thuở Bống Là Người, cô thành công trong việc đem đến một hơi thở mới mẻ cho nhạc Trịnh. Bên cạnh đó, Hồng Nhung còn được mệnh danh là “nghệ sĩ hát về Hà Nội hay nhất” với loạt tuyệt phẩm: Nhớ Về Hà Nội, Em Ơi Hà Nội Phố, Đoản Khúc Thu Hà Nội, Hướng Về Hà Nội, Hà Nội Đêm Trở Gió, Hà Nội Mùa Vắng Những Cơn Mưa,…

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nhận xét về Hồng Nhung như sau: “Hồng Nhung là một người quá gần gũi không biết phải gọi là ai. Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích, có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với tiết tấu của thời đại – một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải kẻ nhắc tuồng từ quá khứ”.
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung
Hồi năm 2013, trong chương trình Bài Hát Yêu Thích, Hồng Nhung đã mang đến một sân khấu cực kì ấn tượng với ca khúc Ngẫu Hứng Sông Hồng. Thời điểm đó, “Cô Bống” đã khiến dư luận xôn xao khi mang đến một sân khấu đậm chất chầu văn từ phần dàn dựng đến bản phối. Đích thân Hồng Nhung hóa thân thành một ca nương, trực tiếp gõ mõ, nhịp phách và mang đến một phiên bản Ngẫu Hứng Sông Hồng mang màu sắc World Music vô cùng lạ lẫm.
Trong thời điểm đó, Hồng Nhung đã mang về không ít tranh cãi khi nhiều khán giả cho rằng cô đã phá vỡ một ca khúc được nhiều thế hệ yêu thích. Tuy nhiên, năm tháng dần trôi, khán giả ngày càng nhìn nhận rõ ràng sự sáng tạo nghệ thuật trên nền tảng văn hóa truyền thống Việt Nam quá ấn tượng mà Hồng Nhung mang đến trong màn trình diễn Ngẫu Hứng Sông Hồng nói trên. Biệt danh “Hồng Hà Tổ Mẫu” lấy ý từ màn trình diễn Ngẫu Hứng Sông Hồng (Hồng Hà = Sông Hồng) cũng để vinh danh “Cô Bống” vì sân khấu kinh điển năm nào.
Hồng Nhung trình diễn ca khúc Ngẫu Hứng Sông Hồng tại chương trình Bài Hát Yêu Thích năm 2013
Phù Vân Giáo Chủ – Mỹ Linh
Mỹ Linh sinh năm 1975, khác với 3 diva còn lại đều sinh trưởng trong gia đình có truyền thống âm nhạc – nghệ thuật, cô lại xuất phát từ một gia đình công nhân. Tuy nhiên, điều đó không thể ngăn cản cô trở thành một trong “tứ đại diva” được công chúng mến mộ. Trong số 4 diva, cô cũng là cái tên thành công nhất về mặt thương mại khi đã tiêu thụ được hơn 2 triệu đĩa nhạc suốt sự nghiệp âm nhạc của mình. Mỹ Linh được đánh giá rất cao bởi một giọng hát cực kì chuẩn mực và bài bản nhưng không kém phần cảm xúc.

Mỹ Linh hiện tại được rất nhiều khán giả Gen Z yêu mến khi cô thường xuyên chia sẻ về con gái Mỹ Anh, một nghệ sĩ Gen Z đầy tài năng, cũng như “chịu chơi” hết mình để ủng hộ cô con gái út trong gia đình. Bên cạnh đó, lớp học thanh nhạc online chuẩn mực của Mỹ Linh cũng gây chú ý trong thời điểm hiện tại khi công chúng đang ngày càng khắt khe hơn trong việc đánh giá giọng hát các nghệ sĩ thế hệ sau này.
Mỹ Linh thường xuyên đăng tải các khoảnh khắc thân thiết bên con gái Mỹ Anh
Nói đến biệt danh “Phù Vân Giáo Chủ” thì phải nhắc ngay đến ca khúc Trên Đỉnh Phù Vân. Có thể nói, Trên Đỉnh Phù Vân như một “đỉnh núi” sừng sững của làng nhạc Việt bao năm qua với loạt kĩ thuật lắt léo, yêu cầu người trình bày phải thuần thục cả kĩ thuật hát hiện đại lẫn lối hát mang âm hưởng Chầu Văn cổ, phải có đủ cảm xúc cuộn tràn phả vào từng câu hát để tạo nên một bức tranh Yên Tử thâm nghiêm, huyền bí vừa dữ dội “bức người”.
Tính đến hiện tại, chỉ có diva Mỹ Linh là người thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Phó Đức Phương trọn vẹn nhất từ cảm xúc cho đến kĩ thuật, và ca khúc cũng góp phần tạo nên tên tuổi vang dội của cô ở độ tuổi còn rất trẻ. Tuy nhiên, bởi độ phức tạp “thượng thừa” của nó, Mỹ Linh cũng không thường xuyên trình diễn bài hát này mà chỉ dùng trong những dịp đặc biệt. Và tất nhiên, người đã “chinh phục” thành công ca khúc trên thì xứng đáng được phong làm “Phù Vân Giáo Chủ”!
Mỹ Linh trình diễn ca khúc Trên Đỉnh Phù Vân tại đêm nhạc Master of Symphony 2015
Tầm Gai Dị Nữ – Hà Trần
Hà Trần là cái tên cuối cùng gia nhập bộ tứ diva của làng nhạc nhẹ Việt Nam. Cô sinh năm 1977, cha cô là NSND Trần Hiếu, mẹ là Trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội – NGƯT Vũ Thúy Hiền, chú là NS Trần Tiến, anh là NSX Trần Thanh Phương, một người cháu gái Trần My Anh là một nghệ sĩ có tiếng trong cộng đồng Indie với nghệ danh Marzuz. Có thể thấy “gia thế” âm nhạc của Hà Trần là “khủng” nhất trong số 4 diva.

Có tuổi đời lẫn tuổi nghề thấp nhất trong “bộ tứ diva”, nhưng có thể nói sức sáng tạo, sự “biến hóa” và độ thể nghiệm trong âm nhạc của Hà Trần là cao nhất so với 3 người còn lại dù cả 3 diva đàn chị vẫn được đánh giá rất cao trong mảng thể nghiệm. Hà Trần thể hiện thành công từ các bản Pop Ballad quen thuộc cho đến Indie, Jazz, Electronic, World Music, Rock, New Age với một sự biến hóa và sáng tạo đáng kinh ngạc. 
Biệt danh “Tầm Gai Dị Nữ” đến từ ca khúc Dệt Tầm Gai cực kì nổi tiếng của Hà Trần. Ca khúc Dệt Tầm Gai nằm trong album Nhật Thực, một sản phẩm kết hợp giữa Indie Pop, Electronic, dân gian đương đại và World Music khiến giới chuyên môn tặng “cơn mưa” lời khen khi ra mắt hồi năm 2002. Dệt Tầm Gai cũng được Hà Trần thường xuyên thể hiện trên sân khấu với phong cách có phần “ma quái” nhưng cực kì thu hút.
Hà Trần trình diễn Dệt Tầm Gai tại Lễ hội Âm nhạc Gió Mùa 2014
Giờ thì bạn đã được “thông não” chưa. Sau này lên MXH mà nhìn thấy họ bàn luận về 4 vị nữ giáo chủ này thì không sợ nữa rồi nhé!
Nguồn: Tổng hợp – Clip: YouTube

Share this post