Connect with us

Du Lịch

Núi Ngọc Linh – Nóc nhà của Tây Nguyên

Published

on

Cập nhật:

Lượt xem: 1.117

– Núi Ngọc Linh là dãy núi cao hùng vĩ trải dài trên địa bàn bốn tỉnh Kon Tum, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai. Với chiều cao hơn 2.600m so với mực nước biển, đây được xem là nóc nhà của Tây Nguyên. Từ xa, ngọn núi hùng vĩ phủ đầy mây mù huyền ảo, thơ mộng. Không chỉ sở hữu khung cảnh thiên nhiên kì vĩ, ngoạn mục, Ngọc Linh còn là thủ phủ của loại sâm cực kỳ quý hiếm.

Núi Ngọc Linh nằm trong dải dãy Trường Sơn với đỉnh cao nhất là đỉnh Ngọc Linh nằm ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Để leo đến đỉnh núi, du khách sẽ phải trải qua hành trình khá gian nan kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ. Tuy nhiên du khách sẽ cảm thấy bất ngờ và thích thú với những tán lá rừng cây từng lớp bao phủ suốt dọc đường đi lên đỉnh núi, với hoa lan rừng, và với hàng nghìn hoa đỗ quyên trắng tinh khôi dọc đường đi. Càng đi lên cao người ta càng cảm thấy không khí lạnh dần, những đám mây phủ kín quanh các tán lá tạo cảm giác thích thú cho những du khách.

Khoảnh khắc đứng trên đỉnh núi và chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh ở nơi này khiến cho du khách thật sự bị choáng ngợp trước phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Những cánh rừng già bao phủ lên những rêu xanh rất hấp dẫn, có lẽ những cảnh tượng đó người ta sẽ dễ dàng bắt gặp ở trong phim ảnh hay những câu truyện cổ tích.

Nếu bạn đang có ý định ghé thăm Kon Tum thì hãy thử một lần đến đây và trải nghiệm địa điểm này nhé, chắc chắn đó sẽ là một chuyến đi rất thú vị và hấp dẫn cho tất cả mọi người.

Thời điểm tuyệt vời nhất để chinh phục đỉnh núi này là vào mùa khô, khoảng từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên núi Ngọc Linh nằm trong rừng đặc dụng được kiểm lâm bảo vệ nghiêm ngặt nên nếu muốn trekking núi Ngọc Linh cần phải xin giấy phép của cơ quan chức năng. Đường lên đỉnh núi cũng khá khó đi nên để đảm bảo an toàn, du khách nên thuê người bản địa thông thạo địa hình dẫn đi.

Trung tâm Thông tin du lịch (tổng hợp)


Rate this post
Continue Reading
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Du Lịch

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam: Tự tin đưa ẩm thực Việt bước ra thế giới

Published

on

By

Cập nhật:

Lượt xem: 4.457


Với công tác chuẩn bị công phu, bài bản, khai thác nhiều giá trị văn hóa ẩm thực bền vững có chiều sâu, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam tự tin sẽ đưa ẩm thực Việt vươn lên tầm cao mới.

 



Món bún chả Hà Nội


Sáng 14.9 tại Hội trường Thống nhất TP.HCM, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam (VHATVN) đã tổ chức Lễ công bố chính thức hoạt động với sự tham dự của lãnh đạo ngành du lịch Việt Nam và nhiều tỉnh, thành trong cả nước, các đại biểu là các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa, ẩm thực hàng đầu Việt Nam… 


Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội VHATVN cho biết, hiện nay Hiệp hội có khoảng trên 300 hội viên, trong giai đoạn từ 2018 – 2020, Hiệp hội sẽ có các hoạt động chính: Tập hợp, sưu tầm, nghiên cứu văn hóa ẩm thực dân gian và hiện đại Việt Nam; phối hợp các cơ quan xây dựng và ban hành các quy định, xác định tiêu chuẩn của văn hóa ẩm thực Việt Nam; thực hiện quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua các kênh truyền thông; tổ chức các lễ hội nhằm tôn vinh vàgiữ gìn văn hóa ẩm thực Việt Nam; thành lập Câu lạc bộ Nghệ nhân bếp Việt…


Bà Mai Thị Trà (84 tuổi, thành viên Ban Tư vấn, Nhà giáo – Nghệ nhân ẩm thực) cho biết bà vô cùng tâm huyết với nền ẩm thực của kinh đô Huế nói riêng và Việt Nam nói chung. Bà tâm sự xưa nay mọi người thường dùng các cụm từ như: “ăn uống”, “ăn nói”, “ăn học”… ở rất nhiều câu nói trong sinh hoạt đời thường, điều đó chứng tỏ việc “ăn” được người Việt coi trọng và đứng đầu trong nhiều hoàn cảnh. Thế nhưng “ăn” thế nào cho đúng, cho trang nhã, tốt cho sức khỏe, mang lại giá trị tốt cho tinh thần lẫn thể chất vẫn luôn là điều mà nhiều người còn phải học.


Trong xã hội ngày nay, với tình trạng thực phẩm “bẩn” tràn lan, nhiều món ăn ngon truyền thống bị mai một, cũng như việc ăn uống của nhiều người còn chưa khoa học, gây ảnh hưởng tới sức khỏe… dẫn đến ẩm thực ngày nay không còn “lành” như xưa, vì vậy vai trò của Hiệp hội VHATVN là làm thế nào để bảo vệ tính ngon lành và bổ dưỡng của những món ăn, đồng thời hi vọng Hiệp hội sẽ là chiếc “cầu nối” để mang những món “ngon và lành” của nước nhà đến rộng rãi du khách và bạn bè quốc tế. Nghệ nhân ẩm thực Thái Thị Kim Lan (có quán ăn mang tên Cố Đô tại Đức, hoạt động đã hơn 25 năm) chia sẻ, tại nước Đức nhiều quán ăn của người Việt mở ra nhưng lại “ẩn” dưới tên quán Tàu, quán Thái. Riêng quán của bà thì vẫn là tên Việt, với những món ăn hoàn toàn thuần Việt. Để nấu chuẩn những món này, có một thời gian bà phải từ Đức quay về Huế để học các nghệ nhân làm sao để nấu nước bún bò vừa ngọt vừa trong, thịt của tô bún bò luộc làm sao cho mềm mà không nhũn, khách ăn không bị ngán, cho tới cách tỉa hoa và bài trí các món cung đình… Với bà, chỉ cần chúng ta làm bằng cái tâm và món ngon Việt cứ hãy là chính mình thôi, chẳng cần phải vay mượn tên gọi của ai cả thì mọi người ăn xong sẽ nhớ mãi. Bà tin tưởng với đội ngũ đầu bếp Việt trẻ đi sau được chỉ dạy kĩ năng tốt, cộng thêm sự năng động, chắc chắn cơ hội để họ đưa bếp Việt trở thành “bếp ăn của thế giới” là rất lớn. Đặc biệt cơ hội này nay trở nên rõ ràng hơn, khi Hiệp hội VHATVN bắt đầu triển khai những hoạt động đầu tiên như liên kết với ngành du lịch TP.HCM, Thừa Thiên Huế… trong việc tư vấn quy hoạch các sản phẩm văn hóa ẩm thực của các tỉnh thành, địa phương mà Hiệp hội đã kí kết. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, ẩm thực là một trong những thế mạnh của du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Ngành du lịch các địa phương sẽ sát cánh cùng Hiệp hội VHATVN để khảo sát, đánh giá và phân loại, cố gắng “gia công” và “gia cố” để có những sản phẩm văn hoá ẩm thực tốt, ấn tượng, phục vụ cho du khách.


Nhiều đại biểu tham dự chương trình nhận định, hiện ngành du lịch chưa có một giá trị cốt lõi để trở thành kim chỉ nam cho công tác quảng bá, tiếp thị; trong khi đó ẩm thực Việt chính là giá trị văn hóa dễ đi vào lòng người và được thế giới biết đến. Vì vậy, việc chọn và xây dựng ẩm thực trở thành thương hiệu nhằm quảng bá cho du lịch là điều rất khả thi, chỉ cần sự chung tay góp sức của những người giàu tâm huyết như các thành viên trong Hiệp hội VHATVN với sự chuẩn bị công phu, bài bản, khai thác nhiều giá trị văn hóa ẩm thực bền vững có chiều sâu, chắc chắn trong thời gian tới VHAT Việt sẽ vươn lên những tầm cao mới.

Nguồn: : Báo Văn hóa


Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

Tiêu chuẩn VTOS – Nghiệp vụ Nhà hàng

Published

on

By

Tiêu chuẩn Nghiệp vụ Nhà hàng được thiết kế kết hợp hài hòa với các tiêu chuẩn quốc tế hiện nay, được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu cụ thể của lĩnh vực khách sạn Việt Nam.

 

TÓM TẮT CÔNG VIỆC

 


               

CHỨC DANH

 

Chức danh thường được gọi trong công việc này là:

 

Nhân viên phục vụ nhà hàng

 

 

DANH MỤC CÔNG VIỆC VÀ PHẦN VIỆC

 

 

Công việc 1: Chuẩn bị làm vịêc

1. Trang phục và vệ sinh cá nhân

2. Vệ sinh thực phẩm

3. Tác phong chuyên nghiệp

4. Trang thiết bị trong nhà hàng

5. Bộ phận ẩm thực và đồ uống

6. Các bộ phận khác trong khách sạn

 

 

Công việc 2: Chuẩn bị nhà hàng

1. Thu dọn nhà hàng

2. Lau bóng dao dĩa

3. Lau bóng ly

4. Lau bóng bát đĩa

5. Thay khăn bàn

6. Gấp khăn ăn

7. Chuẩn bị đồ gia vị

8. Bày bàn ăn theo kiểu gọi món

9. Bày bàn ăn theo kiểu đặt truớc

10. Bày bàn ăn theo kiểu Á

11. Bày bàn ăn bữa sáng

12. Bày bàn ăn tự chọn

13. Chuẩn bị bàn tiệc tự chọn

14. Chuẩn bị khu vực phục vụ

15. Gấp góc khăn bàn

 

 

Công việc 3: Chăm sóc khách hàng

1. Nhận đặt bàn

2. Chào đón và mời khách ngồi

3. Trình thực đơn và danh mục rượu vang

4. Phục vụ nuớc, bánh mỳ và bơ

5. Giải quyết phàn nàn

 

 

Công việc 4: Tiếp nhận yêu cầu

1. Nhận yêu cầu gọi món

2. Chuyển yêu cầu gọi món

3. Điều chỉnh bộ đồ ăn

4. Nhận yêu cầu gọi món tráng miệng, trà, cà phê và rượu mùi

5. Nhận yêu cầu phục vụ tại phòng

 

 

Công việc 5: Phục vụ bữa ăn

1. Phục vụ món khai vị và món súp theo đĩa

2. Phục vụ món súp từ bát lớn

3. Phục vụ các món chính theo đĩa

4. Phục vụ món ăn dùng thìa dĩa (hay muỗng, nĩa)

5. Kết hợp giũa phục vụ thìa dĩa và phục vụ theo đĩa

6. Phục vụ khăn lau tay và bát nuớc rửa tay

7. Phục vụ kiểu gia đình

8. Phục vụ tại phòng

 

 

Công việc 6: Thu dọn bữa ăn

1. Thu dọn đĩa: đĩa phụ, đĩa ăn cá, đĩa ăn món chính

2. Thu dọn món khai vị, món tráng miệng và cốc tách

3. Thu dọn phục vụ tại phòng

4. Thu dọn tiệc tự chọn

5. Dọn sơ bàn ăn và quét vụn thức ăn

6. Thay gạt tàn

7. Xử lý thức ăn bị đổ ra bàn

 

 

Công việc 7: Phục vụ bàn nói chung

1. Phục vụ cà phê tại bàn

2. Phục vụ trà/trà thảo mộc tại bàn

3. Phục vụ đồ uống tại bàn

4. Mở rượu vang

5. Phục vụ rượu vang

6. Mở rượu sâm banh và vang sủi bọt

7. Phục vụ cà phê pha rượu mùi

 

 

Công việc 8: Xử lý thanh toán

1. Trình hoá đơn và nhận tiền thanh toán

2. Các hình thức thanh toán

 

 

Công việc 9: Các công việc trong quầy đồ uống

1. Vệ sinh quầy đồ uống

2. Bổ sung vào quầy đồ uống

3. Phục vụ bia tươi, bia đen nặng và bia nhẹ

4. Phục vụ bia chai

5. Phục vụ bia lon

6. Phục vụ rượu vang theo ly

7. Phục vụ rượu mạnh và vang mạnh

 

 

Công việc 10: Phục vụ hội nghị và tiệc

1. Phục vụ đồ uống và bánh capapes (đồ ăn nhẹ) cho tiệc tự chọn dùng tay

2. Phục vụ trà/cà phê trong giờ giải lao

3. Bày bàn cho hội nghị

4. Phục vụ hội nghị trong giờ giải lao

5. Bày bàn ăn tiệc

6. Quy trình phục vụ tiệc

 

 

Công việc 11: An toàn và an ninh

1. An toàn về hoả hoạn trong nhà hàng

2. Trách nhiệm về phục vụ đồ uống có cồn

3. Quy định về làm việc an toàn

 

 

Công việc 12: Kết thúc ca làm việc

1. Kết thúc ca làm việc tại nhà hàng

2. Kết thúc ca làm việc ở quầy phục vụ đồ uống

 

Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

UNESCO-recognised My Son Sanctuary offers admission fee discounts

Published

on

By

Update:

Views: 568

Visitors to the UNESCO-recognised My Son Sanctuary in the central province of Quang Nam are set to receive a 30% discount on entrance tickets as of June 1, according to a statement made by the Management Board of My Son Cultural Heritage on May 21.

The 30% discount is set to be applied depending on the size of visiting groups, while an additional offer of a 50% discount will be provided to residents from Quang Nam province.

The move comes as part of a wide-ranging tourism stimulus scheme known as “Vietnamese people travel in Vietnam” which has been launched by the Ministry of Culture, Sports and Tourism in an attempt to boost visitor numbers to tourist attractions across the country, including the My Son relic site.

In addition, students will be entitled to a 50% discount with a service fee of VND30,000 per person, while students under the age of 16 are set to enjoy free entry to the site.

For a group consisting of 10 or more visitors, a tour guide will be on hand to guide groups free of charge. Visitors will have the chance to snap photos alongside dancers who perform some of the traditional dances of the Cham ethnic people.

Furthermore, visitors will also be given a 10% discount when purchasing souvenir items at the gift shop located at the My Son relic site.

This promotion programme is scheduled to run from June 1 to September 1.

Located in South-Central Vietnam, My Son Sanctuary is believed to be the longest inhabited archaeological site in Indochina. It is considered one of the foremost Hindu temple complexes in Southeast Asia, and one of the most important heritage sites of this nature in Vietnam.

Source: VOV


Rate this post
Continue Reading

Trending

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này