Connect with us

Du Lịch

Tam Đảo – Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2030 trở thành thị xã đặc sắc về du lịch

Published

on


Đây là mục tiêu xây dựng huyện Tam Đảo thành thị xã Tam Đảo vào năm 2030 theo Đề án phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 1508/QĐ-UBND ngày 09/6/2021.


Xây dựng Tam Đảo là điểm đến du lịch độc đáo và đặc sắc

Khu du lịch Tam Đảo được biết đến là khu nghỉ dưỡng đã được hình thành từ lâu với nét đặc trưng khí hậu thời tiết đặc thù, có diện tích rừng lớn, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hệ thống hồ với lưu vực rộng, gần các trung tâm chính trị (thủ đô Hà Nội, thành phố Vĩnh Yên). Tam Đảo có tiềm năng lợi thế cạnh tranh trong việc phát triển du lịch so với Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn), có lợi thế trong việc xây dựng và quy hoạch thành khu du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch cộng đồng.

Cùng với đó, khu di tích – danh thắng Tây Thiên huyện Tam Đảo là một quần thể các đền, chùa, miếu, am được xây dựng trên núi cao, trong khu cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Đây cũng là điểm tài nguyên mang tính đặc trưng cao của du lịch Vĩnh Phúc, chỉ một số địa phương có nét tương đồng (Chùa Hương – Hà Nội, Yên Tử – Quảng Ninh). Chính vì vậy, du lịch huyện Tam Đảo là được coi là điểm đến du lịch độc đáo và đặc sắc khi đến với du lịch tỉnh Vĩnh Phúc.

Thế mạnh của Tam Đảo về nông, lâm nghiệp là những sản phẩm có tính ôn đới có thể cung cấp vào mùa hè như: Rau su su, cây dược liệu. Ngoài ra có các sản phẩm chăn nuôi như: Bò sữa, gà Tam Đảo… cũng đang được đánh giá cao. Đến nay, huyện đã có 12 sản phẩm được đánh giá đạt tiêu chuẩn OCOP chất lượng 3 sao của các Hợp tác xã và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn. Đây là cơ hội phát triển du lịch trên cơ sở xây dựng thương hiệu cho các sản vật đặc trưng của huyện, hình thành các sản phẩm làm quà tặng phục vụ du lịch.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng du lịch của huyện được nâng cấp và mở rộng. Tại khu di tích danh thắng Tây Thiên hệ thống cáp treo và dịch vụ xe điện đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại phục vụ du khách thập phương. Huyện đang tiếp tục hoàn thiện khu Trung tâm Văn hóa lễ hội Tây Thiên, một số các đền, chùa, Thiền Viện Trúc Lâm trong quần thể khu danh thắng Tây Thiên đã được trùng tu, tôn tạo và hoàn thiện. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, nhà hàng, khách sạn được xây dựng kiên cố, hiện đại. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng từng bước được nâng cấp, đầu tư mới, đáp ứng cơ bản nhu cầu nghỉ dưỡng, lưu trú cho du khách. Hiện nay, huyện Tam Đảo là nơi cung cấp dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi, dịch vụ thương mại, trung tâm thông tin của cả vùng du lịch Tam Đảo – Đại Lải – Tây Thiên; đồng thời, xác định đây là một trong hai cửa ngõ chính đến những điểm du lịch mới trong tương lai của tỉnh Vĩnh Phúc.

Năm 2019, toàn tỉnh Vĩnh Phúc ước đón 6,1 triệu lượt khách du lịch, tăng 17% so cùng kỳ 2018, trong đó khách du lịch đến huyện Tam Đảo là 1,5 triệu lượt khách, chiếm 25% trong tổng lượt khách du lịch đến Vĩnh Phúc. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, du lịch Tam Đảo tuy có sự sụt giảm cả về lượng khách và doanh thu, nhưng du lịch huyện Tam Đảo vẫn luôn là điểm đến có thương hiệu mạnh trên bản đồ du lịch.

Tuy nhiên, với điều kiện thuận lợi và hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch, nhưng thực tế quá trình khai thác và phát triển du lịch của huyện còn hạn chế, chưa khai thác hết được tiềm năng về du lịch của huyện, cụ thể như: Cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều công trình đã xuống cấp; các sản phẩm du lịch còn chưa phong phú, chất lượng dịch vụ chưa bắt kịp được với nhu cầu ngày càng cao của du khách; các hoạt động kinh doanh dịch vụ chủ yếu là cá thể, hộ gia đình theo mùa vụ và chưa tạo dựng được các sản phẩm đặc trưng mang thương hiệu du lịch Tam Đảo. Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá, xúc tiến về du lịch còn khiêm tốn, nguồn nhân lực có trình độ trong du lịch còn thiếu; thiếu ứng dụng khoa học công nghệ trong du lịch, hợp tác quốc tế và bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển du lịch….

Để thúc đẩy, khai thác hiệu quả tiềm năng phát triển du lịch Tam Đảo, UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa đã ban hành Quyết định số 1508 /QĐ-UBND phê duyệt “Đề án phát triển du lịch huyện Tam Đảo đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Mục tiêu của Đề án đưa ra là tập trung  xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng du lịch. Phát triển các điểm du lịch mới, đầu tư xây dựng các điểm du lịch chất lượng cao, phát triển du lịch văn hóa cộng đồng, phát triển du lịch gắn với bảo vệ rừng và môi trường sinh thái; phát huy và khai thác các sản phẩm du lịch có lợi thế của địa phương. Phấn đấu đến năm 2025, ngành du lịch Tam Đảo phát triển và tạo được những hình ảnh đặc trưng riêng, phù hợp với tiềm năng, lợi thế, từng bước xây dựng huyện Tam Đảo trở thành Thị xã. Đến năm 2030, huyện Tam Đảo trở thành thị xã đặc sắc về du lịch, một trong những trung tâm du lịch của tỉnh và cả nước, điểm đến hấp dẫn thân thiện của du khách.

Để thực hiện mục tiêu này, đề án đưa ra 9 giải pháp để triển khai thực hiện. Trong đó, chú trọng các giải pháp có ý nghĩa là đòn bẩy và xây dựng cơ sở hạ tầng như hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch, theo đó, trong thời gian tới sẽ đề xuất HĐND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc đối với huyện Tam Đảo đến năm 2030, áp dụng cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các hộ kinh doanh trực tiếp đầu tư xây dựng, kinh doanh phát triển du lịch trên địa bàn huyện Tam Đảo. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng kỹ thuật về giao thông vận tải, hạ tầng điện, hạ tầng về bưu chính viễn thông; phát triển dịch vụ – thương mại; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào phát triển du lịch tại Tam Đảo./.

Bích Hằng

Rate this post
Continue Reading
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Du Lịch

Kỷ niệm ngày thành lập Saigontourist Group (1/8/1975 – 1/8/2020): Tự hào vị thế cánh chim đầu đàn

Published

on

By

45 năm qua, Saigontourist Group đã củng cố vững chắc vị thế tập đoàn du lịch hàng đầu của cả nước, tạo lập nhiều thành tựu nổi bật, luôn song hành cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam


Hôm nay ngày 1-8, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) sẽ tròn 45 năm tuổi. Suốt bốn thập kỷ rưỡi hình thành và phát triển, Saigontourist Group đã luôn song hành cùng tiến trình vươn lên mạnh mẽ của du lịch TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Cũng trong dịp này, Saigontourist Group đón nhận hai giải thưởng ASEAN Awards 2020.

Phát triển cùng du lịch TP HCM và cả nước

Những dòng đầu tiên trong trang sử vàng của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) được bắt đầu từ ngày 1-8-1975, ngày thành lập với tên gọi Công ty Du lịch Thành phố. Đây là công ty du lịch đầu tiên của thành phố với 236 cán bộ, công nhân viên, quản lý một số khách sạn và kinh doanh du lịch, cung ứng tàu biển. Hiện nay, Saigontourist Group đã trở thành tập đoàn về du lịch hàng đầu Việt Nam, quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị, hội thảo, sân golf và truyền hình cáp… Đội ngũ hùng hậu với 17.000 cán bộ – nhân viên đang làm việc tại văn phòng tổng công ty, các đơn vị thành viên tại TP HCM và các tỉnh, thành trên toàn quốc. Hằng năm, Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ trên 3 triệu lượt khách, xây dựng vững chắc mạng lưới quan hệ với hàng vạn đối tác lớn trong và ngoài nước, tổng doanh thu hằng năm khoảng 22.500 tỉ đồng, lợi nhuận khoảng 5.000 tỉ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 4.500 tỉ đồng.

Trong suốt bốn thập kỷ rưỡi, Saigontourist Group đã có những đóng góp, tham gia tổ chức, phục vụ thành công nhiều sự kiện văn hóa – du lịch quan trọng của Việt Nam và TP HCM, trong đó tiêu biểu nhất là Đường hoa Nguyễn Huệ vào mỗi dịp Tết cổ truyền, liên tục từ năm 2004 đến nay. Với câu khẩu hiệu “Tận hưởng bản sắc Việt”, Saigontourist Group còn mang trên vai trọng trách của một đại sứ cho ngành du lịch nước nhà.

“Hành trình 45 năm với những thách thức đã vượt qua, các thành quả đã đạt được, cùng chuỗi giá trị Saigontourist Group mang lại cho cộng đồng xã hội và cho chính người lao động đã khẳng định tầm nhìn, niềm tin, sự gắn kết đặc biệt, sức mạnh của đội ngũ quản lý, cán bộ nhân viên – lao động trong toàn hệ thống” – ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group, cho biết.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group

Không ngừng đầu tư, mở rộng

Với tầm nhìn trung và dài hạn, Saigontourist Group đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu tại khu vực trên các lĩnh vực lưu trú – ẩm thực – lữ hành – giải trí – đào tạo và các dịch vụ khác.

Về lĩnh vực lưu trú, Saigontourist Group hiện đang sở hữu và quản lý hơn 50 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trải dài trên ba miền Bắc – Trung – Nam, với trên 8.000 phòng ngủ. Nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng như là các nhân chứng lịch sử gắn liền với nhiều câu chuyện độc đáo, các cột mốc lịch sử cũng như quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, như khách sạn Continental, Majestic, Grand, Rex, Caravell, New World, Sài Gòn – Morin Huế,… Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Saigontourist Group tại các địa phương gắn liền với “Sài Gòn”: Sài Gòn – Phú Quốc, Sài Gòn – Hạ Long, Sài Gòn – Mũi Né, Sài Gòn – Kim Liên, Sài Gòn – Bản Giốc, Sài Gòn – Côn Đảo… Các đơn vị áp dụng Bộ Quy trình Quản lý 5 sao tiêu chuẩn Saigontourist Group.

Lĩnh vực lữ hành của Saigontourist Group có nhiều đơn vị hoạt động chuyên lĩnh vực lữ hành, đặc biệt Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (gọi tắt Lữ hành Saigontourist) thuộc Saigontourist Group hiện là đơn vị lữ hành duy nhất tại Việt Nam kinh doanh hiệu quả trên cả 3 lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài, du lịch trong nước. Lữ hành Saigontourist có trụ sở chính tại TP HCM và 18 chi nhánh trải dài khắp Việt Nam. Du lịch tàu biển cũng chính là kênh thu hút lượng lớn du khách quốc tế tại Lữ hành Saigontourist, với hàng trăm ngàn du khách đa quốc tịch đến Việt Nam mỗi năm.

Nhận thức tầm quan trọng của việc quảng bá du lịch thông qua ẩm thực, Saigontourist Group luôn chú trọng đầu tư phát triển hệ thống các nhà hàng nhằm giới thiệu và quảng bá ẩm thực đặc trưng được chế biến theo phong cách riêng. Saigontourist Group hiện quản lý trên 70 nhà hàng thuộc các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch và một số nhà hàng, trung tâm ẩm thực độc lập. Các nhà hàng chuyên cung cấp nhiều loại hình ẩm thực, tiệc, tiệc cưới, hội nghị… đa dạng, phong phú, luôn đi tiên phong tạo ra các xu hướng ẩm thực, các sự kiện ẩm thực gắn liền văn hóa, giải trí độc đáo, như Ẩm thực Khẩn hoang Nam Bộ, Ngày hội quê tôi, Hạt lúa quê tôi tại Làng du lịch Bình Quới, Ẩm thực Đất Phương Nam tại Công viên Văn hóa Đầm Sen…; tham gia tổ chức các lễ hội ẩm thực Việt Nam tại các nước, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với thế giới.

Với những lợi thế sẵn có về nguồn lực cũng như nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu tới khách hàng những dịch vụ du lịch, giải trí hiện đại hàng đầu, Saigontourist Group đã và đang phát triển nhiều hạng mục dịch vụ giải trí bao gồm hệ thống dịch vụ truyền hình cáp SCTV, các khu vui chơi giải trí (Công viên Văn hóa Đầm Sen, làng du lịch Bình Quới, Minera Hot Springs Bình Châu…), sân golf Thủ Đức, Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Sài Gòn (SECC)…

Trong lĩnh vực đào tạo, Saigontourist Group đã đầu tư, xây dựng Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist (thành lập năm 1989). Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist là cơ sở đào tạo nghề du lịch uy tín hàng đầu tại Việt Nam, không chỉ đào tạo cho hệ thống Saigontourist Group mà còn cho cả nguồn nhân lực du lịch TP HCM và cả nước, thông qua các chương trình đào tạo tại trường, theo nhu cầu của các doanh nghiệp, các địa phương…

Trường luôn liên kết với các khách sạn 4-5 sao trong hệ thống Saigontourist Group và các đối tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên nâng cao chất lượng thực hành tại môi trường thực tế theo tiêu chuẩn ngành. Bên cạnh đó, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác uy tín chuyên ngành đào tạo du lịch hàng đầu quốc tế.

Phát triển bền vững

Với mục tiêu bảo đảm sự hài hòa giữa tăng trưởng lợi nhuận với việc bảo vệ và phát triển bền vững của môi trường sinh thái, Saigontourist Group đã thực hiện nhiều chính sách mang lại những cải thiện đáng kể trong công tác quản lý và xử lý chất thải; áp dụng nhiều sáng kiến để sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, năng lượng; bảo vệ đa dạng sinh học; bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường.

Chiến lược phát triển bền vững của Saigontourist Group được thực hiện thông qua các chương trình Du lịch Xanh, ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để tiết kiệm năng lượng, nỗ lực nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động đến việc khuyến khích khách hàng sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch. Vì sự phát triển bền vững dành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, Saigontourist Group là đơn vị đầu tiên hoạt động trong ngành du lịch tại Việt Nam thực hiện quy trình quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001.

“Saigontourist vì cộng đồng”

Bên cạnh việc đầu tư, phát triển các lĩnh vực kinh doanh, Saigontourist Goup còn chú trọng đến các hoạt động cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bằng nhiều chương trình thiết thực mang tên “Saigontourist vì cộng đồng”.

Tại các địa phương có các đơn vị thành viên hoạt động, Saigontourist Goup thể hiện sự hòa nhập với cộng đồng dân cư bằng việc tổ chức, tham gia nhiều chương trình thiện nguyện. Chương trình “Ngày hội trung thu” do Saigontourist tổ chức tại các địa phương đã đem lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho trẻ em.

Hằng năm, Saigontourist Group còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng như tổ chức các giải golf ủng hộ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM, chương trình “Ngày hội trung thu”, chương trình hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia tặng quà cho các chiến sĩ tại Trường Sa, Nhà giàn DK1, chương trình “Xuân biên giới”; trao học bổng cho con em các cán bộ, nhân viên Saigontourist có hoàn cảnh khó khăn…


Những giải thưởng, danh hiệu tiêu biểu


Với những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển ngành du lịch thành phố và cả nước, Saigontourist Group và các đơn vị thành viên liên tục được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, TP HCM cùng các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao tặng hàng vạn danh hiệu, giải thưởng cao quý. Tiêu biểu như: Tập thể Anh hùng Lao động; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ truyền thống, bằng khen của UBND TP HCM; Giải thưởng ASEAN Awards; các giải thưởng Top ten Du lịch Việt Nam và quốc tế…



Saigontourist Group được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2013

Bài và ảnh: Thụy Vân

Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

Tham quan Bảo tàng Thế giới cà phê

Published

on

By

Cập nhật:

Lượt xem: 2.576


Bảo tàng Thế giới cà phê là một trong những điểm đến được BTC Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 giới thiệu là điểm đến chính với nhiều hoạt động chuyên sâu về cà phê. Bảo tàng vừa được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018, do Trung Nguyên Legend đầu tư.



Bảo tàng nằm trong khuôn viên Dự án Thành phố cà phê tọa lạc trên diện tích khoảng 45 ha ngay trung tâm TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, được xây dựng dựa theo kiến trúc nhà dài đặc trưng của người dân tộc thiểu số tỉnh Đắck Lắk cách điệu thành những đường cong đa hình độc đáo với thiết kế 5 khối nhà dài từ 60 -70m, mái cao 16m bằng bê tông.


Không gian triển lãm của Bảo tàng thiết kế và sắp đặt hiện đại và “mở” để khách tham quan có thể tương tác và cùng trải nghiệm bằng cách nghe, nhìn, nếm, ngửi và chạm.


Điểm nhấn của Bảo tàng là bộ sưu tập lên đến hơn 10.000 hiện vật kể lại câu chuyện từ quá trình trồng, chăm sóc, thu hái, bảo quản, chế biến và các “gu” pha chế cà phê của các nước được coi là cái nôi của cà phê thế giới. Một số không gian khác giới thiệu những câu chuyện về lịch sử hình thành du nhập và phát triển cà phê vào nhiều châu lục qua các giai đoạn khác nhau. 



Đặc biệt nhất là không gian triển lãm ảo 3D, mỗi hiện vật trưng bày được thể hiện dưới dạng 3D mô tả chi tiết hiện vật được trưng bày. Khu vực này cấm khách tham quan chụp hình và quay phim.


Có một điểm kém hấp dẫn là do đang trong quá trình hoàn thiện, nên các hiện vật còn chưa thật sự phong phú và hấp dẫn như mong đợi và giá vé vào tham quan khu bảo tàng hiện vật cà phê khá cao so với chất lượng nội dung trưng bày.

Nguồn: Báo Lâm Đồng


Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

http://csdl.vietnamtourism.gov.vn/cslt/?item=4874

Published

on

By

http://csdl.vietnamtourism.gov.vn/cslt/?item=4874

Rate this post
Continue Reading

Trending

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này