Connect with us

Du Lịch

Yên Bái: Đỉnh Tà Xùa quyến rũ muôn sắc hoa

Published

on

Chinh phục đỉnh núi Tà Xùa (2.865m) nằm ở huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái hiện là một cung trekking (du lịch dã ngoại) leo núi hấp dẫn bậc nhất ở Tây Bắc. Những ngày cuối tháng 4 đến với cánh rừng ở Trạm Tấu, du khách không khỏi ngỡ ngàng, và mê đắm khi lạc vào những miền hoa đẹp kỳ diệu.

Du khách lạc vào cánh rừng hoa bồ đề ở chân núi Tà Xùa, Trạm Tấu

Tinh khiết hoa bồ đề rừng

Thôn Tà Xùa, xã Bản Công, Trạm Tấu, nằm cách Hà Nội khoảng 230km là điểm tập kết chính để du khách bắt đầu leo đỉnh Tà Xùa. Anh chàng Phàn A Páo, một porter nhận dẫn đường cho nhóm chúng tôi đã đợi sẵn ở bìa rừng với lỉnh kỉnh đồ đạc, thực phẩm cho chuyến leo núi 2 ngày 1 đêm.

Khung cảnh đẹp ma mị nhuốm màu cổ tích giữa mùa hoa đỗ quyên

Anh A Páo cho biết: “Mọi người đi tầm này rất đẹp, thời tiết mát mẻ không quá rét. Mùa này ở vùng rừng Trạm Tấu ít mưa, cung đường lên núi lại có nhiều loài hoa đang vào mùa nở rộ”. Sau đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm 2021, những ngày gần đây ở xã Bản Công lại bắt đầu có khách để dẫn lên Tà Xùa. Có lẽ vì thế, khi nhận được kèo thuê dẫn chúng tôi, A Páo khá phấn khích.

Núi Tà Xùa thuộc phía Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, nằm giáp ranh giữa 2 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La). Ở Bắc Yên lại có Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa nên một số người vẫn hay bị nhầm lẫn do sự trùng tên này. Địa danh Tà Xùa đang được các bạn trẻ yêu thích du lịch trong thời gian gần đây nhắc tới được bao bọc bởi những dãy núi cao hơn, nên luôn xuất hiện mây mù dày đặc, tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng.

Hoa bồ đề rừng cánh trắng, nhuỵ vàng – hồng mang vẻ đẹp của núi rừng

Rời bản đi được một đoạn, chúng tôi đã bắt gặp ngay một triền núi nhuộm sắc trắng của hoa rừng. Mọi người trong nhóm đều khá ngơ ngác vì không biết hoa này tên là gì. Tôi đã đi nhiều cung Tây Bắc, ngắm đủ hoa ban, mận, táo mèo, hoa trẩu… nhưng khi gặp loài hoa rừng này cũng chịu bó tay. Cả nhóm thắc mắc anh A Páo mau miệng tiết lộ: “Hoa này theo tiếng Mông dân bản địa gọi là nhà co pằng, dịch ra tiếng Kinh gọi là hoa bồ đề rừng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bồ đề rừng là loài cây thân gỗ, mọc tự nhiên ở một số cánh rừng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn trên địa bàn tỉnh Yên Bái, Lào Cai… Một số nơi hiện dân bản địa đã trồng thêm cây bồ đề rừng kết hợp với số có sẵn để tạo thành vùng lấy nhựa nguyên liệu sản xuất cánh kiến. Nhưng ít người biết từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5 dương lịch bồ đề rừng nở hoa đẹp mắt. Những cây bồ đề cao vút từ chân đến lưng chừng núi Tà Xùa đồng loạt trổ hoa trắng xóa. Hoa bồ đề rừng có 5 cánh trắng muốt ôm lấy những nhụy hoa màu vàng. Hoa đua nhau khoe sắc, rung rinh khắp đất trời, núi đồi khiến lòng ta xao xuyến.

Hoa bồ đề rừng có mùi thơm thoang thoảng, dễ chịu càng khiến du khách nao lòng tìm ngắm tận nơi. Hoa bồ đề rừng, từ cái tên đã cho ta cảm thấy màu sắc của nhà Phật. Loài hoa này mang đến cho lòng người sự an lành, bình yên và vững tin vào cuộc sống… Thơm dịu nhẹ với vẻ đẹp tinh tế của vẻ đẹp đến từng milimet của hoa bồ đề rừng cứ đi theo chúng tôi, nâng bước cho những đôi chân leo núi đang ngày càng rã rời.

Sắc màu hoa đỗ quyên

Những cây đỗ quyên cổ thụ bung nở đỏ rực một khoảng rừng

Qua trưa, khi đã tới độ cao khoảng từ 2.200m so với mực nước biển, một loài hoa khác tiếp tục xuất hiện với màu sắc tương phản với những gì chúng tôi đã thấy. Đó là những bông đỗ quyên đỏ đang bung nở rực rỡ giữa cánh rừng già. Những cây đỗ quyên già nua mang thân dáng khẳng khiu, xù xì đã hút mây gió, sương trời từ ngàn đời nay trên núi Tà Xùa. Đỗ quyên là một loài cây có hoa mang màu sắc rực rỡ nhất của dãy Hoàng Liên Sơn nói chung và đỉnh Tà Xùa nói riêng. Ngoài đỗ quyên đỏ thỉnh thoảng chúng tôi cũng bắt gặp ở đây vài cây đỗ quyên tím, đỗ quyên trắng vô cùng đẹp mắt.

Đỗ quyền thường mọc ở những đỉnh núi cao nhất dãy Hoàng Liên Sơn, trong đó tiêu biểu là đỉnh Tà Xùa. Thường chỉ những ai thực sự đam mê và quyết tâm chinh phục được những đỉnh núi cao trên 2.000m so với mực nước biển mới có thể được ngắm vẻ đẹp trọn vẹn của loài hoa đỗ quyên rừng.

Một khóm đỗ quyên trắng chấm hồng bung nở vào buổi sáng tinh khôi

Từ độ cao 2.200m đến đỉnh với chóp inox ghi 2.865m ở núi Tà Xùa, chúng tôi đã được lạc vào một mùa đỗ quyên đẹp ngây ngất đất trời. Có đoạn chúng tôi bắt gặp những thân cây đỗ quyên đã bị các loài rêu cỏ bám đầy tạo ra vẻ đẹp ma mị, huyền diệu. Những bông đỗ quyên nở sớm khi gặp cơn gió đã rụng rơi đầy rừng. Mọi người đều cảm thấy phấn khích tột độ khi đi trên tấm thảm của thiên nhiên và núi rừng ban tặng với 2 gam màu: xanh của rêu cỏ và đỏ của những bông hoa đỗ quyên rụng.

Càng lên cao, khi những tia nắng chiều soi rọi xuống cánh rừng thì hoa đỗ quyên đỏ càng trở nên rực rỡ, cuốn hút. Một màu đỏ đã tô điểm thêm cho vẻ đẹp của núi rừng hùng vĩ, mà nó cũng đem tới sự lãng mạn, đam mê như ý nghĩa vốn có của loài hoa này… 

Nhắc đến Tà Xùa, 1 trong 15 đỉnh núi cao nhất của Việt Nam, chắc hẳn ai đi rồi sẽ nhớ mãi sống núi trải dài đến đỉnh tựa như cưỡi lên sống lưng con khủng long khổng lồ. Chinh phục Tà Xùa với những tảng đá nhấp nhô kèm theo cát bụi, những đoạn dốc dài và cao, con đường mòn nửa mét ngay sống núi nhìn xuống vực thẳm sâu hun hút… cảm giác khi lên đến đỉnh và nhìn lại chặng đường mình đã đi qua thật khó mà nói lên cảm xúc. Đây cũng là địa điểm ẩn chứa vô vàn những trải nghiệm hấp dẫn đáng để chúng ta khám phá. 

Văn Hải – Phong Sơn

Rate this post
Continue Reading
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Du Lịch

Gần 100 gian hàng tham gia Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ “Sắc màu Phương Nam” – Cà Mau 2021

Published

on

By

Ông Phạm Thành Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tổ chức sự kiện Phát Tài, thành viên Ban Tổ chức Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ – Cà Mau năm 2021 cho biết, tính đến thời điểm này, đã có 32 khu bánh dân gian; không gian ẩm thực đường phố hơn 20 gian; khu ẩm thực 7 đơn vị;  khu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương, quà lưu niệm 32 gian hàng đã đăng ký tham gia ngày hội.

Bánh dân gian Nam Bộ đa dạng, phong phú trong cách chế biến với hương vị đậm đà, hấp dẫn thực khách.

Đặc biệt, ngày hội đã mời được 9 nghệ nhân làm bánh dân gian của các tỉnh bạn tham dự: Nghệ nhân Trần Thị Mỹ Hiên (Cần Thơ) làm bánh xèo không dầu; Nghệ nhân Lê Thị Hồng Dung làm bánh canh gõ gáo dừa…

Theo ông Hiếu, ngày hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, quy tụ gần 100 gian hàng từ các tỉnh thành Nam Bộ, với các hoạt động: giới thiệu, hướng dẫn, trình diễn quy trình chế biến các loại bánh dân gian đặc trưng văn hoá Nam Bộ, ẩm thực đường phố; Hội thi bánh dân gian; biểu diễn nghệ thuật phục vụ hàng đêm… 

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, nhằm góp phần tuyên truyền, bảo tồn và phát huy giá trị loại hình bánh dân gian, một nét văn hoá đặc trưng của vùng đất phương Nam. 

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ – Cà Mau năm 2021 là sự kiện đặc biệt, nằm trong chuỗi  chương trình “Cà Mau – Điểm đến năm 2021” đã được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt. 

Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ – Cà Mau với chủ đề “Sắc màu phương Nam” do Sở Văn hoá, Thể Thao và Du lịch tỉnh Cà Mau phối hợp với Công ty TNHH MTV Tổ chức sự kiện Phát Tài tổ chức, diễn ra từ ngày 20-25/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau (số 01 đường Lê Duẩn, Phường 1, TP Cà Mau).

“Chương trình khai mạc hoành tráng với sự góp mặt của Á hậu H’Ăng Niê và hơn 20 người mẫu trình diễn bộ sưu tập áo dài, áo bà ba của nhà thiết kế Huệ Thi; sự góp mặt của nghệ sĩ đàn tranh Trương Tài Linh – giảng viên của Đại học FPT.

Ngày hội cũng đã thu hút được sự quan tâm, chia sẻ thông tin, quảng bá của các diễn đàn, mạng xã hội và các tín đồ ẩm thực… Ngày hội hứa hẹn sẽ hoành tráng, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn và đa sắc màu”, ông Phạm Thành Hiếu chia sẻ./.

Băng Thanh

Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

Kỷ niệm ngày thành lập Saigontourist Group (1/8/1975 – 1/8/2020): Tự hào vị thế cánh chim đầu đàn

Published

on

By

45 năm qua, Saigontourist Group đã củng cố vững chắc vị thế tập đoàn du lịch hàng đầu của cả nước, tạo lập nhiều thành tựu nổi bật, luôn song hành cùng sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam


Hôm nay ngày 1-8, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) sẽ tròn 45 năm tuổi. Suốt bốn thập kỷ rưỡi hình thành và phát triển, Saigontourist Group đã luôn song hành cùng tiến trình vươn lên mạnh mẽ của du lịch TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Cũng trong dịp này, Saigontourist Group đón nhận hai giải thưởng ASEAN Awards 2020.

Phát triển cùng du lịch TP HCM và cả nước

Những dòng đầu tiên trong trang sử vàng của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) được bắt đầu từ ngày 1-8-1975, ngày thành lập với tên gọi Công ty Du lịch Thành phố. Đây là công ty du lịch đầu tiên của thành phố với 236 cán bộ, công nhân viên, quản lý một số khách sạn và kinh doanh du lịch, cung ứng tàu biển. Hiện nay, Saigontourist Group đã trở thành tập đoàn về du lịch hàng đầu Việt Nam, quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị, hội thảo, sân golf và truyền hình cáp… Đội ngũ hùng hậu với 17.000 cán bộ – nhân viên đang làm việc tại văn phòng tổng công ty, các đơn vị thành viên tại TP HCM và các tỉnh, thành trên toàn quốc. Hằng năm, Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ trên 3 triệu lượt khách, xây dựng vững chắc mạng lưới quan hệ với hàng vạn đối tác lớn trong và ngoài nước, tổng doanh thu hằng năm khoảng 22.500 tỉ đồng, lợi nhuận khoảng 5.000 tỉ đồng và nộp ngân sách nhà nước trên 4.500 tỉ đồng.

Trong suốt bốn thập kỷ rưỡi, Saigontourist Group đã có những đóng góp, tham gia tổ chức, phục vụ thành công nhiều sự kiện văn hóa – du lịch quan trọng của Việt Nam và TP HCM, trong đó tiêu biểu nhất là Đường hoa Nguyễn Huệ vào mỗi dịp Tết cổ truyền, liên tục từ năm 2004 đến nay. Với câu khẩu hiệu “Tận hưởng bản sắc Việt”, Saigontourist Group còn mang trên vai trọng trách của một đại sứ cho ngành du lịch nước nhà.

“Hành trình 45 năm với những thách thức đã vượt qua, các thành quả đã đạt được, cùng chuỗi giá trị Saigontourist Group mang lại cho cộng đồng xã hội và cho chính người lao động đã khẳng định tầm nhìn, niềm tin, sự gắn kết đặc biệt, sức mạnh của đội ngũ quản lý, cán bộ nhân viên – lao động trong toàn hệ thống” – ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group, cho biết.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group

Không ngừng đầu tư, mở rộng

Với tầm nhìn trung và dài hạn, Saigontourist Group đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu tại khu vực trên các lĩnh vực lưu trú – ẩm thực – lữ hành – giải trí – đào tạo và các dịch vụ khác.

Về lĩnh vực lưu trú, Saigontourist Group hiện đang sở hữu và quản lý hơn 50 khách sạn và khu nghỉ dưỡng trải dài trên ba miền Bắc – Trung – Nam, với trên 8.000 phòng ngủ. Nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng như là các nhân chứng lịch sử gắn liền với nhiều câu chuyện độc đáo, các cột mốc lịch sử cũng như quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, như khách sạn Continental, Majestic, Grand, Rex, Caravell, New World, Sài Gòn – Morin Huế,… Các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Saigontourist Group tại các địa phương gắn liền với “Sài Gòn”: Sài Gòn – Phú Quốc, Sài Gòn – Hạ Long, Sài Gòn – Mũi Né, Sài Gòn – Kim Liên, Sài Gòn – Bản Giốc, Sài Gòn – Côn Đảo… Các đơn vị áp dụng Bộ Quy trình Quản lý 5 sao tiêu chuẩn Saigontourist Group.

Lĩnh vực lữ hành của Saigontourist Group có nhiều đơn vị hoạt động chuyên lĩnh vực lữ hành, đặc biệt Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (gọi tắt Lữ hành Saigontourist) thuộc Saigontourist Group hiện là đơn vị lữ hành duy nhất tại Việt Nam kinh doanh hiệu quả trên cả 3 lĩnh vực du lịch quốc tế, du lịch nước ngoài, du lịch trong nước. Lữ hành Saigontourist có trụ sở chính tại TP HCM và 18 chi nhánh trải dài khắp Việt Nam. Du lịch tàu biển cũng chính là kênh thu hút lượng lớn du khách quốc tế tại Lữ hành Saigontourist, với hàng trăm ngàn du khách đa quốc tịch đến Việt Nam mỗi năm.

Nhận thức tầm quan trọng của việc quảng bá du lịch thông qua ẩm thực, Saigontourist Group luôn chú trọng đầu tư phát triển hệ thống các nhà hàng nhằm giới thiệu và quảng bá ẩm thực đặc trưng được chế biến theo phong cách riêng. Saigontourist Group hiện quản lý trên 70 nhà hàng thuộc các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch và một số nhà hàng, trung tâm ẩm thực độc lập. Các nhà hàng chuyên cung cấp nhiều loại hình ẩm thực, tiệc, tiệc cưới, hội nghị… đa dạng, phong phú, luôn đi tiên phong tạo ra các xu hướng ẩm thực, các sự kiện ẩm thực gắn liền văn hóa, giải trí độc đáo, như Ẩm thực Khẩn hoang Nam Bộ, Ngày hội quê tôi, Hạt lúa quê tôi tại Làng du lịch Bình Quới, Ẩm thực Đất Phương Nam tại Công viên Văn hóa Đầm Sen…; tham gia tổ chức các lễ hội ẩm thực Việt Nam tại các nước, góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với thế giới.

Với những lợi thế sẵn có về nguồn lực cũng như nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu tới khách hàng những dịch vụ du lịch, giải trí hiện đại hàng đầu, Saigontourist Group đã và đang phát triển nhiều hạng mục dịch vụ giải trí bao gồm hệ thống dịch vụ truyền hình cáp SCTV, các khu vui chơi giải trí (Công viên Văn hóa Đầm Sen, làng du lịch Bình Quới, Minera Hot Springs Bình Châu…), sân golf Thủ Đức, Trung tâm Hội chợ – Triển lãm Sài Gòn (SECC)…

Trong lĩnh vực đào tạo, Saigontourist Group đã đầu tư, xây dựng Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist (thành lập năm 1989). Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist là cơ sở đào tạo nghề du lịch uy tín hàng đầu tại Việt Nam, không chỉ đào tạo cho hệ thống Saigontourist Group mà còn cho cả nguồn nhân lực du lịch TP HCM và cả nước, thông qua các chương trình đào tạo tại trường, theo nhu cầu của các doanh nghiệp, các địa phương…

Trường luôn liên kết với các khách sạn 4-5 sao trong hệ thống Saigontourist Group và các đối tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên nâng cao chất lượng thực hành tại môi trường thực tế theo tiêu chuẩn ngành. Bên cạnh đó, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác uy tín chuyên ngành đào tạo du lịch hàng đầu quốc tế.

Phát triển bền vững

Với mục tiêu bảo đảm sự hài hòa giữa tăng trưởng lợi nhuận với việc bảo vệ và phát triển bền vững của môi trường sinh thái, Saigontourist Group đã thực hiện nhiều chính sách mang lại những cải thiện đáng kể trong công tác quản lý và xử lý chất thải; áp dụng nhiều sáng kiến để sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, năng lượng; bảo vệ đa dạng sinh học; bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt theo các quy định, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường.

Chiến lược phát triển bền vững của Saigontourist Group được thực hiện thông qua các chương trình Du lịch Xanh, ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến để tiết kiệm năng lượng, nỗ lực nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động đến việc khuyến khích khách hàng sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch. Vì sự phát triển bền vững dành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, Saigontourist Group là đơn vị đầu tiên hoạt động trong ngành du lịch tại Việt Nam thực hiện quy trình quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14001.

“Saigontourist vì cộng đồng”

Bên cạnh việc đầu tư, phát triển các lĩnh vực kinh doanh, Saigontourist Goup còn chú trọng đến các hoạt động cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bằng nhiều chương trình thiết thực mang tên “Saigontourist vì cộng đồng”.

Tại các địa phương có các đơn vị thành viên hoạt động, Saigontourist Goup thể hiện sự hòa nhập với cộng đồng dân cư bằng việc tổ chức, tham gia nhiều chương trình thiện nguyện. Chương trình “Ngày hội trung thu” do Saigontourist tổ chức tại các địa phương đã đem lại nhiều niềm vui, tiếng cười cho trẻ em.

Hằng năm, Saigontourist Group còn tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng như tổ chức các giải golf ủng hộ Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM, chương trình “Ngày hội trung thu”, chương trình hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia tặng quà cho các chiến sĩ tại Trường Sa, Nhà giàn DK1, chương trình “Xuân biên giới”; trao học bổng cho con em các cán bộ, nhân viên Saigontourist có hoàn cảnh khó khăn…


Những giải thưởng, danh hiệu tiêu biểu


Với những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển ngành du lịch thành phố và cả nước, Saigontourist Group và các đơn vị thành viên liên tục được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, TP HCM cùng các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao tặng hàng vạn danh hiệu, giải thưởng cao quý. Tiêu biểu như: Tập thể Anh hùng Lao động; Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ truyền thống, bằng khen của UBND TP HCM; Giải thưởng ASEAN Awards; các giải thưởng Top ten Du lịch Việt Nam và quốc tế…



Saigontourist Group được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2013

Bài và ảnh: Thụy Vân

Rate this post
Continue Reading

Du Lịch

Tham quan Bảo tàng Thế giới cà phê

Published

on

By

Cập nhật:

Lượt xem: 2.576


Bảo tàng Thế giới cà phê là một trong những điểm đến được BTC Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 giới thiệu là điểm đến chính với nhiều hoạt động chuyên sâu về cà phê. Bảo tàng vừa được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018, do Trung Nguyên Legend đầu tư.



Bảo tàng nằm trong khuôn viên Dự án Thành phố cà phê tọa lạc trên diện tích khoảng 45 ha ngay trung tâm TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, được xây dựng dựa theo kiến trúc nhà dài đặc trưng của người dân tộc thiểu số tỉnh Đắck Lắk cách điệu thành những đường cong đa hình độc đáo với thiết kế 5 khối nhà dài từ 60 -70m, mái cao 16m bằng bê tông.


Không gian triển lãm của Bảo tàng thiết kế và sắp đặt hiện đại và “mở” để khách tham quan có thể tương tác và cùng trải nghiệm bằng cách nghe, nhìn, nếm, ngửi và chạm.


Điểm nhấn của Bảo tàng là bộ sưu tập lên đến hơn 10.000 hiện vật kể lại câu chuyện từ quá trình trồng, chăm sóc, thu hái, bảo quản, chế biến và các “gu” pha chế cà phê của các nước được coi là cái nôi của cà phê thế giới. Một số không gian khác giới thiệu những câu chuyện về lịch sử hình thành du nhập và phát triển cà phê vào nhiều châu lục qua các giai đoạn khác nhau. 



Đặc biệt nhất là không gian triển lãm ảo 3D, mỗi hiện vật trưng bày được thể hiện dưới dạng 3D mô tả chi tiết hiện vật được trưng bày. Khu vực này cấm khách tham quan chụp hình và quay phim.


Có một điểm kém hấp dẫn là do đang trong quá trình hoàn thiện, nên các hiện vật còn chưa thật sự phong phú và hấp dẫn như mong đợi và giá vé vào tham quan khu bảo tàng hiện vật cà phê khá cao so với chất lượng nội dung trưng bày.

Nguồn: Báo Lâm Đồng


Rate this post
Continue Reading

Trending

Bạn không thể sao chép nội dung của trang này